"Tuy nhiên, hội đồng cũng xem xét chất lượng của những bài báo có phản ánh trên những tạp chí thuộc danh mục này và có điều chỉnh, không xác định là bài báo trên tạp chí uy tín đối với một số bài báo" - GS Trần Thọ Đạt nói.

Năm 2021, Hội đồng Giáo sư ngành Kinh tế đề nghị xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư cho 50 ứng viên. Trong số này có 5 ứng viên được đề nghị xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư; 45 ứng viên được đề nghị xét công nhận đạt tiểu chuẩn chức danh phó giáo sư.

Ngay sau khi Hội đồng Giáo sư Nhà nước công bố đã có nhiều phản biện xã hội tố cáo các ứng viên ứng viên giáo sư, phó giáo sư ngành Kinh tế với những dẫn chứng kèm theo và cho rằng nếu loại bỏ các công trình không uy tín ra khỏi hồ sơ, nhiều ứng viên sẽ không còn đạt đủ điều kiện cơ bản để xin công nhận chức danh phó giáo sư và giáo sư.

{keywords}
 

Trao đổi với VietNamNet, GS.TS Trần Thọ Đạt, Chủ tịch Hội đồng Giáo sư ngành Kinh tế, cho hay sau khi VietNamNet đăng tải bài viết “Xác minh tố cáo với hàng loạt ứng viên GS, PGS ngành kinh tế”, ông đã gửi bài viết cho toàn bộ các thành viên Hội đồng Giáo sư ngành Kinh tế và Văn phòng Hội đồng giáo sư Nhà nước.

Theo GS Trần Thọ Đạt, những thông tin phản biện xã hội liên quan đến hồ sơ ứng viên GS, PGS ngành Kinh tế năm 2021 qua e-mail, bản giấy (qua đường bưu điện), mạng xã hội…Hội đồng Giáo sư ngành Kinh tế đã nhận được yêu cầu Văn phòng Hội đồng Giáo sư Nhà nước. Trong quá trình họp, đánh giá, thảo luận Hội đồng Giáo sư ngành Kinh tế rất cân nhắc .

Về mặt nguyên tắc Hội đồng Giáo sư ngành Kinh tế xác định các bài báo uy tín quốc tế là những bài báo nằm trong danh mục ISI và Scopus. Kết quả làm việc của Hội đồng giáo sư ngành Kinh tế dựa trên nguyên tắc này. Hiện Hội đồng Giáo sư ngành Kinh tế đã có báo cáo đầy đủ bằng văn bản kèm theo các vấn đề cho Văn phòng Hội đồng Giáo sư Nhà nước.

Hiện Văn phòng Hội đồng Giáo sư Nhà nước chưa có phản hồi với báo cáo của Hội đồng Giáo sư ngành Kinh tế. Khi nào có phản hồi của Hội đồng Giáo sư Nhà nước, Hội đồng Giáo sư ngành Kinh tế sẽ có các bước tiếp theo.

Đã nhận nhiều đơn thư tố cáo

Đến thời điểm này Hội đồng Giáo sư Nhà nước đã nhận được hơn 10 đơn thư qua bưu điện (bản giấy), email tố cáo các ứng viên và đã yêu cầu các Hội đồng Giáo sư ngành, liên ngành xác minh, báo cáo cho Hội đồng Giáo sư Nhà nước.

PGS.TS Dương Nghĩa Bang, Phó Chánh văn phòng Hội đồng Giáo sư Nhà nước, cho hay những nội dung phản ánh của xã hội trong quá trình xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư đóng góp vai trò rất quan trọng về mặt thông tin, giúp Hội đồng Giáo sư các cấp có các thông tin đa chiều trong quá trình xét.

Lê Huyền

Hơn một nửa ứng viên bị loại, Chủ tịch Hội đồng GS ngành Toán nói gì?

Hơn một nửa ứng viên bị loại, Chủ tịch Hội đồng GS ngành Toán nói gì?

GS. TSKH Lê Tuấn Hoa - Chủ tịch Hội đồng Giáo sư ngành Toán học - cho biết hơi bất thường so với mọi năm khi có tới gần 60% ứng viên Giáo sư, Phó Giáo sư bị loại. 

Người có nhiều trích dẫn trên thế giới bị loại khỏi danh sách xét GS

Người có nhiều trích dẫn trên thế giới bị loại khỏi danh sách xét GS

Vì sao Phó Giáo sư (PGS) Nguyễn Thời Trung, Trường ĐH Tôn Đức Thắng - nhà khoa học từng lọt tốp những nhà khoa học được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới bị loại khỏi danh sách xét công nhận chức danh Giáo sư (GS) năm 2020?

Xác minh tố cáo với hàng loạt ứng viên GS, PGS ngành kinh tế

Xác minh tố cáo với hàng loạt ứng viên GS, PGS ngành kinh tế

Theo Quyết định 37, ứng viên Phó giáo sư (PGS) phải là tác giả chính của 3 bài báo khoa học, ứng viên Giáo sư (GS) phải là tác giả chính của 5 bài báo khoa học “công bố trên các tạp chí khoa học quốc tế có uy tín”.