Bất ngờ tìm được xe sau gần 2 năm thất lạc

Vào tháng 2/2021, nhằm đúng ngày mùng 1 Tết Nguyên đán Tân Sửu, khi đang chở hai con nhỏ bằng xe máy trên phố Minh Khai, anh Lê Minh Hoàng (SN 1986, trú tại phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) phát hiện một chiếc ô tô Mazda3 màu đỏ đang lưu thông cùng chiều, giống hệt chiếc xe của mình bị mất cắp cách đây gần 2 năm.

Dù biển số xe đã thay đổi, nhưng qua một số đặc điểm rất đặc trưng, anh Hoàng vẫn khẳng định đây chính là chiếc xe của mình. Chủ xe này đã lập tức đuổi theo và yêu cầu tài xế (đang đi chúc Tết) dừng lại và gọi điện báo công an.

"Có hàng trăm chiếc Mazda3 chạy trên phố mỗi ngày nhưng thật không thể tin nổi khi bắt gặp chiếc xe của mình trên đường. Xe của tôi có dấu vết bị vỡ ở đèn hậu, tôi khẳng định là đúng bởi chính tay tôi đã hàn lại. Tôi quyết định đuổi theo chiếc xe đến cùng, sau đó, tôi đã chui hẳn vào trong ngồi, đợi cho tới khi công an có mặt giải quyết ", anh Hoàng nói.

Chiếc Mazda3 của anh Hoàng được tìm thấy với biển kiểm soát khác. (Ảnh NVCC)

Kể lại về chiếc Mazda3 của mình với PV VietNamNet, anh Lê Minh Hoàng cho biết, đã mua xe vào tháng 1/2017 và đăng ký với BKS 30E-401.45. Đến tháng 7/2019, anh có cho 1 người phụ nữ tên Oanh thuê xe nhưng người này... mất tích luôn. Công an quận Hoàng Mai đã tiếp nhận vụ việc vào tháng 8/2019 nhưng hơn 1 năm sau đó, chiếc xe vẫn "bặt vô âm tín".

Theo lời anh Hoàng, người phụ nữ thuê xe của anh còn lừa nhiều chủ xe khác rồi đem bán. Chiếc Mazda3 của anh Hoàng bị mất qua tay nhiều đời chủ nhưng vẫn giữ nguyên màu sơn cũ. Sau khi vô tình tìm lại được xe vào tháng 2/2021, vụ việc mất xe của anh được chuyển lên Công an TP.Hà Nội để điều tra, giải quyết.

Gần 2 năm tìm xe vất vả một nhẽ, nhưng khi đã thấy được xe rồi, chủ xe này lại tiếp tục chuyển sang một hành trình gian nan khác: chứng minh chiếc xe đó là của mình.

Theo lời kể từ anh Lê Minh Hoàng, chiếc Mazda3 của anh sau khi mất cắp đã bị cắt số khung, số máy và thay thế bằng miếng kim loại khác đóng vào xe, không xác định được số khung khuyên thủy. Điều này đã được Viện Khoa học Hình sự, Bộ Công an xác nhận trong Kết luận giám định của mình.

Số khung, số máy của chiếc Mazda3 đã bị cắt hàn, "chồng xác" với một chiếc Mazda3 khác. (Ảnh NVCC)

Để có thêm bằng chứng, anh Hoàng đã phải cất công liên hệ với đại lý THACO-Mazda, nơi anh mua xe vào năm 2017 để tìm lại manh mối. May mắn, phía đại lý đã hỗ trợ nhiệt tình bằng cách tra cứu mã số túi khí, trích xuất thông tin hộp đen để chứng minh chiếc xe anh đã mua hoàn toàn trùng các thông số với chiếc mà anh nhìn thấy trên đường.

Số khung, số máy mới cũng được xác nhận là được gắn lên từ một chiếc Mazda3 khác màu trắng đời 2016, từng bị tai nạn và hư hỏng nặng vào năm 2018. Đây là thủ thuật mà giới thạo xe hay gọi là "chồng xác". 

