Sáng 19/3, trả lời thẩm vấn tại phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh, hầu hết các bị cáo đều thừa nhận cáo buộc.

Là người đầu tiên trả lời thẩm vấn của HĐXX, bị cáo Đỗ Hoàng Việt (Phó Tổng giám đốc Công ty Tân Hoàng Minh) cho biết bản thân giữ chức Phó Tổng giám đốc phụ trách Trung tâm Tài chính kế toán thuộc Công ty Tân Hoàng Minh, với nhiệm vụ lên kế hoạch tài chính năm của doanh nghiệp.

Bị cáo thừa nhận cáo trạng truy tố bị cáo là đúng và khai rằng, thời điểm năm 2021 là lúc có dịch Covid-19, Tân Hoàng Minh gặp khó khăn trong việc huy động vốn, khó khăn về tín dụng, có nhiều khoản nợ đến hạn nhưng không thể vay được tiếp. Vì vậy doanh nghiệp đã họp bàn, lên kế hoạch phát hành trái phiếu để huy động vốn.

Theo lời khai của Việt, chủ trương huy động vốn là từ Chủ tịch Đỗ Anh Dũng. Chủ tịch giao cho bị cáo Việt lên phương án và báo cáo lại.

unnamed.jpg
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: CTV

Theo lời khai của Đỗ Hoàng Việt, 3 công ty Ngôi Sao Việt, Soleil và Cung Điện Mùa Đông ngụy tạo các hoạt động kinh doanh không có thật giữa nội bộ các công ty để làm phương án phát hành các gói trái phiếu lẻ với tổng giá trị phát hành 10.030 tỷ đồng nhằm huy động tiền cho tập đoàn.

Bản thân bị cáo đã chỉ đạo cấp dưới lựa chọn công ty phát hành trái phiếu, liên hệ với công ty kiểm toán để kiểm toán tài chính với mục đích là kiểm toán toàn phần.

Ngoài ra, bị cáo còn chỉ đạo ký hợp đồng “giả cách” chuyển nhượng trái phiếu, chạy dòng tiền “khống” cho Công ty Tân Hoàng Minh trở thành trái chủ sơ cấp để bán trái phiếu, huy động, chiếm đoạt tiền của người mua thứ cấp.

unnamed.jpg
HĐXX phiên tòa vụ Tân Hoàng Minh. Ảnh: CTV

Tại tòa, Việt thừa nhận các gói trái phiếu Tân Hoàng Minh bán ra cho nhà đầu tư cũng không đảm bảo giá trị. Quá trình bán ra, thu vào trái phiếu, bị cáo có báo cáo Chủ tịch. Lúc đó, bị cáo nghĩ ông Đỗ Anh Dũng chưa biết đó là hành vi khống.

Trong vụ án này, thiệt hại được xác định là hơn 8.643 tỷ đồng, có hơn 6.630 người bị hại. Bị cáo Việt thừa nhận con số này và cho biết đến nay gia đình đã khắc phục toàn bộ thiệt hại.

Theo cáo buộc, trước mỗi lần phát hành trái phiếu, Đỗ Hoàng Việt đều báo cáo và được sự thống nhất của Đỗ Anh Dũng để chỉ đạo ông Phùng Thế Tính (cựu Giám đốc Tài chính kế toán của Tân Hoàng Minh), Hoàng Quyết Chiến (cựu quyền PGĐ Trung tâm tài chính kế toán, kiêm Giám đốc Ban Tài chính - Kế toán Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh) chịu trách nhiệm xem xét tình hình tài chính của các công ty được lựa chọn phát hành trái phiếu.

Bị cáo Việt còn phân công kế toán trưởng các công ty, nhân viên kế toán tại Trung tâm Tài chính kế toán làm việc với công ty kiểm toán để hợp thức báo cáo tài chính với ý kiến chấp nhận toàn phần, đủ điều kiện phát hành và tổ chức chạy dòng tiền “khống” để tạo lập giá trị “ảo” của trái phiếu, hợp thức thanh toán hợp đồng chuyển nhượng trái phiếu sơ cấp và phương án phát hành trái phiếu.

Việt chỉ đạo bị cáo Lê Thị Mai (nguyên PGĐ Ban nguồn vốn, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh) và Vũ Lê Vân Anh (nguyên PGĐ Ban nguồn vốn, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh) có trách nhiệm phân công lãnh đạo phòng, chuyên viên Phòng Huy động vốn, Ban Nguồn vốn tạo dựng hồ sơ, phương án phát hành “khống” giữa nội bộ các công ty, cá nhân trong Tập đoàn Tân Hoàng Minh, làm việc, thống nhất các thủ tục liên quan với các đơn vị cung cấp dịch vụ thẩm định giá, tư vấn phát hành, quản lý tài khoản và quản lý tài sản đảm bảo trái phiếu.

Trả lời thẩm vấn tại tòa, các bị cáo Mai, Vân Anh, Tính đều thừa nhận cáo buộc. Các bị cáo thừa nhận biết sai vẫn làm do không nghĩ rằng lại gây hậu quả lớn đến vậy.

Riêng bị cáo Chiến cho hay, một số nội dung truy tố chưa đúng. Theo bị cáo, bản thân không biết hết về khó khăn tài chính của doanh nghiệp, bởi thời điểm bị cáo nhận chức PGĐ Trung tâm tài chính kế toán thì Tân Hoàng Minh đã triển khai được 4 gói trái phiếu.

Bản thân bị cáo cũng chỉ là người làm công ăn lương, không được hưởng lợi gì. Khi sự việc xảy ra, Tân Hoàng Minh đã khắc phục toàn bộ thiệt hại nhưng bị cáo vẫn nộp thêm tiền khắc phục hậu quả vụ án.

Chiều nay phiên tòa tiếp tục với phần thẩm vấn.