Tối 23/6, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (Hà Nội), Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân Phan Thị Thanh Tâm chủ trì tiệc chiêu đãi trọng thể chào mừng Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và phu nhân Kim Keon-hee.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chia sẻ, từ hơn 800 năm trước, dòng họ Lý Việt Nam đã sang định cư và tham gia bảo vệ, xây dựng đất nước Hàn Quốc. Ngày nay, hai nước đã trở thành đối tác quan trọng hàng đầu của nhau, cùng ủng hộ và giúp đỡ lẫn nhau vì sự phát triển chung của hai nước. 

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân Phan Thị Thanh Tâm cùng Tổng thống Yoon Suk-yeol và phu nhân Kim Keon-hee.

Nhắc lại câu nói của người Hàn Quốc "Hành trình ngàn dặm cũng bắt đầu từ bước đi đầu tiên", Chủ tịch nước cho rằng, việc nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc lên Đối tác chiến lược toàn diện đã mở ra một hành trình mới với tầm nhìn xa hơn, mục tiêu cao hơn.

Chuyến thăm Việt Nam lần này của Tổng thống Hàn Quốc có ý nghĩa hết sức quan trọng cho hành trình mà Việt Nam - Hàn Quốc sẽ cùng đi bằng tinh thần "người bạn tốt, đối tác tốt, thông gia tốt".

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng giới thiệu 2 bức tranh chân dung Tổng thống Hàn Quốc và phu nhân được chế tác từ hoa sen Đồng Tháp.

Theo Chủ tịch nước, bối quốc tế và khu vực diễn biến nhanh, phức tạp, việc tăng cường quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc là phù hợp với nguyện vọng và lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp thiết thực vào việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển thịnh vượng của khu vực và thế giới.

Chủ tịch nước nhấn mạnh: "Trên tinh thần đó, chúng ta sẽ cùng chung tay, chung sức vun đắp để mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước ngày càng tiến xa hơn nữa". Chủ tịch nước chúc quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam và Hàn Quốc ngày càng phát triển.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại tiệc chiêu đãi.

Còn Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol bày tỏ vui mừng khi đến thăm Việt Nam - quốc gia Đông Nam Á đầu tiên mà ông thăm trên cương vị Tổng thống.

Tổng thống cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, phu nhân và người dân Việt Nam dành cho đoàn.

Tổng thống Hàn Quốc dẫn câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Vì lợi ích 10 năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người". Ông cho rằng, câu nói mang ý nghĩa đào tạo nhân tài, đầu tư vào con người vì tương lai dài hạn. Tổng thống khẳng định điều này cũng rất đúng với việc thúc đẩy quan hệ hai nước Hàn Quốc và Việt Nam.

Hai nhà lãnh đạo xem triển lãm ảnh về quan hệ hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc.
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân cùng Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và phu nhân.

Hai nước đang có sự kết nối sâu sắc thông qua giao lưu nhân dân, chính người dân hai nước sẽ làm hai nước gắn kết nhau hơn, mở ra một tươi lai tươi sáng hơn nữa. "Cha tôi từng là nhà kinh tế học cũng đã đóng góp vào giao lưu nhân dân giữa hai nước thông qua việc đưa những sinh viên đầu tiên của Việt Nam đến du học tại Hàn Quốc vào năm 1993, ngay sau khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao", Tổng thống Yoon Suk-yeol chia sẻ.

Tổng thống bày tỏ, nhờ vào những nỗ lực quý báu của tầng lớp xã hội hai nước, tình hữu nghị và mối quan hệ hai nước đã phát triển đến mức có thể trở thành hình mẫu cho khu vực Đông Nam Á. Kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng 175 lần, Hàn Quốc trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam.

Tổng thống Yoon Suk-yeol phát biểu tại tiệc chiêu đãi.

Một lực lượng đông đảo người Hàn Quốc đang cư trú tại Việt Nam và người Việt Nam đang cư trú tại Hàn Quốc là cầu nối quan trọng để góp phần đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới.

"Tuy nhiên, chúng ta sẽ không bằng lòng với thành tựu trong thời gian qua mà sẽ tiếp tục cố gắng để phát triển quan hệ hai nước lên tầng cao mới", Tổng thống nói và cho biết, ông đã có cuộc làm việc với những lãnh đạo cao nhất của Việt Nam để trao đổi phương án, phát triển và mở rộng hợp tác hai nước.