Tuần tới Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32 với chủ đề "Phát huy vai trò tiên phong, xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại, vững mạnh, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ 13 của Đảng" sẽ được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 18-23/12.

Trước hội nghị quan trọng này, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trả lời phỏng vấn báo chí về những kết quả nổi bật của ngành ngoại giao thời gian qua.

Điểm sáng nổi bật

Bộ trưởng Ngoại giao cho biết, từ sau Đại hội 13 của Đảng, tình hình thế giới và trong nước bên cạnh cơ hội, thuận lợi, có nhiều diễn biến nhanh chóng, phức tạp hơn so với dự báo, nhiều khó khăn, thách thức mới xuất hiện và gay gắt hơn.

Trong bối cảnh đó, nhiệm vụ và yêu cầu đối với công tác đối ngoại nặng nề hơn trước. Tuy nhiên, Bộ trưởng khẳng định, với sự nỗ lực vượt bậc của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, công tác đối ngoại và ngoại giao đã khẳng định rõ bản sắc “ngoại giao cây tre Việt Nam”, là một “điểm sáng” nổi bật trong thành tựu chung của đất nước.

Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã thông qua nhiều đề án đối ngoại quan trọng và ban hành các nghị quyết, chỉ thị, kết luận để cụ thể hóa đường lối đối ngoại Đại hội 13.

Cục diện đối ngoại rộng mở, củng cố vững chắc, tạo thuận lợi cho phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới.

Ảnh trái: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh phải: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Bộ trưởng Ngoại giao nhấn mạnh, thành công từ các chuyến thăm, điện đàm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhất là 45 chuyến thăm của lãnh đạo chủ chốt tới các láng giềng, những đối tác chiến lược, hầu hết thành viên ASEAN, nhiều đối tác quan trọng, bạn bè truyền thống và gần 50 chuyến thăm của lãnh đạo các nước đến Việt Nam.

Trong đó những chuyến thăm lịch sử như chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden; chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình..., đã tạo nên bước phát triển mới về chất trong đối ngoại và hội nhập quốc tế.

Khuôn khổ quan hệ với các đối tác quan trọng đã được nâng lên tầm cao mới, tin cậy chính trị với nhiều nước được củng cố vững chắc, hợp tác ngày càng mở rộng, thực chất và hiệu quả.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn chia sẻ, đối ngoại đã phát huy vai trò tiên phong giữ vững môi trường hoà bình, ổn định và bảo vệ Tổ quốc. Mặc dù thế giới trải qua những biến động lớn, rất phức tạp, nhưng Việt Nam đã xử lý đúng đắn vấn đề đối ngoại, quan hệ với các đối tác trên cơ sở kiên định độc lập, tự chủ, hòa hiếu, đồng thời linh hoạt trong sách lược, ứng xử.

Việt Nam cũng chủ động, tích cực thúc đẩy đối thoại và đạt được những kết quả rất quan trọng về phân định, giải quyết một số vấn đề biên giới lãnh thổ trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

44eec97c e61c 45ba 9cbf a3b110eec2e5.jpg
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn. Ảnh: Phạm Hải

Đối ngoại còn đi đầu huy động nguồn lực bên ngoài, đóng góp quan trọng vào kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và phát triển kinh tế- xã hội. “Ngoại giao vắc xin” đã đóng góp trực tiếp vào thực hiện thắng lợi chiến lược tiêm chủng, tạo tiền đề cho đẩy lùi dịch Covid-19.

"Chúng ta đã tranh thủ tốt các hiệp định thương mại tự do, xu thế phát triển mới để đẩy mạnh xuất nhập khẩu, thu hút đầu tư, khoa học- công nghệ, góp phần giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đưa Việt Nam trở thành một “điểm sáng” trong bức tranh xám màu của kinh tế thế giới", Bộ trưởng cho biết.

Bản sắc độc đáo của nền ngoại giao

Theo Bộ trưởng, vị thế và uy tín quốc tế của Việt Nam tiếp tục được nâng cao. Việt Nam được tín nhiệm bầu vào nhiều vị trí, trọng trách quốc tế quan trọng, nhất là trong ASEAN và Liên Hợp Quốc như Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an, Phó Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 77, thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2023-2025, Ủy ban Di sản thế giới, Ủy ban Luật pháp quốc tế…

Nước ta đóng góp tích cực vào vấn đề chung như chống biến đổi khí hậu, cắt giảm khí thải, cử cán bộ, chiến sĩ tham gia thực hiện sứ mệnh gìn giữ hòa bình, hỗ trợ nhân đạo cho các quốc gia chịu thiên tai, xung đột...

w cang bien1 1 439.jpg
Đối ngoại góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đưa Việt Nam trở thành một “điểm sáng”. Ảnh minh họa: Hồ Giáp

Bộ trưởng nhấn mạnh: "Chưa bao giờ vị thế, uy tín và hình ảnh nước Việt Nam độc lập, tự chủ, phát triển năng động, là bạn bè thủy chung, chân thành, là đối tác tin cậy, là thành viên tích cực và có trách nhiệm lại nổi bật trên trường quốc tế như hiện nay".

Những thành tựu nói trên là minh chứng sinh động cho đường lối đối ngoại đúng đắn của Đảng, Nhà nước ta cũng như sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, sáng suốt của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Đây cũng là kết tinh nỗ lực của các ngành, các cấp và cả hệ thống chính trị, trong đó có đóng góp quan trọng của các cơ quan đối ngoại và ngành ngoại giao.

Những kết quả đó cũng khẳng định bản sắc rất độc đáo của nền ngoại giao Việt Nam dựa trên nền tảng tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh, thấm đượm tâm hồn, cốt cách, khí phách và truyền thống ngoại giao hòa hiếu của dân tộc, tiếp thu có chọn lọc tinh hoa tư tưởng của nhân loại.

Bộ trưởng cho biết, Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32 là một hội nghị quan trọng không chỉ với ngành Ngoại giao, mà còn với đội ngũ cán bộ làm công tác đối ngoại ở các ban, bộ, ngành trung ương và địa phương. Chủ đề của hội nghị phản ánh rõ tính chất và nội dung trọng tâm.

Bên cạnh đánh giá và dự báo tình hình quốc tế, hội nghị sẽ kiểm điểm, đánh giá toàn diện kết quả hai năm triển khai vừa qua và hơn nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội 13, rút ra bài học kinh nghiệm. Từ đó đề xuất nhiệm vụ đối ngoại trọng tâm và biện pháp cần tập trung triển khai đến hết nhiệm kỳ khóa 13 và những năm tiếp theo.

sach tbt 2 1351.jpeg
Cuốn sách Xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại, mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Hội nghị lần này cũng là dịp để ngành Ngoại giao trao đổi một số vấn đề lớn, vấn đề mới về đối ngoại để đóng góp vào tổng kết 40 năm thực hiện đường lối đối ngoại trong thời kỳ Đổi mới. 

Hội nghị cũng dành nhiều thời gian thảo luận sâu rộng phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp về xây dựng ngành ngoại giao, nhất là những vấn đề then chốt như công tác cán bộ, xây dựng Đảng, cơ chế chính sách về đối ngoại, đổi mới lề lối làm việc với quyết tâm xây dựng ngành ngoại giao vững mạnh, chuyên nghiệp, toàn diện, hiện đại.