Sáng 2/11, trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam, Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh đã cùng Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đến thăm Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động. Cùng tham dự có Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an cùng lãnh đạo Bộ Công an, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Tại hội đàm vào chiều qua, hai nhà lãnh đạo ghi nhận việc Đoàn Cảnh sát cơ động kỵ binh thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Bộ Công an, được thành lập và hoạt động hiệu quả là minh chứng sinh động cho sự hợp tác chặt chẽ hiệu quả giữa Việt Nam và Mông Cổ.

Là một trong những đơn vị non trẻ nhất của lực lượng Công an nhân dân nhưng Đoàn Cảnh sát cơ động kỵ binh lại được tham gia nhiều hoạt động lớn của đất nước, phục vụ nhân dân. Trải qua 3 năm hình thành và phát triển, ngày nay Trung đoàn Cảnh sát cơ động kỵ binh đã và đang từng ngày chuyên nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Ukhnaagiin Khurelsukh đã nghe đơn vị giới thiệu về những chú ngựa con được sinh ra tại đơn vị và tiếp tục được biên chế vào đội hình huấn luyện. 

Hai nhà lãnh đạo bày tỏ ấn tượng khi mới chỉ 3 năm, các chiến sĩ huấn luyện được ngựa nghiệp vụ có tính kỷ luật, quen với âm thanh, tiếng nổ, khói, lửa và phối hợp cùng các chiến sĩ thực hiện thuần thục các kỹ năng chiến đấu. 

Các đại biểu đã xem màn trình diễn tổ hợp nhiều kỹ thuật khó như: Điều khiển ngựa vượt qua các vật cản, các địa hình phức tạp, khu vực có tiếng nổ, khói lửa; các chiến sĩ kỵ binh điều khiển ngựa phi nước đại, kết hợp bắn súng tiểu liên AK bằng 2 tay; Cảnh sát cơ động biểu diễn khí công....

canh sat co dong 2.jpg
Đại tướng Tô Lâm và Tổng thống Mông Cổ
canh sat co dong 27.jpg
 Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh xem các màn trình diễn của lực lượng Cảnh sát cơ động.
canh sat co dong 7.jpg
Mô hình Cảnh sát cơ động kỵ binh được Bộ Công an thành lập dựa trên việc học tập, trao đổi kinh nghiệm với nhiều nước trên thế giới, sử dụng vào rất nhiều việc, liên quan đến bảo đảm an ninh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội là chính. Các đối tác Mông Cổ đã hỗ trợ ngựa thuần chủng, khỏe mạnh, cử chuyên gia sang đào tạo, huấn luyện, góp phần đặt những viên gạch đầu tiên trong việc xây dựng lực lượng Cảnh sát cơ động kỵ binh.
canh sat co dong 3.jpg
Đoàn Cảnh sát cơ động kỵ binh đã tham gia nhiều hoạt động lớn của đất nước như bảo vệ SEA GAMES 2022, Nhạc hội Cảnh sát các nước ASEAN+, bảo vệ Đại hội thể dục thể thao Công an nhân dân ở Huế, Lào Cai... và luôn được sự chào đón của nhân dân cả nước.
canh sat co dong 15.jpg
canh sat co dong 19.jpg
Chiến sỹ kỵ binh bắn súng. Đây là kỹ thuật khó, đòi hỏi chiến sỹ phải có kỹ năng thuần thục để sử dụng súng trên lưng ngựa mà vẫn bảo đảm an toàn và nguyên tắc trong quá trình bắn.
canh sat co dong 20.jpg
Chiến sỹ kỵ binh điều khiển ngựa vượt qua vật cản.
canh sat co dong 17.jpg
Đây là giống ngựa Mông Cổ, có sức khỏe tốt, khả năng thích nghi cao với điều kiện khắc nghiệt, sự dẻo dai, ngoại hình phù hợp có thể thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát và xử lý các tình huống biểu tình, bạo loạn.
canh sat co dong 21.jpg
Tại các địa bàn địa hình phức tạp, không thể cơ động bằng ô tô, xe máy hay phương tiện đặc chủng, ngựa sẽ phát huy thế mạnh đấu tranh truy bắt các đối tượng truy nã ẩn náu, lẩn trốn tại các khu vực rừng núi, vùng biên giới...
canh sat co dong 4.jpg
canh sat co dong 12.jpg
canh sat co dong 33.jpg
Cảnh sát cơ động biểu diễn thành thục các bài khí công.
canh sat co dong 28.jpg