Sáng 20/12, UBND Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.

Phát biểu gợi mở các vấn đề thảo luận tại hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đặt vấn đề: Vì sao 2022 là năm thực hiện chủ đề cải thiện môi trường đầu tư, nhưng công tác phối hợp giữa các ngành nổi lên như điểm nghẽn rất lớn, ảnh hưởng tiến độ, chất lượng công việc. 

Cụ thể, công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành trong việc giải quyết khó khăn, vướng mắc, trong phối hợp công việc mặc dù được cải thiện nhưng hiệu quả chưa cao.

Chủ tịch TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu

Tìm các giải pháp hữu hiệu để đẩy mạnh đầu tư công trong năm 2023

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành có sự chủ động, nhưng chuyển động hệ thống còn chậm, đôi lúc thiếu đồng bộ trong triển khai, phối hợp chưa chặt chẽ.

Một bộ phận lãnh đạo công chức, viên chức chưa thực sự tích cực; sáng tạo; thực thi công vụ hiệu quả chưa cao. Công tác truyền thông chưa được phối hợp tốt trong một vài trường hợp, một vài vụ việc…

Bên cạnh đó, ông Mãi cũng thừa nhận đầu tư công năm 2022 là rất thấp và yêu cầu tìm các giải pháp hữu hiệu để đẩy mạnh đầu tư công trong năm 2023. 

Qua đó, ông yêu cầu các đại biểu tập trung thảo luận sâu, khách quan, xác định đúng vấn đề và trách nhiệm để giải quyết, chứ không phải đổ lỗi cho ngành này, sở nọ hay cá nhân ai. 

Chủ tịch Phan Văn Mãi cũng đề đề nghị Thường trực Hội đồng Nhân dân, Đoàn Đại biểu Quốc hội và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM thông qua hoạt động giám sát và các ý kiến cử tri góp ý giúp cho chính quyền thành phố thực hiện tốt nhiệm vụ, góp phần xây dựng chính quyền đô thị, thực hiện các chính sách trọng tâm phát triển kinh tế xã hội năm 2023.

Loại bỏ những thủ tục có thể dẫn tới tiêu cực

Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Sở Nội vụ Huỳnh Thanh Nhân đề ra một số giải pháp nhằm nâng cao nền hành chính công vụ, cải cách hành chính có hiệu quả, cơ chế phối hợp đồng bộ hơn.

Ông cho rằng, cần tiếp tục đổi mới, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, tổ chức, từng cá nhân cán bộ, công chức; loại bỏ những cơ chế, thủ tục có thể dẫn tới tiêu cực, sách nhiễu nhân dân nhằm tạo điều kiện cho cán bộ, công chức có điều kiện cống hiến, phát huy năng lực phục vụ đất nước và nhân dân. 

Giám đốc Sở Nội vụ Huỳnh Thanh Nhân phát biểu

Quy định rõ ràng trách nhiệm của cơ quan chủ trì và trách nhiệm của các cơ quan phối hợp.

Hoàn thiện thể chế quản lý Nhà nước và làm rõ thẩm quyền quản lý đối với cán bộ, công chức ở các cơ quan, đơn vị; xác định rõ quyền hạn và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong quản lý hoạt động công vụ. 

Theo ông Nhân, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; rà soát bổ sung, sửa đổi các quy định về quy trình, thủ tục hành chính không còn phù hợp, gây phiền hà trong việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ của người dân, doanh nghiệp. 

“Kiên quyết loại bỏ những khâu trung gian, thủ tục rườm rà, chồng chéo, những loại giấy tờ không cần thiết, công khai hóa, minh bạch hóa các quy định về trình tự, thủ tục hành chính nhằm ngăn ngừa một bộ phận cán bộ, công chức lợi dụng kẽ hở từ những quy định của pháp luật để tiêu cực, sách nhiễu”, ông Nhân nói.

Về đẩy mạnh đầu tư công, theo Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Lê Thị Huỳnh Ma, các đơn vị có liên quan đến giải quyết thủ tục đầu tư công phải rút ngắn 30% thời gian so với quy định hiện hành. 

Căn cứ tiến độ giải ngân chi tiết của các dự án, các đơn vị chủ động hướng dẫn chủ đầu tư để rút ngắn thời gian, tránh lãng phí nguồn lực, giảm tối đa thời gian trao đổi chuyên môn giữa các đơn vị bằng chế độ lập biên bản họp.

 Văn Hùng, Kiều Oanh, Nguyễn Hùng