Chủ tịch Viettel cho biết việc thành lập Tổng Công ty Dịch vụ số Viettel là bước Viettel chuyển mình trở thành nhà cung cấp dịch vụ số |
Ngày 26/6/2019, Tổng Công ty Dịch vụ số Viettel - Tổng Công ty thành viên thứ 8 của Viettel chính thức ra mắt. Với mục tiêu “Khởi nguồn cuộc sống số”, Tổng Công ty Dịch vụ số Viettel được xác định là một công ty công nghệ tập trung trong ba lĩnh vực chính bao gồm Lĩnh vực Tài chính số: kiện toàn hệ sinh thái & ngân hàng số ViettelPay, triển khai thí điểm Mobile Money; Lĩnh vực dịch vụ dữ liệu: tập trung các lĩnh vực tín dụng, bảo hiểm, quảng cáo; Lĩnh vực thương mại điện tử. Từ nay tới 2025, Tổng Công ty đặt hai mục tiêu trọng tâm lớn: Có 26 triệu khách hàng trên hệ sinh thái; phát triển 600.000 điểm chấp nhận thanh toán & cung cấp dịch vụ.
Với phương châm ở đâu có sóng viễn thông thì ở đó có hạ tầng và dịch vụ số, Viettel sẽ len lỏi vào từng ngõ ngách của cuộc sống, mang tới cho người dân mọi miền Tổ quốc nhiều sinh kế mới, nhiều tiện ích mới trọn vẹn qua chiếc điện thoại di động. Đặc biệt phương thức Mobile Money - sử dụng tài khoản viễn thông để thanh toán hàng hóa/dịch vụ có giá trị thấp - sẽ phá bỏ mọi khoảng cách công nghệ, đưa số hóa an toàn, đơn giản tới người dân khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa vốn có ít điều kiện tiếp cận với các dịch vụ tài chính truyền thống. Đây sẽ là chất xúc tác làm bùng nổ cuộc cách mạng số tại Việt Nam.
Đồng thời, hạ tầng tài chính số - thương mại số sẽ giúp kết nối doanh nghiệp với doanh nghiệp và doanh nghiệp với người dân. Để đi xa thì phải đi cùng nhau, cùng mang lại giá trị cho người dùng, Tổng Công ty Dịch vụ số sẽ luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp; cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo để chung tay kiến tạo một xã hội số không dùng tiền mặt; trở thành cấu phần quan trọng trong hạ tầng thanh toán tài chính Quốc gia; góp phần giữ gìn huyết mạch của nền kinh tế nước nhà.
Phát biểu tại sự kiện này, ông Lê Đăng Dũng, Quyền Chủ tịch cho biết: "Viettel công bố thành lập Tổng Công ty Dịch vụ số Viettel. Điều này, thêm một lần nữa khẳng định bước đi mạnh mẽ của Viettel trong chiến lược chuyển đổi số, quyết tâm chuyển mình từ một nhà khai thác viễn thông truyền thống trở thành một nhà cung cấp dịch vụ số. Đồng thời đây tiếp tục là hành động của chúng tôi nhằm thực hiện hoá tầm nhìn mà Viettel đã đặt ra là đưa viễn thông, công nghệ thông tin, ứng dụng số len lỏi vào mọi lĩnh vực của đời sống, xã hội".
Cùng với việc xây dựng hạ tầng viễn thông rộng khắp, phủ sóng xấp xỉ 100% dân số Việt Nam, ứng dụng các công nghệ tiên tiến để triển khai kết nối vạn vật, đầu tư các platform về Cloud, Big data, AI, triển khai hệ thống an ninh mạng, tạo nền tảng quan trọng cho chiến lược chuyển đổi số quốc gia, Viettel cũng đã hoàn thiện hệ sinh thái của mình trên con đường tiên phong kiến tạo xã hội số. Theo đó, Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp VT (VTS) cung cấp các giải pháp quản trị số cho doanh nghiệp và Chính phủ. Tổng Công ty Bưu chính Viettel (VT Post) cung cấp các dịch vụ logistic công nghệ. Công ty Viettel Media cung cấp các dịch vụ nội dung số. Công ty An ninh mạng cung cấp các giải pháp an ninh mạng, an toàn thông tin.
"Tổng Công ty Dịch vụ số Viettel sẽ cung cấp các giải pháp quan trọng nhất cho toàn bộ hệ sinh thái số là: thanh toán số và các dịch vụ tài chính số, tiến tới thương mại điện tử trên nền thanh toán số. Thanh toán số (với hạt nhân là mobile money) được coi là nền tảng quyết định để kiến trúc nền kinh tế số, là cơ sở để bùng nổ các dịch vụ số khác. Như vậy, Tổng Công ty Dịch vụ số Viettel là mảnh ghép hoàn thiện cho hệ sinh thái số của Viettel, đóng vai trò then chốt trong chiến lược chuyển đổi số Viettel cũng như công cuộc xây dựng kinh tế số Việt Nam", ông Lê Đăng Dũng nói.
Khách hàng trải nghiệm dịch vụ Viettelpay |
Ông Lê Đăng Dũng còn cho biết, nếu lưu thông tiền tệ là mạch máu của nền kinh tế, thì thanh toán số là mạch máu của nền kinh tế số. Công cụ thanh toán phổ cập tới đâu, dịch vụ số sẽ phát triển đến đó và trở thành yếu tố thúc đẩy sự phát triển của cả xã hội. Nếu mọi người dân, dù ở bất kỳ đâu, đều có thể mua sắm, chuyển tiền thì chúng ta sẽ kích thích nền kinh tế tăng trưởng. Người đứng đầu Chính phủ đã từng mong mỏi, “chúng ta cần nhanh chóng triển khai thanh toán điện tử để chống tiêu cực, tạo thuận tiện cho người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa”. Với số lượng điện thoại di động ở Việt Nam hiện đã đạt hơn 100% dân số thì việc triển khai Mobile Money có thể thực hiện nhanh chóng trên phạm vi cả nước, tránh được nguy cơ thị trường bị công ty nước ngoài chiếm lĩnh, sớm thực hiện được mục tiêu mà Chính phủ đã đề ra.
Trước đó, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cũng đã nhìn nhận “Muốn một dịch vụ nào đó phổ biến đến 100% người dân thì đầu tiên là nền tảng thanh toán phải đến được 100% người dân”. Mobile money sẽ đẩy mạnh việc tiếp cận các dịch vụ tài chính, các dịch vụ y tế, giáo dục, việc làm, an sinh xã hội của người dân Việt Nam.