Báo The Guardian đưa tin, Alessandro Bazzoni sở hữu một nhà hàng và tiệm bánh pizza ở thành phố Verona, miền bắc Italia. Do bị nhầm danh tính, ông đã hứng đòn nhằm vào công ty của mình trong chiến dịch trừng phạt của chính quyền Trump đối với ngành dầu mỏ của Venezuela.  

{keywords}
Ảnh: BBC

Bộ Tài chính Mỹ còn đưa nhầm SeriGraphicLab, một công ty thiết kế đồ họa thuộc sở hữu của một người khác ở Sardinia, vào danh sách đen. Người này xác nhận công ty của ông đã bị phạt nhầm hồi tháng 1 nhưng từ chối bình luận thêm khi được The Guardian liên hệ ngày 2/4.

Năm 2019, chính quyền Tổng thống Trump đã áp đặt các lệnh cấm vận nhằm vào công ty dầu khí nhà nước Venezuela Petroleos de Venezuela (PDVSA) nhằm buộc Tổng thống Nicolas Maduro phải từ chức. Washington đưa ra nhiều cáo buộc nhằm vào ông Maduro, trong đó có tham nhũng và gian lận bầu cử năm 2018.

Trong ngày cuối cùng tại nhiệm, Tổng thống Trump đã trừng phạt một loạt các cá nhân và công ty dầu mỏ có liên quan PDVSA. Bazzoni, chủ nhà hàng, đã phát hiện ra tên công ty của mình là AMG SAS Di Alessandro Bazzoni & C nằm trong danh sách đen khi đến ngân hàng hôm 19/1, một ngày trước khi Tổng thống Trump rời nhiệm.   

"Khi tôi nghe tin tài khoản hiện tại của mình đã bị khóa, tôi nghĩ đó là một trò đùa", Bazzoni kể trên nhật báo Italia Corriere della Sera. "Đây là thời điểm khó khăn đối với các chủ nhà hàng chúng tôi".

Bazzoni cho biết đã tự giải quyết vấn đề "bằng cách nhập dữ liệu cá nhân trên một nền tảng kỹ thuật số đặc biệt của chính phủ Mỹ". "Trong khi tôi ở đó, tôi đã xoay sở để được cấp thị thực đến năm 2023", ông cho biết thêm.

Theo cập nhật trên trang web Bộ Tài chính Mỹ ngày 31/3, cả hai công ty của Italia nêu trên đều đã không còn tên trong danh sách đen.  

Bazzoni nói ông không cần một lời xin lỗi. "Đó không phải là vấn đề, điều quan trọng là họ đã xóa tên tôi khỏi danh sách đó. Tôi cám ơn tân chính phủ Mỹ về sự hiệu quả mà họ đã can thiệp", ông bày tỏ.

Thanh Hảo

Mỹ áp lệnh trừng phạt hàng chục quan chức Trung Quốc

Mỹ áp lệnh trừng phạt hàng chục quan chức Trung Quốc

Washington đã áp lệnh trừng phạt thêm 24 quan chức Trung Quốc ở đại lục và Hong Kong, ngay trước thềm cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken với các nhà ngoại giao hàng đầu của Bắc Kinh vào cuối tuần này.

Ông Biden kéo dài các lệnh trừng phạt Iran

Ông Biden kéo dài các lệnh trừng phạt Iran

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa quyết định gia hạn sắc lệnh khẩn cấp quốc gia liên quan đến Iran, tiếp tục duy trì các lệnh trừng phạt chống Tehran.