Ngày 22/2, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã đến thăm, chúc mừng và động viên các y bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM nhân kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2. Nhân dịp này, Chủ tịch nước cũng chúc mừng và chia sẻ những cảm xúc đặc biệt trước sự thành công của ca thông tim bào thai đầu tiên tại Việt Nam, do các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM và Từ Dũ phối hợp thực hiện.

Nhiều nỗi lo trước ca thông tim bào thai đầu tiên

Tại buổi lễ, PGS.BS Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM bày tỏ niềm vui vì trong 68 năm thành lập và phát triển, lần đầu tiên bệnh nhi ở đây không phải nằm ghép mà mỗi trẻ được nằm riêng một giường. Trước đây, vào những mùa dịch bệnh, tình cảnh 5-6 bệnh nhi phải nằm chung một giường diễn ra thường xuyên. 

Kết quả khả quan trên có được khi bệnh viện đưa vào hoạt động các khối nhà mới hiện đại trong năm qua, góp phần nâng cao chất lượng chăm lo sức khỏe cho trẻ em khu vực phía Nam. Đồng thời, phục vụ cho định hướng trở thành Trung tâm y tế chuyên sâu ở Đông Nam Á với 5 mũi nhọn: Sơ sinh, Hồi sức cấp cứu, Bệnh nhiễm trùng, Tim mạch, Phẫu thuật nhi khoa.

Đầu năm 2024, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM và Bệnh viện Từ Dũ đã đặt dấu mốc ấn tượng khi thực hiện thành công ca can thiệp tim từ trong bào thai đầu tiên của Đông Nam Á.

Tiến sĩ, bác sĩ Đỗ Nguyên Tín, đại diện ê-kíp can thiệp, chia sẻ mặc dù rất tự tin về chuyên môn và có động lực lớn từ gia đình sản phụ, tuy nhiên các bác sĩ vô cùng lo lắng khi đối mặt với nhiều khó khăn. Kỹ thuật thông tim bào thai rất mới, chưa có quy trình của Bộ Y tế. 

“Nếu ca đầu tiên thành công, những thuận lợi sẽ được mở ra nhưng nếu thất bại lại đưa đến sự thoái lui đáng tiếc của lĩnh vực này. Chúng tôi rất căng thẳng không biết kết quả sẽ thế nào. Đến khi thực hiện thành công, chúng tôi hạnh phúc mà ôm nhau vui mừng ngay trong phòng mổ”, bác sĩ Tín tâm sự. Bác sĩ Đỗ Nguyên Tín cũng là người thường xuyên đi chuyển giao kỹ thuật, đào tạo cho các quốc gia khác về kỹ thuật can thiệp tim mạch.

Bản lĩnh "dám nghĩ dám làm" của người thầy thuốc

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bày tỏ niềm vui trước những thành tựu to lớn của Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM trong sự nghiệp chăm sóc sức khoẻ trẻ em, là một trung tâm nhi khoa chất lượng cao của khu vực Đông Nam Á.

Ông đánh giá cao Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM khi đã có những bước tiến rõ rệt, được cộng đồng y khoa trong nước và thế giới công nhận, đặc biệt là thành công của ca can thiệp thông tim bào thai vừa qua.

“Tôi rất mừng khi được biết y văn thế giới ghi nhận mới chỉ hơn 30 trường hợp và đây là ca đầu tiên của Đông Nam Á. Mừng hơn nữa là các bác sĩ đã làm thành công trong điều kiện quy trình, quy chuẩn, quy định của ngành y chưa đầy đủ. Tôi rất chia sẻ với tâm tư của bác sĩ Tín, nếu can thiệp tim thai thành công sẽ tạo một nền tảng và cảm xúc mới. Nhưng nếu vì lý do gì đó mà chưa thành công, lại có tác động không hay. Thậm chí, các bác sĩ có thể bị phân tích đánh giá, có thể bị kết luận rằng chưa có quy trình mà các anh làm”, Chủ tịch nước xúc động bày tỏ.

Ông khẳng định, thành công của ca thông tim bào thai là biểu hiện của một tinh thần dám nghĩ dám làm, vì sinh mệnh và sức khỏe  của trẻ nhỏ. Chính điều này đã làm nên những thành tựu đáng tự hào của Bệnh viện Nhi đồng 1. Chủ tịch nước cũng dẫn lời của Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nên về kết quả trên: “Đó là một tập thể với những trái tim cùng nhịp đập, một tấm lòng dũng cảm và một bản lĩnh phi thường của các bác sĩ”.

Gửi lời chúc mừng đến các y bác sĩ nhân ngày truyền thống, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định nghề y là nghề cao quý vì sứ mệnh bảo vệ sức khỏe con người, mang lại sự sống và nguồn cảm xúc tích cực, mang lại niềm vui và hạnh phúc cho mỗi gia đình.

Tuy nhiên, nghề y cũng là nghề gian khó, vất vả, đòi hỏi sự nỗ lực học tập, vươn lên không ngừng. Ông mong mỏi các y bác sĩ sẽ luôn giữ tình yêu, khao khát mãnh liệt để làm nghề, cũng như sự ấm áp, cảm thông chia sẻ với người bệnh.

Chủ tịch nước cũng gửi gắm kỳ vọng tinh thần hợp tác quốc tế sẽ tiếp tục được đẩy mạnh trong khu vực và quốc tế, đặc biệt vui mừng khi bác sĩ nhi khoa của Việt Nam đã đến các quốc gia khác để chuyển giao đào tạo kỹ thuật. 

“Điều này khẳng định với cộng đồng y khoa quốc tế rằng bác sĩ Việt Nam trong lĩnh vực này không thua kém, có thể đào tạo kỹ thuật cho đồng nghiệp các nước. Đây là điều rất đặc biệt trong hợp tác quốc tế, đề nghị Bộ Y tế, Sở Y tế TP.HCM và Bệnh viện Nhi đồng 1 nghiên cứu để phát huy hơn nữa với định hướng trở thành trung tâm nhi khoa chuyên sâu ở Đông Nam Á”, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nói.