Sáng 23/7, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân lên đường thăm chính thức Áo, thăm cấp Nhà nước tới Italia và thăm Tòa thánh Vatican. Chuyến thăm (từ ngày 23-28/7) theo lời mời của Tổng thống Áo Alexander Van der Bellen, Tổng thống Italia Sergio Mattarella và Giáo hoàng Francis. 

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân Phan Thị Thanh Tâm lên đường thăm Áo, Italia và Vatican từ ngày 23 - 28/7. Ảnh: TTXVN

Tháp tùng Chủ tịch nước và phu nhân có: Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải; Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Bộ trưởng VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng; Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan; Thứ trưởng Quốc phòng Võ Minh Lương; Thứ trưởng Công an Lương Tam Quang; Thứ trưởng KH&CN Bùi Thế Duy; Thứ trưởng GD&ĐT Hoàng Minh Sơn; Phó Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Quang Dũng; Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn; Trợ lý Chủ tịch nước Dương Quốc Hưng; Đại sứ Việt Nam tại Áo Nguyễn Trung Kiên; Đại sứ Việt Nam tại Italia Dương Hải Hưng.

Trước chuyến thăm, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết, đây là chuyến thăm đầu tiên tới Áo của Chủ tịch nước Việt Nam trong 15 năm qua, là hoạt động trao đổi đoàn cấp nguyên thủ quốc gia đầu tiên tới Italia và Vatican trong 7 năm qua.

Quan hệ Việt Nam và Áo trong 50 năm qua đã ngày càng phát triển trên nhiều lĩnh vực. Về chính trị, ngoại giao hai bên thường xuyên duy trì trao đổi đoàn cấp cao và các cấp. Về kinh tế, Áo là một trong 10 đối tác xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam tại châu Âu, Việt Nam cũng là đối tác thương mại hàng đầu của Áo trong khối ASEAN.

Trao đổi thương mại song phương Việt Nam - Áo đạt 2,79 tỷ USD trong năm 2022. Áo đầu tư vào Việt Nam khoảng 148 triệu USD.

Về quan hệ Việt Nam và Italia, người phát ngôn nhấn mạnh, trong thời gian qua hai nước có quan hệ hết sức tốt đẹp. Chuyến thăm là điểm nhấn quan trọng nhất trong 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Italia. Hai bên đã thường xuyên duy trì tiếp xúc cấp cao, các cấp và các cơ chế hợp tác song phương.

Italia hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại Liên minh châu Âu, là nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài đứng thứ 36/141 quốc gia, vùng lãnh thổ. Italia cũng cam kết cung cấp ODA với tổng số vốn hơn 117 triệu Euro cho Việt Nam.

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng thông tin, trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sẽ hội đàm với nguyên thủ hai nước để trao đổi về các biện pháp thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực như thương mại, đầu tư, quốc phòng, an ninh, lao động và đào tạo nghề, năng lượng tái tạo, giao lưu nhân dân...

Chủ tịch nước cũng sẽ tiếp xúc, gặp gỡ với lãnh đạo hai nước, các địa phương, một số chính đảng của Italia, làm việc với cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA.

Còn về quan hệ giữa Việt Nam và Vatican, người phát ngôn cho biết, thời gian qua đã có nhiều tiến triển tích cực. Hai bên duy trì tiếp xúc cấp cao và cơ chế Nhóm công tác hỗn hợp Việt Nam - Vatican. Từ năm 2011, Đặc phái viên không thường trú của Tòa thánh đã hoạt động tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch nước sẽ hội kiến với Giáo hoàng Francis và gặp Thủ tướng Tòa thánh Vatican, Hồng y Pietro Parolin.