Ngày 20/8, UBND TP.HCM tổ chức Hội thảo chuyên đề về Quy hoạch ngành giao thông vận tải TP.HCM.

Mở đầu hội thảo, Chủ tịch TP Phan Văn Mãi cho biết, quy hoạch giao thông của thành phố được phê duyệt năm 2013 đã góp phần phát triển giao thông, qua đó đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội. 

Tuy nhiên, sau thời gian thực hiện, quy hoạch đã bộc lộ những bất cập rất lớn với những điểm nghẽn, điểm thắt gây ảnh hưởng không chỉ nhìn ở phạm vi của ngành giao thông mà còn là vấn đề phát triển kinh tế, xã hội thành phố; thậm chí cả của khu vực, của vùng.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội thảo

Do đó, TP.HCM mong tiếp thu những chia sẻ góp ý của các nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học trong lĩnh vực quy hoạch giao thông của thành phố. Đặc biệt, chỉ ra những điểm nghẽn, những điểm cần sửa đổi, bổ sung cho quy hoạch trong thời gian tới. 

“Quan điểm của TP.HCM là giao thông luôn phải đi trước để mở đường phát triển kinh tế xã hội, để từ đó mở mũi giao thông cho sự phát triển của thành phố và cả vùng Đông Nam Bộ, dẫn dắt sự phát triển chung của cả nước”- Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.

Thời gian qua, thành phố gặp nhiều khó khăn trong triển khai các công trình giao thông, giải phóng nhiều mặt bằng, liên quan rất nhiều người dân. Do đó, Chủ tịch TP cho rằng, nếu không có cách làm phù hợp, không giải được bài toán vốn cũng như e dè trong việc thực hiện dự án phải giải tỏa mặt bằng ảnh hưởng đến nhiều người dân, thì sẽ rất khó thực hiện.

Thông qua hội thảo, thành phố rất muốn nghe gợi ý của các chuyên gia về các mô hình đầu tư với tư duy là "làm kinh tế giao thông chứ không đơn thuần là dự án giao thông".

"Đó là kinh tế đất đai, câu chuyện giải quyết hài hòa quyền lợi của người dân, nhà đầu tư, nhà nước để đẩy nhanh được các dự án giao thông. Những điểm mới này cần nhìn rộng hơn trong mối liên kết "giao thông thành phố không chỉ nằm trong địa giới thành phố mà phải kết nối các tỉnh, vùng lân cận, kết nối quốc gia, quốc tế"- Chủ tịch TP Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Theo ông, nhu cầu phát triển hệ thống giao thông về đường bộ, đường thủy, đường sắt, đường hàng không rất lớn. Nếu chỉ dựa vào ngân sách thì không đủ và kéo dài rất lâu, làm chậm sự phát triển của thành phố, vùng, đất nước nên việc tìm kiếm các mô hình, cơ chế tài chính để giải quyết vấn đề là rất cần thiết.

Quy hoạch tổng thể 3 tuyến vành đai TP.HCM gồm Vành đai 2, Vành đai 3 và Vành đai 4

Đồ án quy hoạch giao thông TP.HCM

Báo cáo của Sở GTVT TP.HCM, đồ án quy hoạch đã được phê duyệt, hệ thống giao thông đường bộ gồm 6 tuyến cao tốc với tổng chiều dài khoảng 353 km, quy mô từ 6-8 làn xe; 5 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài trên địa bàn khoảng 106,7 km, quy mô đường cấp I, II (8-12 làn xe).

Ngoài ra, còn có 3 tuyến vành đai với tổng chiều dài khoảng 351 km, đoạn trên địa bàn thành phố dài 117,6 km; quy mô đường phố chính đô thị (8-10 làn xe) và đường cao tốc (6-8 làn); 5 tuyến đường trên cao; tổng chiều dài 70,7 km, quy mô 4 làn xe.

Về nút giao thông: Cải tạo, xây dựng mới 102 nút giao thông chính khác mức; 34 nút giao chính đồng mức; xây dựng mới 34 cầu, 1 hầm vượt sông...

8 tuyến đường sắt quốc gia với tổng chiều dài 697 km; 8 tuyến đường sắt đô thị với chiều dài 172,6 km và 7 Depot (Suối Tiên, Tham Lương, Tân Kiên, Hiệp Bình Phước, Thạnh Xuân, Nhà Bè, Đa Phước). Hệ thống xe buýt nhanh với 6 tuyến, chiều dài 95,2 km.

Về hệ thống giao thông đường biển: luồng hàng hải qua khu vực TP.HCM gồm 11 tuyến với chiều dài là 228,8km; cảng biển TP.HCM là cảng biển loại 1. Hệ thống giao thông đường thủy nội địa có 90 tuyến với 681,5 km. Hệ thống cảng hàng không với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất: công suất 50 triệu hành khách/năm và 0,8-01 triệu tấn hàng hóa/năm.