Chiều nay (2/12), Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 trực tuyến tới toàn bộ quận, huyện, xã, phường, thị trấn, các bệnh viện trên địa bàn TP.

Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, hiện nay, xuất hiện tình trạng lây nhiễm tại cộng đồng ở TP.HCM đã lây ra địa bàn 3 quận, các trường học, nhiều nơi đông người. Các ca F1, F2 thậm chí đã xuất hiện tại Đà Nẵng.

{keywords}
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh chủ trì cuộc họp

“Việc này không đùa được. Phải vào cuộc theo tinh thần vừa phát huy kinh nghiệm đã có, vừa có trách nhiệm phòng chống dịch bệnh”, Chủ tịch Hà Nội nói.

Lãnh đạo TP cho biết, tinh thần là các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn TP phải vào cuộc “khẩn cấp, quyết liệt”, phải kiểm soát từ bên ngoài, ngăn chặn từ bên trong.

Nhấn mạnh việc đề cao cảnh giác nhưng không hoang mang, không được phép sơ suất và sai sót, Chủ tịch Hà Nội cho rằng, các quận, huyện, đặc biệt là các quận lõi phải quán triệt việc thực hiện quy tắc 5K trong phòng chống dịch, đảm bảo phát triển thương mại, dịch vụ, không để bùng phát dịch.

"Hà Nội đang chuẩn bị nhiều sự kiện quan trọng của đất nước. Tinh thần là không để có làn sóng thứ 3”, ông Chu Ngọc Anh nói.

Theo ông, Hà Nội không được phép sai lầm, đặc biệt cần chú ý đến các đối tượng: Nhập cảnh trái phép; nhập cảnh hợp pháp nhưng không cách ly, giám sát theo đúng quy định; người bệnh lây nhiễm trong cộng đồng.

Lãnh đạo TP nhấn mạnh phải có biện pháp tăng cường kiểm tra từ tổ dân phố, vì chưa biết BN 1342 và 1347 có tiếp xúc với người Hà Nội nào hay không.

Đề nghị các tổ bay phải cách ly tập trung đủ 14 ngày 

Hiện nay Hà Nội có 2.121 người đang cách ly tập trung. Trong đó 411 người tại các khu cách ly tập trung; 1.453 người tại khách sạn; cách ly tổ bay là 157 người; tại nơi khác là 100 người.

Báo cáo về kết quả kiểm tra của 5 đoàn công tác của TP, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết, tại các khách sạn phục vụ cách ly, camera giám sát chưa được tốt, không đầy đủ, nhiều khi việc giám sát không được thường xuyên, dẫn đến không biết người thực hiện cách ly có tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc hay không.

Ngoài ra, việc phân luồng đi lại trong khách sạn cũng chưa rõ ràng; việc phân loại rác thải theo quy định chưa thực hiện nghiêm túc. Tại các nơi công cộng, việc tuân thủ quy định phòng chống dịch chưa nghiêm túc, đặc biệt là việc đeo khẩu trang.

Ông Hiền yêu cầu với các khu khách ly tập trung, tại các khách sạn cần tuân thủ, chấp hành nghiêm túc tuyệt đối các nguyên tắc. Đặc biệt, người cách ly phải chấp hành nghiêm túc. Đồng thời yêu cầu các quận, huyện tăng cường kiểm tra, xử lý các tồn tại.

Theo ông Hiền, một số điểm cách ly ở nơi lưu trú còn ở chung với nơi đông người.

“Chúng tôi kiến nghị, khi cho phép cách ly tại khu lưu trú phải riêng biệt thì mới được cách ly, không cho phép cách ly tại nơi lưu trú đông dân cư, khu chung cư”, ông Hiền nêu.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cũng bày tỏ “rất băn khoăn” với việc cách ly các tiếp viên hàng không.

{keywords}
Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền

“Với tiếp viên hàng không, phải đảm bảo cách ly đủ 14 ngày. Những người này đi lại nhiều, cách ly tại nhà, tại nơi lưu trú thường hay đi lại. Phải yêu cầu có phòng riêng, nơi cách ly riêng. Nếu không thì yêu cầu cách ly tập trung đủ 14 ngày”, ông Hiền đề nghị.

Giám đốc Sở Y tế cũng đề nghị các bệnh viện cần tiếp tục duy trì, kiểm soát người ra vào, lấy xét nghiệm với các trường hợp nghi ngờ, có nguy cơ cao. Đặc biệt, thời gian vừa qua, các bệnh viện có dấu hiệu lơi lỏng, các lãnh đạo bệnh viện phải kiểm tra, nếu không chấp hành sẽ chịu trách nhiệm trước Sở Y tế và TP. Các sự kiện tập trung đông người phải thực hiện đúng nguyên tắc phòng chống Covid-19.

Liên quan đến công tác cách ly, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung thông tin, hiện nay, Hà Nội có 17 khách sạn phục vụ công tác cách ly, công suất 1.759 phòng, 2.850 chỗ. “Hiện tại đang cách ly 1.453 người. Lũy tích của 17 khách sạn đến nay là 8.796 người”, ông Chung thông tin.

