Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu đã thành kính dâng hoa, dâng hương, dành phút mặc niệm để tưởng nhớ và tri ân công lao to lớn của Thủ tướng Phạm Văn Đồng - người cộng sản kiên cường, mẫu mực, nhà lãnh đạo có uy tín lớn của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta, người học trò xuất sắc và gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh; người con ưu tú của quê hương núi Ấn - sông Trà.

{keywords}
Chủ tịch nước dâng hương tưởng nhớ Thủ tướng Phạm Văn Đồng

Tưởng nhớ Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Chủ tịch nước bày tỏ xúc động khi viết trong sổ lưu niệm: Đồng chí Phạm Văn Đồng (Anh Tô) - Nhà cách mạng tiền bối ưu tú, kiên trung của Đảng ta, nhà ngoại giao tài năng, người học trò xuất sắc, cộng sự gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đã dành cả cuộc đời vì nước, vì dân, cống hiến, phấn đấu cho độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, đã để lại cho chúng ta tấm gương mẫu mực về người cán bộ lãnh đạo tận tâm, tận lực, liêm khiết, khiêm tốn, giản dị, sống cuộc đời thanh bạch, gần gũi với Nhân dân.

Sau lễ dâng hương, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đi thăm khu lưu niệm, xem lại những kỷ vật gắn bó với cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Thủ tướng Phạm Văn Đồng.

Thủ tướng Phạm Văn Ðồng sinh ngày 1/3/1906 trong một gia đình nho học, tại xóm cây Gạo, làng Thi Phổ Nhất, nay thuộc xã Đức Tân, huyện Mộ Đức - một vùng quê có truyền thống văn hóa, hiếu học, giàu truyền thống yêu nước, cách mạng. Ông là nhà chính trị, văn hóa, kết tinh nhiều phẩm chất cao đẹp của dân tộc và thời đại. Thủ tướng Phạm Văn Đồng còn là nhà ngoại giao tài năng, có uy tín trên thế giới, được nhân dân và bạn bè quốc tế kính trọng, khâm phục.

Trước đó vào sáng nay, trong chuyến công tác tỉnh Bình Định, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự và trao bằng công nhận huyện Tuy Phước đạt chuẩn nông thôn mới.

{keywords}
Chủ tịch nước trao bằng chứng nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới cho lãnh đạo huyện Tuy Phước.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ ấn tượng về kết quả xây dựng nông thôn mới của huyện với cốt lõi trong thực hiện các tiêu chí là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân trên cơ sở phát triển sản xuất theo hướng hiện đại và bền vững.

Bình Định đã có 84/113 xã đạt chuẩn nông thôn mới, ở mức cao so với cả nước. Riêng đối với huyện Tuy Phước, Chủ tịch nước mong muốn huyện tiếp tục phấn đấu để trở thành một huyện nông thôn mới nâng cao, huyện nông thôn mới kiểu mẫu. Xây dựng nông thôn mới là việc cần thiết nhằm hướng đến mục tiêu cao nhất là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và thu nhập cho nông dân. 

Chủ tịch nước đề nghị trong xây dựng nông thôn mới, Tuy Phước phải hướng đến hiện đại hóa hơn nữa về khoa học công nghệ; ngày càng có nhiều sản phẩm sạch, đảm bảo an toàn thực phẩm cung cấp cho các thành phố lớn...

Với tinh thần đó, Chủ tịch nước mong muốn chính quyền và nhân dân Tuy Phước, giữ vững khát vọng, nêu cao ý chí, đột phá hơn nữa trong phát triển, đưa huyện tiến bước cùng các huyện nông thôn mới khác của Việt Nam. Chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế, tăng cường áp dụng khoa học công nghệ, nhất là cách mạng công nghiệp 4.0, nông nghiệp số để phục vụ người dân tốt hơn.

Tỉnh Bình Định và huyện Tuy Phước cần có kế hoạch cụ thể, bước đi phù hợp, giữ vững môi trường sống cho người dân.

Chiều ngày 15/2, Chủ tịch nước đã dự khánh thành Đền thờ Tây Sơn Tam Kiệt và khởi công Đập dâng Phú Phong.

Chủ tịch nước và đoàn công tác đã thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành Đền thờ Tây Sơn Tam Kiệt – Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt; sau đó làm lễ dâng hương, bày tỏ sự tri ân sâu sắc đối với những công tích vĩ đại của Hoàng đế Quang Trung – Nguyễn Huệ cũng như sự nghiệp to lớn của Tây Sơn Tam Kiệt đối với đất nước và dân tộc.

{keywords}
Đoàn công tác của Chủ tịch nước dâng hoa lên Tượng đài Hoàng đế Quang Trung.

Khu Đền thờ Tây Sơn Tam Kiệt là công trình văn hóa - lịch sử quan trọng nhằm tri ân công đức của Tây Sơn Tam Kiệt cùng các văn thần, võ tướng đã lập nên những chiến công hiển hách, đánh đuổi giặc ngoại xâm, thống nhất đất nước.

Năm 2014, Khu Đền thờ Tây Sơn Tam Kiệt được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt và năm 2015 UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng, nâng cấp tôn tạo quần thể khu di tích, nhằm đặt nền móng cho một công trình mang tầm vóc và ý nghĩa lịch sử, đưa di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Khu Đền thờ Tây Sơn Tam Kiệt trở thành điểm đến du lịch phục vụ du khách trong nước và quốc tế.

Chủ tịch nước đánh giá việc đầu tư xây dựng, tôn tạo phát huy giá trị Khu đền thờ Tây Sơn tam kiệt, để nơi này trở thành 1 địa chỉ lịch sử văn hóa đặc biệt, là niềm tự hào của người dân Bình Định và cả nước. Chủ tịch nước đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Định đã gìn giữ, phát huy giá trị đặc sắc của khu di tích này.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, truyền thống lịch sử phong trào Tây Sơn,  anh hùng dân tộc Quang Trung - Nguyễn Huệ được người dân Bình Định gìn giữ bao đời qua. Việc xây dựng tượng đài, đền thờ, Bảo tàng Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ và các vị anh hùng dân tộc không chỉ để tưởng nhớ mà còn để noi gương, học tập, để tổng kết, rút kinh nghiệm từ lịch sử...

Chủ tịch nước cũng đã dự lễ khởi công Đập dâng Phú Phong được xây dựng trên sông Kôn, đoạn chảy qua thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn có tổng mức đầu tư hơn 754 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương là 550 tỷ đồng, còn lại là vốn ngân sách địa phương, dự kiến thi công trong thời gian 28 tháng. 

Mộc Miên

Chủ tịch nước dự Ngày hội 'Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc' năm 2022

Chủ tịch nước dự Ngày hội 'Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc' năm 2022

Sáng 12/2/2022, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc” năm 2022, được tổ chức tại Làng Văn hoá du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).