Chiều 26/6, UBND tỉnh Bình Định tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại với DN, doanh nhân năm 2023.

Ông Lê Hoàng Nghi, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh cho biết, trong 6 tháng đầu năm, tổng sản phẩm địa phương (GRDP) của Bình Định tăng 6,46% so với cùng kỳ.

Trong 6 tháng qua, tỉnh Bình Định cũng đã thu hút được 42 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký 10 ngàn tỷ đồng. Dự kiến giải quyết việc làm thường xuyên cho khoảng 4.100 lao động. Thực hiện điều chỉnh vốn cho 22 dự án với vốn tăng thêm hơn 3.489 tỷ đồng.

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định chia sẻ những khó khăn với doanh nghiệp

Tỉnh cũng thu hút 1 dự án FDI đăng ký đầu tư mới với tổng vốn đầu tư là 81.065 USD, 4 dự án điều chỉnh tăng vốn đầu tư với tổng vốn điều chỉnh tăng 26,28 triệu USD. Cả tỉnh hiện có 87 dự án FDI với tổng vốn đăng ký trên 1,13 tỷ USD.

Theo ông Nghi, bên cạnh những mặt đạt được, hiện nay, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh và hoạt động của các DN vẫn còn gặp khó khăn như nhiều DN không còn đơn hàng, lao động tạm nghỉ việc; Số lượng DN mới thành lập không nhiều; Thị trường bất động sản trầm lắng chưa có dấu hiệu phục hồi…

Lãnh đạo tỉnh Bình Định đã trực tiếp lắng nghe các tâm tư cũng như nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị của các hội, hiệp hội và cộng đồng DN trên địa bàn. Trong đó, các vấn đề về vay vốn, nợ thuế, hoàn thuế; gia hạn thời gian thuê đất; đơn giản hóa các thủ tục hành chính; các thủ tục cấp phép phòng cháy chữa cháy và tiền điện.

Một số doanh nghiệp gỗ gặp nhiều khó khăn phải sản xuất cầm chừng

Ông Lê Minh Thiện, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định thông tin, đến thời điểm này, ngành gỗ tiếp tục đối mặt tình trạng sụt giảm đơn hàng, lượng hàng tồn kho lớn, tiêu thụ chậm ở các thị trường... dẫn đến tình trạng bị động, lo ngại, sản xuất cầm chừng. 

Hiệp hội gỗ và lâm sản Bình Định đề nghị UBND tỉnh, Sở Công Thương, Điện lực tỉnh xem xét chia sẻ khó khăn với bạn hàng, đối tác trong nhiều năm qua, không buộc các DN phải nộp phạt hợp đồng khi chưa sử dụng đủ công suất và sản lượng điện.

“Đề nghị Điện lực tỉnh xem xét đến những tháng hè, cả nước đang thiếu điện và Bộ Công Thương, ngành điện đang kêu gọi tiết kiệm điện toàn quốc, cắt giảm nhu cầu sử dụng điện để làm căn cứ miễn, giảm tiền phạt, giúp chia sẻ một phần gánh nặng chi phí của bạn hàng, đối tác”, ông Thiện bày tỏ.

Ghi nhận các ý kiến, ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, quan điểm của tỉnh là chính quyền đồng hành cùng DN, thành công của DN cũng là thành công của chính quyền.

Chính quyền phải xác định chuyển từ chính quyền hành chính sang chính quyền phục vụ người dân và DN, công khai, minh bạch, công bằng và nhất quán; tập trung tháo gỡ khó khăn cho DN trong thời gian hiện nay.

Ông Tuấn yêu cầu chính quyền các cấp tại tỉnh thực hiện nghiêm các quan điểm định hướng của Trung ương, Chính phủ cho DN, coi DN là đối tượng phục vụ, tập trung tháo gỡ các khó khăn cho doanh nghiệp, linh hoạt giải quyết các vấn đề.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cũng đề nghị công an tỉnh, Cảnh sát PCCC nhanh chóng giải quyết thủ tục hành chính, chuẩn hoá lại quy trình. Đã làm tốt rồi thì phải làm tốt hơn nữa mới thu hút được DN. Sở TN&MT cố gắng hỗ trợ, rút ngắn các thủ tục về đất đai, môi trường, nhất là các thủ tục đánh giá tác động môi trường.

Diễm Phúc