Về cách ly tổ bay, theo ông Chung, Hà Nội bố trí 3 cơ sở gồm 200 Nguyễn Sơn (Long Biên) của Vietnam Airlines; khách sạn Hyatt; khách sạn Hilton, công suất 361 người. Hiện đang thu dung 157 người, lũy tích đến nay đạt 9.521 người. Thời gian qua, tại 17 khách sạn, phát hiện 7 ca dương tính, nhưng không có việc lây nhiễm tại khách sạn.

Ông Chung nhận định, nguy cơ lây nhiễm tại các khách sạn, nơi cách ly tổ bay là rất cao. Ông Chung đề nghị, phải thực hiện cách ly đủ 14 ngày, sau đó về cơ sở phải theo dõi thêm 14 ngày.

“Những đối tượng này có thể yên tâm hơn vì đã xét nghiệm 2 lần vào ngày đầu và ngày thứ 14”, ông Chung nói.

Đặc biệt, theo ông Chung, những trường hợp chia ra 7 ngày cách ly tập trung, 7 ngày cách ly ở nơi lưu trú là có nguy cơ cao, vì thế khi chuyển giao về địa phương cần quản lý chặt chẽ.

“Tuy nhiên chúng tôi vẫn băn khoăn. Đề nghị chính quyền địa phương kiểm soát chặt chẽ”, ông Chung nói.

Ông Chung cũng nêu, vừa qua có một số đoàn chuyên gia diện dưới 14 ngày vào làm việc, có yêu cầu lựa chọn khách sạn ngoài danh sách 17 khách sạn cách ly của TP. Việc này gây rất nhiều khó khăn cho công tác quản lý, vì các đoàn này được phép làm việc, tổ chức các kỳ cuộc, giám sát rất vất vả.

Cần đảm bảo việc cách ly

Đại diện Công an TP Hà Nội cho biết, đơn vị đã giao công an quận huyện tổ chức kiểm tra tất cả các khu lưu trú, khách sạn, quán karaoke, nhà hàng… để thực hiện 5K. Đồng thời tăng cường xử phạt nhắc nhở, đặc biệt làm chặt chẽ ở khu phố đi bộ Hồ Gươm,  tuy nhiên mới nhắc nhở là chính, chưa xử phạt nhiều.

Vị đại diện cũng cho biết, trong tháng vừa qua đã phát hiện 46 trường hợp nhập cảnh trái phép, phần lớn là người Trung Quốc, các trường hợp này đã được đưa đi cách ly.

Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý cho rằng, trong cộng đồng, vẫn có nguy cơ người khỏi bệnh tái nhiễm lại; các ca cách ly xong 14 ngày mới phát bệnh; hoặc những ca cách ly 7 ngày tập trung, 7 ngày tại nơi lưu trú có thể phát bệnh…

Trong khi đó, nguy cơ từ bên ngoài đến từ những người nhập cảnh không thực hiện cách ly theo đúng quy trình; nhập cảnh trái phép qua biên giới…

“Sở Y tế và CDC Hà Nội cần liên hệ thường xuyên với Sở Y tế, CDC TP.HCM để xem có trường hợp nào liên quan đến các ca bệnh để TP có biện pháp phòng tránh phù hợp”, ông Quý yêu cầu.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho hay, hiện nay, nhiều ý kiến ở Hà Nội đang lo ngại về các khu vực cách ly tại các khách sạn, khu cách ly các tổ bay. Đã có các đoàn kiểm tra các khu vực này rồi, nên cần thực hiện thêm, vì đang rất lo ngại về các vị khách nước ngoài, các tổ bay về cách ly.

“Nếu không đảm bảo vấn đề này sẽ bị giống TP.HCM. Cần phải hết sức quan tâm. Đối với các tổ bay, Thủ tướng đã yêu cầu cách ly đầy đủ 14 ngày chứ không phải có chuyện cách ly 5 – 7 ngày, sau đó xét nghiệm âm tính là được về nhà”, ông Sơn nói.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng thông tin, hiện nay, có nhiều băn khoăn về việc cách ly, xét nghiệm các đoàn chuyên gia, khách mời vào Việt Nam. Theo ông Sơn, khi vào Việt Nam các thành viên trong đoàn đều phải kiểm tra, xét nghiệm theo tinh thần không có vùng trống, không có ngoại lệ.

Lên từng xe nhắc hành khách đeo khẩu trang phòng Covid  tránh bị phạt 3 triệu đồng

Lên từng xe nhắc hành khách đeo khẩu trang phòng Covid tránh bị phạt 3 triệu đồng

Tại các bến xe, trung tâm mua sắm hay các chợ dân sinh tại Hà Nội, hầu hết người dân chấp hành việc đeo khẩu trang, dãn cách phòng, chống dịch Covid-19.

Hương Quỳnh