Ngày 20/4, tại hội nghị toàn quốc về đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác quy hoạch thời kỳ 2021-2030, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh và Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã nhận lỗi trước Thủ tướng Chính phủ vì chậm trễ trong công tác quy hoạch.

Ông Trần Sỹ Thanh cho biết, tháng 3/2022, Thủ tướng đã phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch cho Hà Nội. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Hà Nội mới xong bước chấm thầu để lập quy hoạch. “Đây là việc khá chậm, Hà Nội xin nhận lỗi với Thủ tướng và Chính phủ”, ông Trần Sỹ Thanh nói.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh.

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, nguyên nhân có cả chủ quan và khách quan. Trong đó, địa phương còn rất lúng túng trong câu chuyện nguồn vốn đầu tư. Quy trình thực hiện nguồn đầu tư công quá lâu, còn nếu làm nguồn vốn sự nghiệp thì không được phép.

“Ngay như Hà Nội cũng lúng túng mất 6 - 7 tháng về vấn đề nguồn vốn đầu tư. Đợt này chúng tôi quyết tâm dứt điểm cho kịp. Thành ủy Hà Nội đặc biệt quan tâm, lãnh đạo chỉ đạo. Chúng tôi phấn đấu quyết tâm tháng 10 sẽ xong”, ông Thanh nói.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, quy trình hiện nay ảnh hưởng trực tiếp đến việc lập quy hoạch. Cụ thể, mỗi khái niệm, định nghĩa về quy hoạch trong Luật Quy hoạch 2017, Luật Đô thị 2009 và Luật Xây dựng 2014… rất khác nhau.

Về việc áp dụng Luật Đầu tư công để chi tiêu đấu thầu, ông Trần Sỹ Thanh cho biết, sau khi Thủ tướng phê duyệt kế hoạch đấu thầu để lựa chọn nhà tư vấn, mà quy trình đấu thầu mất vài tháng. Trong khi cả nước cũng chỉ có một vài đơn vị đủ khả năng làm tư vấn, dẫn đến ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng công tác quy hoạch.

“Đây cũng là công việc hành chính. Mong Thủ tướng và Chính phủ ra nghị quyết sửa một số điều để thời gian triển khai rút ngắn lại. Những kiến nghị của Hà Nội rất cụ thể, đã gửi Bộ KH&ĐT, trình bày mấy vấn đề liên quan đến chất lượng cũng như tiến độ”, ông Thanh nêu.

Trước ý kiến trên, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Hà Nội sớm triển khai việc lập quy hoạch thời kỳ 2021-2030. Nếu có khó khăn gì thì Hà Nội có thể mời các bộ ngành đến giải quyết.

“Nghị quyết 61 của Quốc hội đã nêu rõ, Hà Nội có đủ thẩm quyền chỉ định đơn vị tham gia đấu thầu lập dự án quy hoạch. Còn đến nay, Hà Nội chưa đấu thầu lập quy hoạch thì chắc chắn sẽ bị chậm”, ông Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Từ đầu cầu TP.HCM, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP cũng cho biết đang chờ kết quả đấu thầu, tư vấn để lập quy hoạch thành phố. Ông cũng xin nhận trách nhiệm về sự chậm trễ của mình so với tiến độ đặt ra.

“Thành phố cố gắng khắc phục tất cả những khó khăn hiện nay để hoàn thành sớm nhất dự thảo quy hoạch TP.HCM để cố gắng cuối năm sẽ trình Thủ tướng”, ông Hoan nói.