Chiều 28/6, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng đoàn ĐBQH đơn vị TP Đà Nẵng dự hội nghị tiếp xúc cử tri báo cáo kết quả  họp thứ 5, Quốc hội hóa XV.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri quan tâm đề cập đến nhiều vấn đề nóng như: Công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực; thiếu thuốc chữa bệnh, vật tư y tế; giá điện tăng; các vấn đề về cơ chế, hỗ trợ cho cán bộ không chuyên trách, hộ nghèo…

Chia sẻ với cử tri, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định, việc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực đang được Đảng và Nhà nước kiên trì thực hiện với quyết tâm chính trị cao từ TƯ đến địa phương với tư tưởng không dừng, không nghỉ, không có vùng cấm, bất kể đó là ai.

Theo Chủ tịch nước, trước đây, chỉ xử lý những người trực tiếp, có liên quan đến tham nhũng nhưng hiện nay cơ quan ban ngành sẽ xử lý đến cả trách nhiệm của người đứng đầu, quản lý không chặt chẽ để cấp dưới vi phạm gây ảnh hưởng đến ngân sách Nhà nước, mất niềm tin ở nhân dân.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chia sẻ tại buổi tiếp xúc cử tri

“Bên cạnh việc chống thì chúng ta rất tích cực phòng ngừa. Sau mỗi vụ việc, thanh tra kiểm tra, vụ án, hay những lần xử lý sai phạm liên quan đều có chỉ đạo để bàn chuyện cơ chế pháp luật, nói nôm na là rà soát lại để bịt những lỗ hổng cơ chế để cán bộ, công chức suy thoái không có điều kiện lợi dụng trục lợi cho mình…”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chủ tịch nước cũng cho hay, Đảng và Nhà nước sẽ luôn quan tâm, bảo vệ những cán bộ, lãnh đạo năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung. Đồng thời, xử lý nghiêm các cán bộ có tư tưởng bàn lùi, né tránh, sợ trách nhiệm, muốn an toàn, theo kiểu không làm gì hết.

Về ngành điện, Chủ tịch nước cho hay, sắp tới TƯ sẽ làm rất nghiêm túc. Hiện đang có hai hướng, một hướng là kiểm tra về chủ trương, trách nhiệm của Bộ Công Thương và sẽ sớm thông báo cho nhân dân.

“Hướng thứ hai là thanh tra EVN. Trước mắt, Thủ tướng giao Bộ Công Thương thanh tra. Cử tri đừng lo lắng rằng giao Bộ Công Thương thanh tra thì không khách quan, xử lý không đầy đủ, bỏ qua, không có chuyện đó. Bộ Công Thương làm không nghiêm túc thì chính Bộ này sẽ bị kiểm tra, thanh tra”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Về vấn đề thuốc và vật tư y tế, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho biết, vừa qua các ngành chức năng có nhiều nỗ lực khắc phục, xử lý. Quốc hội, Chính phủ cũng đã xem xét tích cực, chỉ đạo các bộ, ngành tháo gỡ vướng mắc trong mua sắm thuốc, vật tư y tế cho người dân. Tuy nhiên, vấn đề chỉ mới tháo gỡ được bước đầu, chưa căn cơ, hiện vẫn còn thiếu thuốc và vật tư y tế.

"Tôi đồng ý với ý kiến của cử tri, chúng ta mới chỉ tháo gỡ được bước đầu. Chỗ này chỗ khác vẫn còn thiếu. Một số loại thuốc phải mua với giá cao, không được bảo hiểm y tế thanh toán, một số loại phải chờ vài ngày. Thậm chí có người chết oan vì thuốc về không kịp", Chủ tịch nước nói.

Chủ tịch nước tin rằng vấn đề này sẽ sớm được khắc phục, để đảm bảo chăm sóc sức khỏe người dân. "Có những giai đoạn trong quá trình phát triển, vận hành theo cơ chế, sự dẫn dắt nào đó nhưng khi phát hiện ra tiêu cực, móc nối, ăn chia thì chúng ta chưa kịp thời xác lập lại cơ chế thông thoáng, minh bạch, công bằng, công khai nên gây ra những chậm trễ cục bộ như vậy. Tôi tin rằng vấn đề này sẽ sớm được giải quyết để tạo điều kiện tốt nhất cho người dân", Chủ tịch nước khẳng định.