Theo Reuters, máy bay Boeing C-40C mang số hiệu SPAR19 chở theo Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã hạ cánh xuống sân bay Tùng Sơn, Đài Bắc vào lúc 22h45 ngày 2/8 (giờ địa phương). Có mặt tại sân bay để chào đón bà Pelosi là người đứng đầu cơ quan đối ngoại Đài Loan Joseph Wu.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã có mặt tại Đài Loan. Ảnh: Reuters

Trong tối cùng ngày, truyền thông Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, đã triển khai các tiêm kích để hộ tống chuyến bay của bà Pelosi hạ cánh an toàn.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của một chủ tịch Hạ viện Mỹ tới hòn đảo sau 25 năm. Bà Pelosi cũng là nhà lập pháp cấp cao nhất của Mỹ thăm Đài Loan kể từ khi cựu chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich tới đây năm 1997.

Được biết, chuyến thăm nằm trong khuôn khổ chuyến công du châu Á của Chủ tịch Hạ viện Mỹ cùng phái đoàn quốc hội với 4 điểm đến được liệt kê gồm Singapore, Malaysia, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Trước đó, Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo chuyến thăm của bà Pelosi là "hành vi liều lĩnh, khiêu khích". Về phía Mỹ, Nhà Trắng cho rằng Bắc Kinh không nên "phản ứng thái quá", tránh gây ra những căng thẳng không cần thiết trong khu vực.

Việt Dũng

Mỹ nói bà Pelosi tùy ý quyết định thăm Đài LoanTheo phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi sẽ tự ra quyết định về việc bản thân có tới Đài Loan (Trung Quốc) hay không.