Chiều 19/3, phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh tiếp tục với phần thẩm vấn. 

Theo cáo buộc, ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc, đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Hoàng Minh, là người điều hành, chỉ đạo, quyết định cao nhất đối với các hoạt động kinh tế tại Công ty Tân Hoàng Minh và hệ thống các công ty thuộc tập đoàn này.

Trả lời thẩm vấn tại tòa, ông Dũng thừa nhận mình là người đưa ra chủ trương phát hành trái phiếu. Ông Dũng đã giao cho con trai là bị cáo Đỗ Hoàng Việt, Phó Tổng Giám đốc phụ trách tài chính, tìm nguồn vốn để duy trì hoạt động kinh doanh, đầu tư của tập đoàn thông qua việc phát hành trái phiếu riêng lẻ để huy động vốn.

do anh dung 798.jpg
Bị cáo Đỗ Anh Dũng tại tòa. Ảnh: CTV

Cáo buộc cho rằng, Chủ tịch Tân Hoàng Minh đã đồng ý, phê duyệt cho triển khai thực hiện những nội dung như: lựa chọn công ty thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh phát hành, giá trị dự kiến phát hành, tài sản đảm bảo, lãi suất, sử dụng Công ty Tân Hoàng Minh mua trái phiếu sơ cấp để lấy uy tín, thương hiệu Tân Hoàng Minh bán trái phiếu ra cho nhà đầu tư… để huy động tiền của người mua trái phiếu. 

Công ty Tân Hoàng Minh sử dụng số tiền thu được từ bán trái phiếu vào nhiều mục đích khác nhau, không đúng với phương án phát hành trái phiếu; chiếm đoạt của 6.630 bị hại số tiền hơn 8.643 tỷ đồng thông qua phát hành 9 gói trái phiếu.

Trình bày tại tòa, ông Dũng cho biết, thời điểm năm 2021, nhu cầu vốn của Tân Hoàng Minh cần nhiều, nguồn vốn vay từ ngân hàng không đáp ứng đủ nhu cầu vốn của tập đoàn. Việc huy động trái phiếu cũng trở thành nguồn huy động vốn hiệu quả của nhiều doanh nghiệp. Có doanh nghiệp huy động vốn từ việc phát hành trái phiếu lên đến con số 1 triệu tỷ đồng.

Khi đó vốn của Tân Hoàng Minh vay ngân hàng chiếm khoảng 14-15%, vốn từ phát hành trái phiếu chiếm khoảng 11-12%.

Theo lời khai của ông Đỗ Anh Dũng, khi giao cho Đỗ Hoàng Việt phát hành trái phiếu là chủ trương chung, bản thân bị cáo không nắm được các chi tiết xem việc phát hành trái phiếu đó có phải là phương án tạo dựng, hợp thức hóa hay không.

Trước câu hỏi của HĐXX về việc các phương án phát hành trái phiếu đều là tạo dựng dòng tiền ảo có phải là sai phạm không, Chủ tịch Tân Hoàng Minh đáp: “Tôi nghĩ là có. Nếu nói về trách nhiệm, tôi là người điều hành cao nhất, tôi có trách nhiệm đối với những sai phạm. Tôi tôn trọng bản kết luận điều tra và cáo trạng”.

Về việc tiền huy động được từ việc phát hành trái phiếu được chi dùng như thế nào, ông Đỗ Anh Dũng khai không nắm được chi tiết, nhưng đa phần tiền đó đều được sử dụng không đúng mục đích phát hành trái phiếu.

Ông Dũng trình bày thêm, ngay từ khi phát hành trái phiếu, thâm tâm bị cáo chưa bao giờ có ý nghĩ sẽ chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư. Bị cáo chỉ muốn huy động tiền để kinh doanh, đầu tư, thanh toán các khoản nợ.

HĐXX đặt câu hỏi "Việc huy động tiền như vậy có đúng pháp luật không?", bị cáo Dũng trả lời: “Tại thời điểm đó, hiểu biết của tôi về phát hành trái phiếu là chưa đầy đủ”.

Theo lời khai của ông Dũng, sau khi bị khởi tố, bắt giam, bị cáo chỉ được gặp gia đình 2 lần nhưng đã rất tích cực nhờ gia đình khắc phục hậu quả vụ án. Trong hơn 1 năm, bị cáo đã tìm mọi cách và đến nay đã khắc phục được toàn bộ hậu quả vụ án, thậm chí còn nộp thừa hơn 1 tỷ đồng.

“Số tiền đó đủ để trả cho các bị hại”, lời trình bày của Chủ tịch Tân Hoàng Minh.