Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Hồ Chí Minh cho biết, những năm qua, TP đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh phát triển chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đồng thời chú trọng nâng tầm giá trị sản phẩm.

UBND TP đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, đẩy mạnh phát triển Chương trình OCOP tại 14 quận, huyện và thành phố. Để sản phẩm OCOP phát triển trên địa bàn TP và ngày càng có sự lan tỏa tốt hơn, TP đã thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát, đồng thời chú trọng tổ chức tuyên truyền và hỗ trợ đào tạo tập huấn.

W-NTM TP hồ chí minh sản phẩm ocop.jpg
Các hoạt động quảng bá, giới thiệu và xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP được TP Hồ Chí Minh thường xuyên tham gia và tổ chức nhằm kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP trên địa bàn đạt hiệu quả cao.

Nhằm phát triển và khuyến khích các chủ thể tham gia nhiều hơn vào chương trình OCOP, giúp kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP trên địa bàn đạt hiệu quả cao, TP cũng đã có những hoạt động biểu dương, tôn vinh, quảng bá, giới thiệu và xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP đã được công nhận đạt 3 sao, 4 sao.

Theo đó, trong các năm 2022-2023, TP đã tổ chức công bố công nhận sản phẩm OCOP đạt chuẩn 3 sao và 4 sao; tổ chức ký kết hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP với 4 siêu thị; tổ chức các sự kiện nhằm quảng bá như Tuần lễ sản phẩm OCOP TP Hồ Chí Minh từ năm 2023 đã trở thành chương trình thường niên của TP; đưa các sản phẩm OCOP của Thành phố lên sàn giao dịch TMĐT; tổ chức livestream trên các trang mạng xã hội như Tiktok, Facebook để bán sản phẩm OCOP; tổ chức 134 phiên chợ nông sản an toàn,.v.v...

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, từ năm 2018 đến 2023, có 138 sản phẩm của 58 chủ thể được công nhận sản phẩm OCOP, trong đó, 36 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao và 102 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao. Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 59 sản phẩm của 10 chủ thể được công nhận sản phẩm OCOP, trong đó, 43 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao và 16 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao.

Như vậy, đến nay, trên địa bàn TP đã công nhận 197 sản phẩm OCOP của 77 chủ thể OCOP, trong đó có 118 sản phẩm đạt 3 sao, 79 sản phẩm đạt 4 sao.

Chương trình OCOP đã góp phần tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và phát triển sản xuất gắn với tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân trong huyện. Đồng thời, giúp hình thành nền kinh tế “xanh”, phát triển các vùng sản xuất nông sản “sạch” và ứng dụng công nghệ cao tại nhiều địa phương.

Xác định tầm quan trọng trong việc phát triển sản phẩm OCOP, thời gian qua, các địa phương của TP cũng đã quan tâm triển khai thực hiện chương trình OCOP, xem đây là giải pháp trọng tâm nhằm hoàn thành chỉ tiêu nông thôn mới về phát triển kinh tế địa phương, góp phần khai thác và phát huy lợi thế sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn; từng bước làm thay đổi tập quán sản xuất, tạo ra hướng đi mới của người nông dân, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn. 

Tại huyện Bình Chánh, sau gần 3 năm triển khai chương trình, các sản phẩm OCOP đã dần khẳng định giá trị và chất lượng trên thị trường, được người tiêu dùng tin cậy. Chương trình OCOP đã đóng góp quan trọng vào việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng cao giá trị sản xuất và tăng thu nhập cho người dân huyện Bình Chánh.

Ông Nguyễn Hồng Hải, Phó trưởng Phòng Kinh tế huyện Bình Chánh, cho biết, tính đến tháng 7/2024, toàn huyện có 27 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 10 sản phẩm đạt OCOP 4 sao cấp TP, tiêu biểu như sản phẩm mật ong hoa sen, mật ong hoa bưởi, mật ong hoa dừa… và 17 sản phẩm đạt OCOP 3 sao cấp huyện.

Có được kết quả này là thời gian qua, Bình Chánh đã tập trung nâng hạng các sản phẩm đã được công nhận và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp xây dựng sản phẩm chủ lực đạt chuẩn OCOP, giúp xác lập vị trí cho nhiều mặt hàng nông sản của huyện. Điều này không chỉ nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp mà còn tăng thu nhập cho người nông dân. Đồng thời, giúp hình thành nền kinh tế “xanh”, phát triển các vùng sản xuất nông sản “sạch” và ứng dụng công nghệ cao tại nhiều địa phương.

Ông Nguyễn Hồng Hải cho biết, thời gian tới, huyện Bình Chánh sẽ tiếp tục tăng cường rà soát, khuyến khích và hướng dẫn người dân, các chủ thể kinh tế tham gia chương trình, đảm bảo sản phẩm OCOP có tính cộng đồng cao và chất lượng tốt. Đồng thời, tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP; ứng dụng công nghệ thông tin và đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý, sản xuất, giới thiệu, quảng bá và kinh doanh các sản phẩm OCOP, góp phần nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP tại huyện Bình Chánh.