Tháp tùng Chủ tịch nước có Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải; Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Bộ trưởng KH&CN Huỳnh Thành Đạt; Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hoàng Xuân Chiến; Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Tỏ; Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương; Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tiễn Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tại sân bay Nội Bài. Ảnh: TTXVN

Tham gia đoàn còn có Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Trợ lý Chủ tịch nước Dương Quốc Hưng, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Lào Trần Văn Túy và Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng.

Dự kiến, trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng đoàn đại biểu cấp cao sẽ có một loạt hoạt động quan trọng như: dự lễ đón chính thức; hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào; hội kiến Thủ tướng Lào, Chủ tịch Quốc hội Lào; tiếp Chủ tịch Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước, Chủ tịch Trung ương Hội Hữu nghị Lào - Việt Nam; thăm Đại sứ quán và gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt tại Lào…

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng lên đường thăm chính thức Lào - Ảnh: TTXVN

Chủ tịch nước cũng sẽ đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các liệt sỹ vô danh, tượng đài Chủ tịch Kaysone Phomvihane và tới thăm hỏi các nguyên lãnh đạo cấp cao của Lào.

Quan hệ giữa Việt Nam và Lào là mối quan hệ đặc biệt. Việc lãnh đạo cấp cao của hai nước thường chọn nước bạn là nước đầu tiên để thăm sau khi đảm nhận cương vị lãnh đạo đã trở thành thông lệ.

Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sau khi ông được Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước. Việc Chủ tịch nước chọn nước Lào anh em trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi nhậm chức thể hiện Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn trước sau như một, coi trọng và dành ưu tiên cao nhất cho việc củng cố và vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam-Lào.

Chính vì vậy, chuyến thăm lần này có ý nghĩa rất to lớn, là mốc son mới trong quan hệ hai nước.

Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng cho biết, đây là dịp để Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith cùng các nhà lãnh đạo khác của Lào đánh giá mối quan hệ hợp tác giữa hai Đảng, hai nước trong thời gian qua. Đây cũng là dịp để hai bên trao đổi, thống nhất những định hướng, chủ trương và các biện pháp lớn nhằm thúc đẩy đưa mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước trong năm 2023 và thời gian tiếp theo.

Qua chuyến thăm này, Đảng, Nhà nước Việt Nam mong muốn chuyển tới bạn bè quốc tế thông điệp về mối quan hệ đặc biệt, thuỷ chung, son sắt, có một không hai trên thế giới giữa Việt Nam và Lào; khẳng định quyết tâm cùng với các bạn Lào đưa mối quan hệ hợp tác giữa hai nước lên một tầm cao mới.

Diễn ra ngay trước Tết cổ truyền  Bunpimay của nước bạn Lào, chuyến thăm cũng là lời chúc tốt đẹp nhất của nhân dân Việt Nam gửi đến nhân dân các dân tộc Lào anh em bước sang năm mới với những may mắn, đạt được thành tựu mới to lớn hơn.