Chiều 15/5, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tới thăm cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Lào.

Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng cho biết, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng đều đoàn kết, nỗ lực thực hiện truyền thống hợp tác hữu nghị đặc biệt giữa hai nước.

Đại diện bà con cũng ghi nhận các chính sách của Đảng và Nhà nước, khẳng định tiếp tục hướng về quê hương đất nước. Ngoài ra, các ý kiến khác cũng mong muốn, Đảng và Nhà nước tiếp tục cụ thể hóa các chính sách để kinh tế thương mại giữa hai nước ngày càng phát triển, tương xứng với hợp tác về chính trị, mối quan hệ đoàn kết đặc biệt giữa hai nước Việt Nam - Lào.

Bà con cũng kiến nghị hai nước quan tâm, thúc đẩy hợp tác lao động; tăng số lượng học bổng hàng năm để có nhiều hơn các em học sinh là thế hệ thứ hai, thứ ba người Việt Nam tại Lào về nước học tập; tạo điều kiện để người Việt Nam tại Lào được khám, chữa bệnh ở trong nước… 

Thay mặt Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ biểu dương những nỗ lực cố gắng của cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và bà con kiều bào. Năm 2022, hai nước kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Lào nhưng “di sản vô giá này, chúng ta có trách nhiệm gìn giữ và phát triển để kỷ niệm 100 năm hay mãi mãi về sau, tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa hai dân tộc vẫn ngày càng bền chặt. Đó là nguyên tắc bất biến”.

Cán bộ, nhân viên, người lao động Đại sứ quán chào đón Chủ tịch Quốc hội đến thăm.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn, mỗi người Việt tại Lào, mỗi doanh nghiệp Việt Nam hoạt động tại Lào phải là một sứ giả trong việc gìn giữ, không ngừng phát triển và nâng tầm mối quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào

Chủ tịch Quốc hội cũng thông báo nhanh về tình hình trong nước, dự kiến những nội dung chính trong chuyến thăm lần này, khẳng định chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng và Nhà nước nước ta. Luôn coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận máu thịt không tách rời và là một nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi gặp.

Đảng, nhà nước luôn khuyến khích, tạo điều kiện để bà con về thăm quê hương, đầu tư kinh doanh, đồng thời có những biện pháp hỗ trợ để cộng đồng ổn định pháp lý, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc tại sở tại.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng cán bộ, nhân viên Đại sứ quán tăng cường đoàn kết, trách nhiệm, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng, xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng, Nhà nước và Quốc hội.

Ghi nhận các kiến nghị của bà con, Chủ tịch Quốc hội nhất trí cho rằng, cần nghiên cứu vấn đề hợp tác lao động giữa hai nước bởi hiện nay, nhiều doanh nghiệp Việt Nam hoạt động tại Lào cũng đang thiếu lao động.

Liên quan đến vấn đề tăng số lượng học bổng hàng năm do Chính phủ cấp, Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị lãnh đạo các tỉnh của Việt Nam nghiên cứu, hỗ trợ cấp học bổng cho học sinh Lào và học sinh là con em người Lào gốc Việt. Đây chính là hoạt động thiết thực để tăng cường, phát huy tình cảm gắn bó keo sơn giữa hai nước

Về đề xuất khám, chữa bệnh như công dân trong nước, Chủ tịch Quốc hội cho biết sẽ trao đổi với Bộ trưởng Y tế, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội để nghiên cứu hướng xử lý phù hợp.

Cũng trong chiều nay, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có cuộc gặp gỡ và làm việc với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Lào.

Các doanh nghiệp cho biết, Chính phủ Lào đã và đang tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và hiện nay đang trong quá trình cải cách Luật pháp, sửa đổi nhiều quy định, luật lệ theo hướng thông thoáng, thuận lợi hơn. Tuy nhiên, bên cạnh những thành công là chính, nhiều doanh nghiệp Việt Nam tại Lào đầu tư, kinh doanh chưa đạt được hiệu quả kinh tế cao; hợp tác đầu tư giữa hai nước chưa đạt được kết quả như mong muốn, chưa xứng với tầm quan hệ chính trị ngoại giao.

