Sáng 3/12, Chủ tịch Quốc hội đã tiếp Bộ trưởng Bộ Ngân khố bang Victoria Tim Pallas.

Chủ tịch Quốc hội tiếp Bộ trưởng Bộ Ngân khố bang Victoria.

Bộ trưởng Ngân khố Bang Victoria Tim Pallas cho biết, việc bang thành lập đại diện Thương mại-Đầu tư tại TP.HCM, một trong những trung tâm kinh tế sôi động nhất Việt Nam nhằm thúc đẩy giao lưu kinh tế, văn hoá, hợp tác khoa học công nghệ và đạo tạo nghề giữa hai nước.

Bộ trưởng Ngân khố đánh giá cao sự lớn mạnh của cộng đồng người Việt tại bang Victoria và cho biết đang thúc đẩy việc thành lập trung tâm văn hoá người Việt tại sở tại. 

Bộ trưởng Ngân khố giới thiệu với Chủ tịch Quốc hội về tập đoàn cung ứng dịch vụ hàng không, đang hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ tốc độ tăng trưởng của ngành logistic ở Việt Nam khá cao và dự địa khai thác còn rất lớn. Việt Nam phấn đấu tăng tỷ trọng đóng góp của ngành logicstic trong GDP và giảm chi phí logicstic cho doanh nghiệp.

Trước đó, chiều tối ngày 2/12, giờ địa phương, tại thành phố Melbourne, bang Victoria, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Lãnh đạo Asia Society và 3 doanh nhân được Chính phủ Australia bổ nhiệm trong “Sáng kiến Doanh nhân tiên phong”. 

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao sáng kiến của Chính phủ Australia về  thành lập tổ chức “Sáng kiến Doanh nhân tiên phong” nhằm thực hiện Chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế giữa hai nước. 

Chủ tịch Quốc hội và các doanh nhân Australia.

Việt Nam mong muốn Australia hiện diện nhiều hơn trong nền kinh tế cũng như sẽ có nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư Việt Nam sang Australia.

Hoan nghênh 3 doanh nghiệp tiên phong của Australia đã có nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể trong việc kết nối doanh nhân hai nước trong gần 1 năm qua, Chủ tịch Quốc hội tin tưởng ngày càng có nhiều nhà đầu tư Australia vào Việt Nam. 

CEO Asia Society Australia Philipp Ivanov cho biết, “Sáng kiến Doanh nhân Tiên phong” là sáng kiến của Chính phủ Australia nhằm thúc đẩy trực tiếp hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Australia để đóng góp cho tăng trưởng thương mại hai nước.

Trong sáng kiến này, Chính phủ Australia đã bổ nhiệm 3 doanh nhân có nhiều kinh nghiệm và uy tín của Australia, từng tham gia đầu tư vào Việt Nam, nhằm vận động các doanh nghiệp Australia tham gia đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam.

Mặc dù đây là sáng kiến của Chính phủ, nhưng ông cho biết, đã nhận được sự tham gia của rất nhiều doanh nghiệp, trường đại học, viện nghiên cứu chính sách của Australia như Viện Nghiên cứu Australia – Việt Nam hay Asia Society...

CEO Aurecon Louise Adams bày tỏ vinh dự khi được bổ nhiệm là một trong ba doanh nghiệp tiên phong tham gia vào “Sáng kiến doanh nhân tiên phong” để thúc đẩy hợp tác với Việt Nam. Qua đó đã hiểu hơn về mối quan hệ giữa hai nước gần 50 năm qua và được đóng góp trực tiếp vào việc triển khai Chiến lược Tăng cường Hợp tác Kinh tế giữa hai quốc gia.

Chia sẻ những cảm nhận đặc biệt qua thực tế trải nghiệm hoạt động đầu tư tại Việt Nam, CEO Aurecon nhận thấy, quan hệ hai nước ngày càng mạnh mẽ, thể hiện rất thực tế trong nhiều lĩnh vực. 

Lãnh đạo Asia Society và các doanh nghiệp Australia.

Với vai trò là các doanh nhân tiên phong, trong một năm qua, các thành viên của “Sáng kiến doanh nhân tiên phong” đã làm được rất nhiều việc với các đối tác Việt Nam. Đồng thời mong muốn làm được nhiều việc hơn nữa trong tăng cường quan hệ dựa trên niềm tin, đây là điểm mấu chốt để mở ra những cơ hội hợp tác đầu tư giữa hai nước. 

Nhắc lại câu tục ngữ “trăm nghe không bằng một thấy”, Chủ tịch Quốc hội đề nghị “Sáng kiến Doanh nhân tiên phong” nên tổ chức nhiều hơn các đoàn doanh nhân Australia trực tiếp sang Việt Nam, lắng nghe các ý kiến đa chiều từ cả Chính phủ, Quốc hội, các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội cho biết sẵn sàng lắng nghe ý kiến từ các hiệp hội, các doanh nhân để tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh tốt nhất; đồng thời đề nghị “Sáng kiến Doanh nhân tiên phong” tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành của Việt Nam tổ chức thêm các đoàn doanh nhân sang Việt Nam trực tiếp tìm hiểu môi trường đầu tư và các cơ hội hợp tác tại Việt Nam. 

Việt Nam là nền kinh tế rất hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài chứ không chỉ riêng với Australia. Các doanh nhân tiên phong cũng cho rằng, đây là nội dung quan trọng để “Sáng kiến Doanh nhân tiên phong” truyền đạt lại với các doanh nhân Australia cần khẩn trương tìm hiểu, đầu tư vào Việt Nam.