Sau bài viết "Chủ ô tô Mazda3 bị đánh cắp khổ sở 'khai sinh lại' cho chính chiếc xe của mình", được VietNamNet đăng tải, nhiều người đã không khỏi bất ngờ cũng như tò mò về quá trình tìm lại chiếc ô tô của chủ xe - anh Lê Minh Hoàng.

Hành trình mòn mỏi đi hàng trăm bãi xe tìm xế cưng

Chia sẻ về buổi sáng "định mệnh", khi gặp lại đúng chiếc xế cưng lưu lạc gần 2 năm của mình trên đường, anh Lê Minh Hoàng (SN 1986, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) vẫn không giấu được cảm xúc bàng hoàng xen lẫn xúc động.

Anh Lê Minh Hoàng bất ngờ gặp đúng chiếc xe của mình bị lừa mất cách đây gần 2 năm trên đường Minh Khai, Hà Nội khi...đi chúc Tết. (Ảnh NVCC)

Theo lời kể của "khổ chủ", vào ngày 12/2/2021 (đúng mùng 1 tết Nguyên đán Tân Sửu), khi đang đưa 2 con nhỏ đi chúc Tết, anh nhìn thấy 1 ô tô Mazda3 màu đỏ đi cùng chiều. Phản xạ như một thói quen đã hình thành gần 2 năm, anh Hoàng đắm đuối quan sát chiếc xe và bất ngờ phát hiện nó có đặc điểm giống hệt xe của mình bị lừa mất vào tháng 7/2019.

Không tin vào mắt mình, anh đi theo sau chiếc xe một đoạn dài để quan sát thật kỹ, màu sơn đỏ vẫn y nguyên nhưng biển số đã thay đổi hoàn toàn khác. Tuy nhiên, có một dấu vết không lẫn đi đâu được khiến chủ xe này "chắc như đinh đóng cột" đây chính là chiếc Mazda3 của mình.

"Xe của tôi có dấu vết bị nứt vỡ ở đèn hậu, chính tay tôi đã hàn lại. Dù chở 2 con nhỏ nhưng tôi vẫn quyết định đuổi theo chiếc xe đến cùng và yêu cầu tài xế dừng xe lại. Sau đó, tôi đã chui hẳn vào ngồi lì bên trong, đợi cho tới khi công an có mặt giải quyết", anh Hoàng kể.

Dấu hiệu giúp anh nhận ra chiếc xe của mình là vết nứt vỡ ở đèn hậu bên lái. (Ảnh NVCC)

Kể lại với PV VietNamNet về quá trình thất lạc xe, anh Lê Minh Hoàng cho biết: "Tháng 7/2019, tôi cho chị Bùi Thị Oanh, SN 1994 thuê lại xe Mazda3 BKS 30E-401.45 trong vòng 1 tháng với giá 30 triệu. Oanh đặt trước 20 triệu và một số giấy tờ tuỳ thân, tôi giao xe và bản công chứng giấy đăng ký xe. Thế nhưng, vài ngày ngay sau đó, cô gái đã biến mất cùng với chiếc ô tô của tôi".

Sau khi trình báo với cơ quan công an, anh Hoàng mới tá hoả biết rằng Oanh là đối tượng chuyên đi thuê xe rồi lừa bán lấy tiền tiêu xài. Dù manh mối rất mong manh và chỉ biết nhờ cậy vào công an, nhưng suốt nhiều tháng sau đó, người đàn ông này vẫn lao đi khắp nơi tìm xe và và chưa bao giờ thôi nghĩ tới việc gặp lại "xế cưng".

"Thời điểm, đó tôi cũng gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống vì vợ mới mất, để lại hai đứa con nhỏ, chiếc xe là tài sản lớn của gia đình. Bị mất xe, tôi như người mất hồn. Tôi đã đến cả trăm bãi xe, hầm chung cư ở Hà Nội, tay cầm chìa khoá phụ, đi xung quanh và liên tục bấm khoá với niềm tin mong manh rằng có tín hiệu phát ra từ một góc nào đó nhưng vô vọng", anh Hoàng kể.

Theo người đàn ông 37 tuổi này, việc may mắn gặp lại chiếc xe đã mất trên đường như một cái duyên trời định.

