Chiều 31/5, UBND TP.HCM tổ chức phiên họp về kết quả phát triển kinh tế - xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm và nhiệm vụ thời gian tới.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, phiên họp lần này sẽ tập trung phân tích tình hình sản xuất kinh doanh, đề ra các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. 

mai 6.jpg
Chủ tịch TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu khai mạc phiên họp kinh tế-xã hội tháng 5. Ảnh: TTBC

Thứ hai, cần tập trung bàn về giải ngân vốn đầu tư công.

Theo ông Mãi, chỉ tiêu đề ra của thành phố hết quý 1/2024 đạt tỷ lệ giải ngân 12%, quý 2 là 30%.

“Đến nay, kết quả giải ngân rất thấp, còn chưa đạt cả chỉ tiêu đề ra của quý 1. Trong tháng 4, tháng 5 chúng ta quyết tâm giải ngân mỗi tuần từ 3.500-4.000 tỷ đồng. Nhưng kết quả thì rất thấp, đâu đó chỉ 200 tỷ/tuần" - ông Mãi lo ngại. 

Trong đó, người đứng đầu chính quyền thành phố yêu cầu xem lại bao nhiêu công trình, dự án lớn thi công rồi, nhưng vướng mắc trong giải ngân. Với các dự án thi công mới thường vướng mắc về giải phóng mặt bằng, cần bàn sâu tìm giải pháp.

Ông Mãi nêu ví dụ một số dự án như Rạch Xuyên Tâm, nếu làm tốt thì cũng giải ngân được 5.000 tỷ; dự án Bờ Bắc Kênh Đôi cũng hơn 2.000 tỷ; đường Vành đai 2 cũng khoảng 8.000 tỷ…

"Nếu thời gian tới, các dự án này không giải ngân được thì sẽ kéo theo tỷ lệ giải ngân của thành phố không đạt chỉ tiêu đề ra”, ông Mãi khẳng định.

Người đứng đầu chính quyền thành phố cũng yêu cầu hội nghị bàn sâu về kết quả của Cải cách hành chính (CCHC).

Ông cho biết, UBND TP vừa tổ chức thành công hội nghị về vấn đề nói trên. Trong đó, đã phân tích kỹ việc cần làm và giải pháp thực thi.

“Trong hội nghị hôm nay, chúng ta điểm lại xem đã làm được gì, chưa làm được gì và đề ra giải pháp, chỉ tiêu cho thời gian tới. Trên hết, khi đã bàn xong thì phải quyết tâm làm”, ông Mãi lưu ý.

Cũng theo Chủ tịch UBND TPHCM, trong CCHC, có ba vấn đề cần nhận diện.

Đó là khối lượng công việc hoàn thành, công việc tồn đọng từ quý 1/2024 chuyển sang và khối lượng phát sinh trong quý 2.

Khối lượng công việc tồn đọng có nguyên nhân từ sự phối hợp giữa các sở ngành còn chậm. Có sở ngành hứa công việc xong trong 7 ngày, 10 ngày, nhưng thực tế thời gian dài gấp 2, 3 lần…

Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ - theo người đứng đầu chính quyền TP còn “có tình trạng khó quá không làm, quên không làm. Trong điều hành thì công việc cứ chạy qua, chạy lại…"

Ngoài ra, phiên họp cũng sẽ tập trung đánh giá công tác chuyển đổi số và thực hiện nghị quyết 98.