Chủ tịch Quốc hội tại cuộc gặp với đại diện các doanh nghiệp.

Đại diện các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư và kinh doanh tại Lào phát biểu đề nghị Lào đẩy nhanh việc kết nối giao thông giữa hai nước với khu vực; sớm xem xét, nghiên cứu để đưa ra cơ chế hợp tác về việc trao đổi, sử dụng đồng tiền Kíp và VNĐ vào hoạt động đầu tư, thương mại. Đề nghị Quốc hội Lào sớm xem xét sửa đổi bổ sung các các luật liên quan nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Các doanh nghiệp đề nghị phía Việt Nam tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sang Lào tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi...

Là người theo sát quá trình các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư, kinh doanh tại Lào từ những ngày đầu tiên, chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp hiện nay, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu các doanh nghiệp kiên nhẫn, vượt qua những khó khăn, bất cập hiện tại của môi trường đầu tư kinh doanh.

Các doanh nghiệp cũng phải xác định trách nhiệm đối với mối quan hệ đặc biệt Việt - Lào.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, quan hệ đặc biệt thì cũng cần phải có những cơ chế đặc biệt để tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư và kinh doanh tại Lào. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần phải nâng cao năng lực cạnh tranh.

Các đại biểu và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại hội nghị.

Chủ tịch Quốc hội thông báo hiện nay, Chính phủ hai nước nghiên cứu rất tích cực đường cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn (nâng cấp QL8). Chính phủ Nhật Bản cũng đã đồng ý hỗ trợ. Dự án này sẽ tạo điều kiện cho Lào có lối ra biển ở điểm Vũng Áng.

Ông nhấn mạnh, trong thời gian tới phải thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư tương xứng với quan hệ chính trị, ngoại giao hai nước, quan hệ mẫu mực, thuỷ chung hiếm có, như anh em một nhà. Cho biết, kim ngạch thương mại hai nước hiện mới đạt 1,3 tỉ USD còn quá khiêm tốn so với tiềm năng, lợi thế của hai nước, Chủ tịch Quốc hội đề nghị cộng đồng doanh nghiệp, lãnh đạo các Bộ, ngành cùng suy nghĩ để khắc phục những yếu kém, hạn chế trong thực hiện các dự án hiện nay.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong muốn cộng đồng doanh nghiệp hai nước phấn đấu đưa quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư có một bước đột phá, tương xứng với tầm vóc quan hệ đặc biệt, có một không hai giữa hai nước, để quan hệ kinh tế thương mại đầu tư gia tăng được số lượng, tăng cường hiệu quả và lợi ích thiết thực cho cho hai nước, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân hai nước.

Thành Nam - Ảnh: Doãn Tấn

Đưa quan hệ chính trị, ngoại giao Việt Nam-Lào đi vào chiều sâu

Đưa quan hệ chính trị, ngoại giao Việt Nam-Lào đi vào chiều sâu

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh hôm nay (10/1) đã đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 44 Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác song phương Việt Nam-Lào.

Việt Nam luôn dành ưu tiên cao nhất cho mối quan hệ có một không hai Việt - Lào

Việt Nam luôn dành ưu tiên cao nhất cho mối quan hệ có một không hai Việt - Lào

Sáng 6/12, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Phu nhân đã chủ trì lễ đón chính thức Chủ tịch Quốc hội Lào cùng Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Lào.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đón và hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Lào

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đón và hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Lào

Sáng 6/12/2021, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đón và hội đàm với đồng chí Saysomphone Phomvihane, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào sang thăm chính thức Việt Nam.

Việt Nam – Lào tăng cường mối đoàn kết đặc biệt

Việt Nam – Lào tăng cường mối đoàn kết đặc biệt

Chiều 11/12, Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam - Lào cấp Thứ trưởng lần thứ II đã diễn ra tại Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (huyện Hướng Hoá, Quảng Trị).