Ngày 24/11/2022, Toà án nhân dân TP. Hà Nội phán quyết trả lại chiếc ô tô cho bị hại là anh Lê Minh Hoàng và xử phạt bị cáo Oanh - người đã thuê xe của anh Hoàng 9 năm tù về hành vi chiếm đoạt tài sản. Tháng 3/2023, anh Hoàng được Cục Thi hành án Dân sự TP. Hà Nội bàn giao lại chiếc xe sau gần 4 năm thất lạc với lắm bi hài.

Chiếc xe có lý lịch "khủng", qua nhiều đời chủ sau khi bị đánh cắp

Trở lại với thời điểm anh Hoàng phát hiện chiếc xe Mazda3 màu đỏ của mình đang bon bon trên đường, phương tiện này đang mang BKS 30G-027.73. Chiếc xe do anh Nguyễn Anh Hùng điều khiển, cũng đang chở gia đình đi chúc Tết. Thế nhưng, anh Hùng cũng chỉ là một trong những "mắt xích" trong lý lịch khá phức tạp của chiếc xe.

Theo tìm hiểu từ cơ quan điều tra, chỉ trong thời gian khoảng 19 tháng, từ khi đối tượng Oanh thuê và chiếm đoạt xe của anh Hoàng vào tháng 7/2019 đến khi tìm lại được xe vào tháng 2/2021, chiếc Mazda3 nói trên đã qua tay ít nhất 6 đời chủ.

Trong đó, anh Nguyễn Anh Hùng là người quản lý, sử dụng chiếc ô tô nhãn hiệu Mazda3 màu đỏ, BKS 30G-027.73 gần nhất. Chiếc xe này đứng tên Nguyễn Trọng Yên (SN 1981, trú tại quận Hà Đông, Hà Nội), được anh Hùng mua lại của anh Võ Xuân Đạo (SN 1982, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội). Anh Đạo trước đó mua lại xe của anh Nguyễn Duy Cường (SN 1981, trú tại quận Hà Đông, Hà Nội).

Anh Cường cũng là người mua lại xe từ ông Phạm Hồng Việt (SN 1965, trú tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội) và nhờ anh Nguyễn Trọng Yên đứng tên đăng ký. Chiếc xe này trước đó có được ông Việt nhờ Lê Đình Long (SN 1990, trú tại huyện Chương Mỹ - đã mất) mua và làm thủ tục liên quan, ông Việt chỉ nhận giấy tờ từ Long.

Chiếc xe Mazda3 màu đỏ của anh Hoàng đã bị cắt, hàn số khung số máy lấy ra từ một chiếc Mazda3 khác bị tai nạn. (Ảnh NVCC)

Đáng nói, BKS 30G-027.73 nói trên được cấp cho một chiếc Mazda3 màu trắng, đăng ký lần đầu năm 2016, có số khung và số máy trùng với tấm kim loại gắn trên xe Mazda3 màu đỏ thu giữ của anh Nguyễn Anh Hùng. 

Xe Mazda3 trắng này mang tên anh Nguyễn Trường Giang (SN 1986, trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội), nhưng đã bị tai nạn dẫn tới hư hỏng nặng vào năm 2018. Anh Giang sau đó đã bán xe và đưa giấy tờ cho một nam thanh niên nhưng không lập hợp đồng công chứng mua bán.

Như vậy, chiếc xe Mazda3 màu đỏ của anh Hoàng sau khi bị các đối tượng chiếm đoạt đã bị cắt số khung số máy, thay thế bằng số khung số máy của một chiếc xe bị tai nạn rồi "thay tên đổi họ" với danh phận khác. Đây là chiêu trò được giới thạo xe gọi là "chồng xác".

Dù được phía toà án cũng như các cơ quan hữu quan xác nhận, chứng thực và trả lại cho anh Hoàng quyền sở hữu chiếc xe, nhưng chính vì sự phức tạp về lý lịch và nhất là xe đã bị "chồng xác" khiến chiếc Mazda3 của anh Hoàng vẫn chưa được Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội tiếp nhận hồ sơ để đăng ký lại.

(Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc)

Bạn có góc nhìn nào về nội dung trên? Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận. Mời bạn đọc cộng tác, gửi tin bài về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!