“Chúng tôi quan ngại sâu sắc về tình hình ở thành phố Mariupol, nơi những người dân Ukraine đang rất cần tới sự hỗ trợ. Việc tiếp cận nhân đạo ngay lập tức và không bị ngăn cản là cần thiết, để cho phép hàng nghìn dân thường cùng hàng trăm người bị thương rời khỏi thành phố an toàn, trong đó bao gồm cả khu vực nhà máy thép Azovstal”, hãng tin CNN dẫn thông cáo báo chí được ICRC đưa ra đêm 24/4 nêu rõ. 

Ảnh: Interfax.com.ua

“Mỗi giây phút trôi qua lãng phí đều sẽ phải trả giá bằng mạng sống của người dân Mariupol. Chúng tôi sẵn sàng giúp các bên tham gia xung đột đạt được sự nhất trí về các thỏa thuận sơ tán mang tính tự nguyện, đồng thời cử các nhóm đến hỗ trợ ngay sau khi thỏa thuận này được thống nhất”, thông cáo trên viết thêm.

Theo CNN, ICRC trong tháng này đã tiến hành nhiều nỗ lực sơ tán người dân mắc kẹt trong vùng chiến sự ở Mariupol, và theo nhận định của phát ngôn viên tổ chức này thì “các nhóm công tác thuộc ICRC gặp nhiều khó khăn và phức tạp để tạo một hành lang an toàn xung quanh thành phố”.

Hãng tin Euro News dẫn lời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hồi tuần trước nói rằng, còn khoảng 120.000 dân thường vẫn bị mắc kẹt trong thành phố Mariupol.

Tuấn Trần