Cuối cùng, sau gần 2 năm, cái kết có hậu cũng đến khi vào ngày 24/11/2022, Toà án nhân dân TP. Hà Nội phán quyết trả lại chiếc ô tô cho bị hại là anh Lê Minh Hoàng và xử phạt bị cáo Oanh - người đã thuê xe của anh Hoàng 9 năm tù về hành vi chiếm đoạt tài sản. 

Tháng 3/2023, anh Hoàng được Cục Thi hành án Dân sự TP. Hà Nội bàn giao lại chiếc xe sau hơn 2 năm thất lạc với lắm bi hài.

Quyết định trả lại xe cho anh Lê Minh Hoàng của Cục Thi hành án Dân sự TP. Hà Nội. (Ảnh NVCC)

Niềm vui chưa trọn vẹn

Vui mừng chắc chắn là cảm giác của anh Lê Minh Hoàng sau một hành trình dài đi tìm chiếc ô tô bị mất. Tuy nhiên, niềm vui của chủ xe này một lần nữa không trọn vẹn khi đến nay vẫn chưa thể đăng ký lại cho chính chiếc xe của mình.

“Khi tìm lại xe, tôi nghĩ chiếc ô tô này với mình có cái duyên trời định nên dự định vẫn tiếp tục sử dụng chứ không bán đi. Vì thế, việc đầu tiên tôi nghĩ sau khi nhận quyết định trả lại xe là đi xin cấp lại đăng ký xe mới”, anh Hoàng nói. 

Tháng 4/2023, mang đầy đủ giấy tờ và quyết định của của tòa án đến Cơ sở Đăng ký xe số 3 (thuộc Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội) với hy vọng có thể được làm lại đăng ký xe một cách thuận lợi, thế nhưng lúc này anh Hoàng mới ngã ngửa vì được các cán bộ tại đây trả lời là không chấp nhận được bởi xe có số khung, số máy bị cắt hàn không được đăng ký theo quy định của luật.

Sau nhiều lần làm việc với cán bộ của Cơ sở Đăng ký xe số 3 và đề nghị được gặp chỉ huy để giải thích, nhưng đến nay đã là đầu tháng 7, anh Hoàng vẫn chưa được làm việc theo nguyện vọng.

"Tôi là người bị hại, tôi chỉ muốn cấp lại biển số và đăng ký cho chính chiếc xe của mình, tại sao không được? Trong khi toà án là cơ quan đại diện cho Nhà nước đã phán quyết đây chính là chiếc xe của tôi và trả lại. Vậy mà phía Công an không chịu cấp đăng ký lại thì phải chăng phán quyết của toà án là không có giá trị?", anh Hoàng bức xúc đặt câu hỏi.

Dù được phía toà án phán quyết và trả lại chiếc xe Mazda3, nhưng anh Hoàng vẫn bức xúc vì bị phía CSGT từ chối đăng ký lại. (Ảnh NVCC)

Trao đổi với PV VietNamNet về vấn đề này, một cán bộ của Đội Đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (thuộc Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP. Hà Nội) cho biết, theo khoản 1, Điều 18 Thông tư 58/2020/TT-BCA nêu rõ "xe bị cắt hàn hoặc đục lại số máy, số khung hoặc số máy hoặc số khung thì không giải quyết đăng ký".

"Theo quy định thì số đục tẩy sẽ được đăng ký lại, nhưng số cắt hàn thì không được. Trường hợp chiếc Mazda3 của anh Lê Minh Hoàng, đơn vị đã tiếp nhận và giải thích nhưng rất khó giải quyết bởi không thể làm trái quy định được. Trước đây, vào khoảng năm 2018-2019 chúng tôi cũng từng tiếp nhận một trường hợp tương tự và cũng không giải quyết đăng ký lại được", vị cán bộ này thông tin thêm.

(Xem tiếp bài 2: Hành trình mòn mỏi 2 năm đi hàng trăm bãi xe tìm chiếc Mazda3 bị mất cắp

Bạn có góc nhìn nào về nội dung trên? Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận. Mời bạn đọc cộng tác, gửi tin bài về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!