Sáng 20/12, Ban Chỉ đạo 35 Trung ương tổ chức Hội nghị toàn quốc sơ kết 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 35 của Bộ Chính trị khoá 12 về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” và Tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. 

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo 35 Trung ương dự và chỉ đạo hội nghị. 

Tham dự hội nghị có hơn 500 đại biểu là thành viên Ban Chỉ đạo, nhóm chuyên gia Trung ương, đại biểu Ban Chỉ đạo 35 Ban Cán sự Đảng, Đảng đoàn, Đảng ủy trực thuộc Trung ương và Ban Chỉ đạo 35 các Tỉnh ủy, Thành ủy trực thuộc Trung ương.

ảnh Chủ tịch nước.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho biết, Nghị quyết số 35 là nghị quyết chuyên đề đầu tiên về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và đấu tranh chống các luận điệu sai trái, thù địch để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, bài bản, tạo ra sự chuyển biến rõ rệt trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Nghị quyết đã huy động được sức mạnh tổng hợp, sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội. Theo Chủ tịch nước, điều này đã tạo ra một sức mạnh tổng hợp mang tính thế trận lòng dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.  

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cũng đánh giá cao các cá nhân, tập thể đã thực hiện xuất sắc Nghị quyết số 35 và được Ban Chỉ đạo khen thưởng trong kỳ tổng kết này.

Trên cơ sở sơ kết quả 5 năm của Nghị quyết, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho rằng, Ban Chỉ đạo 35 Trung ương có thể báo cáo với Bộ Chính trị để ban hành một kết luận về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết và xác định một số trọng tâm trong thời gian tới.

anh 3.jpg
Các đại biểu tham quan gian trưng bày sản phẩm nghiên cứu khoa học, sách tham khảo, chuyên khảo, kỷ yếu hội thảo khoa học phục vụ công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Ảnh: Minh Nhật

Với kết quả đạt được, Chủ tịch nước tin tưởng công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng sẽ đạt được kết quả cao hơn nữa, tạo ra môi trường lành mạnh, ổn định hướng đến tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 14 của Đảng Cộng sản Việt Nam

Phát biểu tại hội nghị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo 35 Trung ương nhấn mạnh, nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch đang được Đảng ta, Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các cấp ủy đảng, hệ thống chính trị và nhân dân quan tâm một cách đặc biệt.

Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng được đưa lên một yêu cầu mới mà Tổng Bí thư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã nhiều lần khẳng định đây là nhiệm vụ sống còn của Đảng, là nhiệm vụ trọng yếu của Đảng và cũng là một trong những nhiệm vụ hàng đầu trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Trước hết là về chính trị, tư tưởng, đạo đức. Đây là một yêu cầu rất cao và rất mới mà các đại biểu cần nghiên cứu, làm rõ. Do đó, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa yêu cầu các đại biểu tập trung phân tích 6 vấn đề trọng yếu trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; đấu tranh phản bác luận điệu, quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. 

Với tinh thần dân chủ, trách nhiệm, thẳng thắn, các đại biểu đã thảo luận về những nội dung được đề cập trong báo cáo sơ kết 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 35, tập trung đánh giá sâu sắc và cụ thể những kết quả đạt được, những vấn đề còn hạn chế, khó khăn, vướng mắc.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thẳng thắn chỉ ra nguyên khách quan và chủ quan. Từ đó, đề xuất, kiến nghị nhiều giải pháp về lý luận và thực tiễn để nâng cao chất lượng, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ trong thời gian tới. 

Các đại biểu đồng thời chia sẻ nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, bài học kinh nghiệm trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; đấu tranh phản bác, ngăn chặn, xử lý thông tin xấu độc, quan điểm sai trái, thù địch…