Ngày 19/7, anh Đồng Xuân Minh (Hiệp Hòa, Bắc Giang) mang ô tô nhãn hiệu KIA của mình đi đăng kiểm. Anh Minh ngỡ ngàng khi bị từ chối đăng kiểm do có lỗi phạt nguội.

“Tra trên hệ thống phạt nguội tôi rất bất ngờ vì xe của mình ở Bắc Giang nhưng lại bị phạt tại Hà Nội. Thời điểm bị phạt tôi không đi ra ngoài tỉnh, cũng không cho ai mượn xe cả”, anh Minh chia sẻ.

Lái xe dùng băng dính đen che biển số để né phạt nguội (Ảnh: T.N.Q)

Anh Minh đặt giả thiết, đã có ai đó đeo biển giả giống hệt xe của mình hoặc dùng chiêu trò sửa biển số xe.

“Thời gian gần đây, tôi thấy nhiều chủ xe than vãn bị phạt oan do có người khác che, sửa biển số. Người ta sửa biển bằng cách dùng băng dính đen sửa kí tự E thành F, biến số 0 thành 8 hoặc 8 thành 3…), anh Minh cho biết.

Anh Minh đánh giá việc này chẳng khác nào “quýt làm cam chịu”, gây phiền toái, tốn kém thời gian cho người khác.

“Trước mắt, để kịp thời hạn đăng kiểm xe, tôi phải đi hơn 100km lên Hà Nội để kiểm tra phạt nguội và làm các thủ tục chứng minh xe vi phạm không phải xe của mình”, anh Minh than thở.

Chiếc xe mang nhãn hiệu Toyota Innova đeo biển chuẩn (Ảnh: NVCC)
Chiếc xe Mercedes dùng băng dính sửa biển số

Anh Bùi Ngọc Tú (Thanh Trì, Hà Nội) cũng bất ngờ không kém khi nhìn thấy ảnh 2 chiếc ô tô khác nhau đeo biển số trùng với xe mình. 

“Khi đọc bài cảnh báo chiếc Mercedes sửa biển số đi rất ẩu trên cao tốc, tôi phát hiện biển xe đó trùng với biển xe mình. Tôi càng bất ngờ khi không phải 1 xe mà có đến 2 chiếc xe khác nhau cùng giống biển số xe tôi”, anh Tú kể lại. 

Anh Bùi Ngọc Tú rất bức xúc với hành vi sửa biển số của tài xế lái xe Mercedes, anh cho rằng đó là hành vi cố tình vi phạm pháp luật. 

“Rõ ràng là khi họ sửa biển số từ 30E- 446.XX thành 30F- 446.XX là họ đã phải tính toán rất kỹ lưỡng, nếu như chỉ phạt hành chính thì rất thiệt thòi cho các chủ xe bị sửa biển”, anh Tú nói. 

Anh Tú cũng mong muốn trong thời gian tới, cơ quan chức năng sẽ nghiên cứu tăng nặng hơn nữa hình phạt đối với hành vi dùng biển giả hoặc sửa biển số xe. Thậm chí, phải buộc bồi thường tổn thất cho chủ phương tiện bị phạt oan.

Anh Minh đăng hình ảnh các xe trùng biển số với xe mình lên mạng xã hội

Trao đổi với chuyên gia giao thông, theo Nghị định 123/2021 về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt thì người điều khiển ô tô cố tình che biển số sẽ bị phạt từ 4 – 6 triệu đồng.

Tuy nhiên, theo vị chuyên gia này, cơ quan chức năng cần nghiên cứu tiếp tục tăng nặng hình phạt để đủ sức răn đe, có thể nghiên cứu hình phạt này ngang với mức phạt vi phạm nồng độ cồn và lực lượng làm nhiệm vụ khi phát hiện phải tạm giữ phương tiện ngay.

“Tạm giữ phương tiện để chúng ta xác định xem động cơ của người che biển số là gì, không chỉ là vi phạm Luật Giao thông mà còn nhiều hành vi khác gây nguy hiểm cho xã hội”, chuyên gia giao thông cho biết.