Bộ Ngoại giao cho biết, nhận lời mời của Tổng thống Liên bang Thụy Sĩ Guy Parmelin và Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Liên bang Thụy Sĩ và Liên bang Nga từ ngày 25/11 đến ngày 2/12.

Thụy Sĩ và Việt Nam chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 11/10/1971. Năm 2021 là năm trọng đại “kỷ niệm kép” trong quan hệ Việt Nam và Thụy Sĩ: 50 năm Quan hệ ngoại giao và 30 năm Hợp tác phát triển. Trong nửa thế kỷ qua, mối quan hệ song phương đã có những bước tiến đáng kể trên tất cả các lĩnh vực bao gồm chính trị-ngoại giao, thương mại và đầu tư, hợp tác phát triển, văn hóa, giáo dục và đào tạo và giao lưu nhân dân.

Hai nước hợp tác chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương và các tổ chức quốc tế. Trong những năm gần đây, quan hệ hợp tác kinh tế song phương đã có bước phát triển mạnh mẽ với kim ngạch thương mại hằng năm đạt 2 tỷ USD.

Năm 2020, Việt Nam và Liên bang Nga kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, năm 2021 tròn 20 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Liên bang Nga, và năm 2022 hai nước sẽ kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

{keywords}
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trên cương vị Thủ tướng và Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp năm 2016. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Gần hai năm qua, do đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, hai bên chưa thể thực hiện trao đổi đoàn các cấp. Tuy nhiên, trao đổi cấp cao vẫn được duy trì thường xuyên, thông qua các hình thức điện đàm, thư.

Gần đây nhất, ngày 16/9, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có buổi điện đàm hết sức hiệu quả và thực chất nhằm tiếp tục phát triển hơn nữa quan hệ hai nước trong tất cả các lĩnh vực như chính trị, kinh tế-thương mại, đầu tư, an ninh, quốc phòng, văn hóa, giáo dục...

Mặc dù đại dịch Covid-19 đã gây nhiều tác động tiêu cực tới hoạt động ngoại thương toàn cầu nói chung cũng như của Việt Nam và Liên bang Nga, hợp tác thương mại Việt Nam - Liên bang Nga vẫn đạt được những bước phát triển tích cực.

Trần Thường

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc điện đàm với Tổng thống Nga

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc điện đàm với Tổng thống Nga

Chiều 16/9, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã điện đàm với Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin.