Chú thích ảnh
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp Chủ tịch Quốc hội New Zealand Adrian Rurawhe. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Chủ tịch Quốc hội Adrian Rurawhe vui mừng chào đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức New Zealand; khẳng định lãnh đạo Quốc hội New Zealand hết sức coi trọng chuyến thăm của Đoàn sau nhiều năm hai bên chưa có dịp trao đổi đoàn lãnh đạo Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chân thành cảm ơn và bày tỏ ấn tượng với Chủ tịch Quốc hội Adrian Rurawhe về sự đón tiếp chu đáo, thân tình, độc đáo theo phong tục truyền thống của người bản địa; chúc mừng ông Adrian Rurawhe đã được Quốc hội New Zealand tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định cùng với chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Jacinda Ardern, chuyến thăm lần này của Đoàn là nhằm góp phần thúc đẩy và làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - New Zealand; đồng thời, chuyến thăm mở ra những triển vọng mới cho hợp tác giữa cơ quan lập pháp hai nước, không chỉ trong khuôn khổ song phương mà còn tại các diễn đàn khu vực và quốc tế trong bối cảnh hai nước đã mở cửa hoàn toàn sau khi đẩy lùi được dịch bệnh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên cao cho việc tăng cường quan hệ với New Zealand trên tất cả các kênh đảng, chính phủ, nghị viện và giao lưu nhân dân, phấn đấu cùng nhau đạt nhiều thành tựu quan trọng, hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước trong năm 2025.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá quan hệ chính trị - đối ngoại giữa hai nước phát triển ngày càng tin cậy, hai bên chia sẻ nhiều giá trị, lợi ích chiến lược với tư cách là các đối tác, bạn bè gắn bó, đây là điều có ý nghĩa trong bối cảnh tình hình khu vực, thế giới diễn biến phức tạp, khó lường hiện nay.

Chủ tịch Quốc hội Adrain Rurawhe nhấn mạnh quan hệ hai nước có một lịch sử rất đáng tự hào, phát triển mạnh mẽ, trở thành Đối tác Toàn diện năm 2009 và Đối tác Chiến lược năm 2020.

Chủ tịch Quốc hội Adrain Rurawhe nhấn mạnh giao lưu nhân dân hai nước là lĩnh vực quan trọng, cần quan tâm thúc đẩy. Chủ tịch Rurawhe cũng cho biết Việt Nam là điểm đến yêu thích của nhiều người New Zealand, trước đại dịch, hàng năm có khoảng 40.000 người New Zealand đã đến thăm Việt Nam.

Chủ tịch Rurawhe cũng đánh giá sinh viên Việt Nam theo học tại New Zealand thông minh, sáng tạo, sẽ là nguồn đóng góp tích cực cho nhân lực Viêt Nam; khẳng định New Zealand sẽ tiếp tục cung cấp học bổng cho sinh viên Việt Nam. Chủ tịch Adrain Rurawhe cho biết, trong ngôn ngữ người bản địa Maori của New Zealand, “điều quan trọng nhất, quan trọng nhất, quan trọng nhất trên thế giới là con người, con người và con người”.

Hai bên nhất trí về việc cần tăng cường hơn nữa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư, đưa lĩnh vực này thành động lực phát triển của quan hệ hai nước; cho rằng các hiệp định thương mại tự do mà hai nước đều là thành viên như Khu vực thương mại tự do ASEAN - Australia - New Zealand (AANZFTA), Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) là các khuôn khổ quan trọng để hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế.

Hai nhà lãnh đạo cho rằng bên cạnh các lĩnh vực hợp tác truyền thống như giáo dục - đào tạo, du lịch, văn hoá, thể thao, lao động, nông-lâm-ngư nghiệp…, hai bên cần mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực mới, tiềm năng như chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng, biến đổi khí hậu….

Chủ tịch Rurawhe đánh giá cao việc Việt Nam vừa chính thức công bố mở cửa thị trường cho quả dâu tây và quả bí ngô của New Zealand. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh hai nước có nhiều tiềm năng trong lĩnh vực lao động, đề nghị hai bên thúc đẩy triển khai Chương trình Lao động Kỳ nghỉ và sớm đàm phán, ký kết một thỏa thuận về hợp tác lao động song phương; khẳng định các hãng hàng không Việt Nam sẵn sàng mở thêm các đường bay thẳng với các thành phố lớn của New Zealand.

Chú thích ảnh
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội New Zealand Adrian Rurawhe với đại biểu. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn và đề nghị Chủ tịch Quốc hội Adrian Rurawhe tiếp tục tạo thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand, trở thành cầu nối hữu nghị cho quan hệ hai nước.

Hai Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp trên cả bình diện song phương và đa phương; khẳng định vai trò quan trọng, thực chất của hợp tác nghị viện trong việc tăng cường quan hệ giữa các quốc gia.

Hai bên nhất trí nghiên cứu xây dựng một Thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội nhằm tạo khung pháp lý để hai bên thúc đẩy và làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác trong thời gian tới.

Ngoài ra, hai bên nhất trí tiếp tục duy trì hoạt động trao đổi đoàn, đặc biệt là Đoàn lãnh đạo cấp cao của hai cơ quan lập pháp hai nước; tăng cường trao đổi kinh nghiệm giữa các Ủy ban, Văn phòng hai Quốc hội về công tác lập pháp, giám sát, đào tạo và nâng cao năng lực cho cán bộ, nhất là tiếng Anh; duy trì tham vấn, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các cơ chế hợp tác đa phương, diễn đàn nghị viện khu vực và quốc tế như Liên minh Nghị viện thế giới (IPU), Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương (APPF)..., đóng góp tích cực cho việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Cuộc hội đàm diễn ra trong không khí chân thành và tin cậy. Chủ tịch Quốc hội Adrian Rurawhe cảm ơn lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và khẳng định sẽ sớm thăm Việt Nam vào thời gian thích hợp.

Theo TTXVN