Quan hệ hai nước thời gian qua phát triển tích cực kể từ khi hai bên nâng cấp quan hệ lên Đối tác toàn diện nhân chuyến thăm Hungary của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (năm 2018), thể hiện quyết tâm của lãnh đạo hai nước trong việc thúc đẩy quan hệ song phương.

Hungary đứng đầu châu Âu về cấp học bổng cho Việt Nam

Về hợp tác kinh tế, Hungary đã tích cực thúc đẩy việc thông qua Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- Liên minh châu Âu (EU) (EVFTA) và là quốc gia thành viên EU đầu tiên phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (EVIPA). Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2021 duy trì mức 1,1 tỷ USD, cán cân thương mại giữa hai nước đang dần cân bằng hơn, tuy nhiên đầu tư của các doanh nghiệp Hungary vào Việt Nam còn thấp.

Chính phủ Hungary đã hỗ trợ Việt Nam 256.000 liều vắc xin và 100.000 bộ xét nghiệm nhanh kháng nguyên, nhượng lại phi lợi nhuận 400.000 liều vắc xin để giúp Việt Nam ứng phó với đại dịch Covid-19.

 Đại diện Chính phủ Hungary trao tặng tượng trưng vắc xin hỗ trợ Việt Nam cho Đại sứ Nguyễn Thị Bích Thảo.

Hợp tác giáo dục - đào tạo là lĩnh vực hợp tác truyền thống giữa hai nước. Hungary đã giúp đào tạo hàng nghìn cán bộ, kỹ sư và nhiều người trong số đó đang giữ trọng trách trong bộ máy Nhà nước cũng như trong đời sống kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Hiện nay, Hungary là nước trong Liên minh châu Âu (EU) cấp nhiều học bổng nhất cho Việt Nam với 200 suất/năm. Về văn hóa, phía Hungary cũng đang tích cực triển khai thành lập Trung tâm Văn hóa Hungary tại Hà Nội.

Về hợp tác phát triển, Hungary coi Việt Nam là đối tác ưu tiên trong chính sách hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) với việc cam kết 440 triệu Euro vốn vay ưu đãi để thực hiện những dự án trong các lĩnh vực ưu tiên hợp tác của hai nước. Dự án Xây dựng Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ thực hiện bằng nguồn tín dụng ưu đãi của Chính phủ Hungary là một trong những nội dung mà Chính phủ và Quốc hội Hungary đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án hiện đang gặp một số vướng mắc do sự khác biệt về quy định pháp luật giữa hai bên cần sớm được tháo gỡ.

Cộng đồng người Việt Nam tại Hungary có khoảng 5.000 người, hội nhập tốt và có uy tín với sở tại, có nhiều hoạt động tích cực hướng về quê hương đất nước.

Mở ra giai đoạn hợp tác mới của Quốc hội hai nước

Cùng với sự phát triển quan hệ song phương nói chung, quan hệ giữa Quốc hội hai nước tiếp tục phát triển tốt đẹp và ngày càng thực chất. Trong nhiều năm qua, đoàn Quốc hội hai nước thường xuyên có các chuyến thăm và làm việc với nhau.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, hai nước vẫn duy trì trao đổi đoàn và tiếp xúc các cấp theo hình thức trực tuyến và trực tiếp. Tháng 7/2021, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có cuộc hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Quốc hội Hungary László Köver để trao đổi các biện pháp thúc đẩy quan hệ giữa hai nước, hai Quốc hội trong thời gian tới, trong đó có nội dung thúc đẩy trao đổi đoàn, trao đổi kinh nghiệm hoạt động nghị viện.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Quốc hội Hungary László Kövér

Tháng 9/2021, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương tham dự trực tuyến Diễn đàn An ninh-Tình báo Nghị viện lần thứ 18 do Chủ tịch Quốc hội Hungary chủ trì; Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Hungary Márta Mátrai thăm Việt Nam mới đây vào tháng 1/2022.

Hai bên đã hợp tác chặt chẽ, hiệu quả và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn Nghị viện đa phương, cùng nhau đóng góp nhiều sáng kiến cho các tổ chức Nghị viện khu vực và thế giới như AIPA, IPU, APPF, ASEP, APF…

Tiếp nối thành công của các cuộc tiếp xúc cấp cao giữa hai nước thời gian qua, chuyến thăm chính thức Hungary của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp tục triển khai đường lối đối ngoại của Đại hội XIII của Đảng, duy trì và làm sâu sắc quan hệ hợp tác song phương; tăng cường đan xen lợi ích và tin cậy với các nước đối tác, trong đó có Hungary.

Chuyến thăm khẳng định quyết tâm chính trị của cả hai bên trong việc duy trì và thúc đẩy hợp tác nghị viện. Nhân dịp này, dự kiến, hai bên sẽ ký Thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội cho giai đoạn tiếp theo, phù hợp với nội hàm và mức độ quan hệ hợp tác nghị viện trong giai đoạn mới, làm cơ sở thúc đẩy quan hệ giữa hai Quốc hội thực chất và hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, hai nước sẽ thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương trên các lĩnh vực, nhất là kinh tế, thương mại- đầu tư, y tế, văn hóa, giáo dục- đào tạo; thúc đẩy đàm phán, ký kết các thỏa thuận hợp tác giữa hai nước và thực thi hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- EU (EVFTA); thúc đẩy khai thông một số dự án hợp tác, tích cực khai thác những ưu tiên mà Hungary dành cho Việt Nam như ODA, đào tạo sinh viên…

Nghị viện hai bên sẽ phối hợp tổ chức tọa đàm về lập pháp giữa hai Quốc hội lần thứ 4 về chủ đề “Hoàn thiện khung pháp lý về giảm phát thải khí nhà kính, năng lượng tái tạo và kinh tế xanh”. 

Hungary tặng Việt Nam 100.000 liều vắc xin AstraZeneca

Hungary tặng Việt Nam 100.000 liều vắc xin AstraZeneca

Chính phủ Hungary mới đây đã quyết định tặng Việt Nam 100.000 liều vắc xin AstraZeneca và 100.000 bộ xét nghiệm kháng thể nhanh để đối phó với đại dịch.

Tuyên bố chung Việt Nam-Hungary về lập quan hệ đối tác toàn diện

Tuyên bố chung Việt Nam-Hungary về lập quan hệ đối tác toàn diện

Việt Nam-Hungary ra Tuyên bố chung về việc thiết lập quan hệ đối tác toàn diện.

Quốc hội Hungary ủng hộ Việt Nam hợp tác toàn diện với EU

Quốc hội Hungary ủng hộ Việt Nam hợp tác toàn diện với EU

Phó Chủ tịch Quốc hội Hende Csaba khẳng định, Quốc hội Hungary ủng hộ Việt Nam hợp tác toàn diện với EU.