Sáng 23/5, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đối thoại với công nhân, lao động Thủ đô tại Khu công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến công nhân đề nghị thành phố quan tâm đầu tư nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; có cơ chế, chính sách hỗ trợ về điều kiện mua, thuê mua nhà ở xã hội, hỗ trợ về chính sách vay vốn…

Anh Nguyễn Văn Nam, người lao động của Công ty Cổ phần hãng sơn Đông Á (huyện Gia Lâm) cho biết, sau khi được đầu tư Khu đô thị Đặng Xá, nhiều năm qua, trên địa bàn huyện không có thêm dự án nhà ở xã hội nào. “Rất nhiều người lao động có nhu cầu về nhà ở xã hội nhưng trên địa bàn thành phố không còn để mua", anh Nam nói. 

Một số công nhân khác đề nghị thành phố sớm ban hành các cơ chế, chính sách, thủ tục khuyến khích đầu tư nhà ở xã hội, xác định đúng đối tượng được ưu tiên mua nhà ở xã hội.

phan chi thanh.jpeg
Anh Phan Chí Thành đề cập đến những khó khăn gặp phải khi làm thủ tục xác nhận thuê nhà ở xã hội. Ảnh: Linh Phạm

Anh Phan Chí Thành (Công ty Canon Việt Nam, huyện Đông Anh) đề nghị thành phố yêu cầu chính quyền cấp xã, xí nghiệp quản lý nhà tạo điều kiện xác nhận các giấy tờ cần thiết để được thuê nhà…

Giải đáp vấn đề này, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong cho biết, thành phố đã xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở, trong đó có nhà ở xã hội. Năm 2023, Thủ tướng đã phát động xây dựng 1 triệu căn nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố đang triển khai 58 dự án phát triển nhà ở xã hội (60.000 căn hộ). Thành phố cũng lập chủ trương đầu tư 5 khu nhà ở xã hội tập trung, quy mô khoảng 270ha. Trong đó 4/5 dự án đã được trình sang Sở KH&ĐT thẩm định. Khi các dự án này triển khai, sẽ có thêm nhà ở xã hội đáp ứng nhu cầu của công nhân lao động. 

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cũng cho biết, thành phố sẽ sớm ban hành cơ chế chính sách để giải quyết triệt để về thủ tục đầu tư nhà ở xã hội. Với những vướng mắc liên quan việc lựa chọn chủ đầu tư, đấu thầu, thủ tục thuê, thuê mua, thành phố đã giao các sở, ngành rà soát, kiến nghị với Bộ Xây dựng trong quá trình xây dựng Luật Nhà ở. Thành phố cũng sẽ đề xuất nhiều cơ chế, chính sách trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sắp được thông qua…

chu tich tran sy thanh 2.jpg
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh. Ảnh: Linh Phạm

Đề cập về vấn đề trên, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho rằng, vấn đề nhà ở rất quan trọng, vì có an cư mới lạc nghiệp. Đây là vấn đề được Đảng, Nhà nước và thành phố rất quan tâm. "Chúng ta phải hết sức thẳng thắn, nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá lại việc triển khai nhà ở xã hội. Rõ ràng, Hà Nội triển khai việc này còn chậm", ông Thanh nêu.

Theo ông Thanh, để tình trạng này xảy ra, ngoài một số nguyên nhân khách quan, thì là ‘lỗi của chúng ta, lỗi của lãnh đạo thành phố, UBND thành phố và các sở ngành, quận huyện’, bởi kế hoạch, chương trình có rồi nhưng triển khai rất chậm.

"Nhu cầu của người lao động mua, thuê mua cách xa với mức cung ứng của thành phố, xa lắm! Cần nhận thức như vậy. Tôi yêu cầu Sở Xây dựng và các sở, ngành khác phải đau đáu vấn đề này, với tinh thần xử lý nhanh nhất, quyết liệt nhất để có quỹ nhà cung ứng cho công nhân, người lao động", Chủ tịch UBND TP Hà Nội nói.

Ông Trần Sỹ Thanh yêu cầu các đơn vị liên quan trong năm 2024 và những năm còn lại của nhiệm kỳ, phải khởi công cho được các khu nhà ở cho công nhân, nhà ở xã hội theo kế hoạch.

"Đã chậm rồi, nhưng phải cố gắng. Tôi nghĩ là làm được. Đây là "món nợ", cần phải xác định đây là "món nợ" với người lao động, công nhân của thành phố", ông Thanh nói.

Về thủ tục mua, thuê nhà ở xã hội, theo ông Trần Sỹ Thanh, nên "mạnh dạn có niềm tin lẫn nhau", không thể "vì một trường hợp gian dối rồi bắt cả triệu người phải theo quy trình chặt chẽ, mất rất nhiều thời gian, không xác nhận được".

"Để xác nhận được người lao động chưa từng mua nhà, chưa sở hữu nhà, khi mà chưa có số hóa thì mất bao công sức, tiền bạc, thời gian. Phải kiểm tra sau, phải tin công nhân, người lao động", ông Trần Sỹ Thanh nói và cho rằng, với những trường hợp vi phạm, xử lý nghiêm để không ảnh hưởng đến quyền lợi của hàng triệu người khác…