Chủ xe tự lái 'nhấp nhổm' lo giải quyết phạt nguội sau mỗi kỳ nghỉ lễ

Dù "cháy xe" và đã thu bộn tiền trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 vừa qua nhưng thời gian này, chủ các cơ sở cho thuê xe tự lái vẫn thấp thỏm lo lắng bởi không biết xe của mình có dính phạt nguội trong lúc khách thuê hay không.

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài đến 4 ngày vừa qua là thời điểm mà nhiều gia đình về quê, đi du lịch..., kéo theo nhu cầu thuê ô tô tự lái tăng cao. Đây cũng là dịp mà các cơ sở kinh doanh xe ô tô tự lái tất bật chạy hết công suất để phục vụ khách hàng.

Giấy phạt "rơi vào đầu" bất cứ lúc nào 

Theo khảo sát của PV VietNamNet tại nhiều cơ sở cho thuê xe tự lái ở Hà Nội trước dịp 2/9, lượng xe cho thuê của hầu hết các địa chỉ này đều đã "cháy" dù giá cao gấp khoảng 1,2-1,5 lần so với ngày thường, dao động từ 1-1,5 triệu/xe một ngày đối với các dòng ô tô phổ thông. Đồng thời, khách không được xé lẻ mà phải thuê ít nhất 3-4 ngày. 

Giá cho thuê xe tự lái dịp 2/9 vừa qua tăng nhẹ so với ngày thường, dao động từ khoảng 1-1,5 triệu/xe/ngày với các xe phổ thông. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Xe kín lịch, giá cho thuê cao, thế nhưng kể cả sau khi thu đủ tiền của khách, chủ những cơ sở này vẫn chưa hết những nỗi lo.

Chia sẻ với VietNamNet, anh Nguyễn Văn Trung - chủ một địa chỉ cho thuê xe tự lái có tiếng trên phố Khúc Thừa Dụ (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, trước đây khách bàn giao xe mà không xước xát va chạm gì là xong, nhưng khoảng 1-2 năm nay khi việc xử phạt giao thông qua hệ thống camera (phạt nguội) được làm mạnh thì chưa phải trả xe, trả hết tiền đã là xong việc.

Theo anh Trung, khi khách thuê ô tô gây va quệt hay hư hỏng xe thì thiệt hại đã 'rõ như ban ngày' và người thuê hoàn toàn phải đền bù theo mức độ gây ra. Nhưng khi xe bị phạt nguội lại chỉ được biết sau đó khoảng một vài tuần, thậm chí cả tháng, lúc đó khách đã thanh toán hợp đồng từ lâu và việc yêu cầu khách quay lại giải quyết hậu quả là khá nan giải.

"Nhiều khách đi rất ẩu và bị vi phạm giao thông trong quá trình thuê xe, phổ biến nhất là vượt đèn đỏ và chạy quá tốc độ. Có những lỗi bị phạt tiền đến cả chục triệu và phải giam bằng lái. Khi liên hệ với khách thì không phải ai cũng hợp tác ngay. Không ít trường hợp mình từng phải đứng ra đóng tiền phạt trước cho được việc rồi đòi khách sau. Những lúc như thế mất thời gian và công sức lắm", anh Trung nói.

Còn anh Dương Ngọc Duy, giám đốc một công ty chuyên cho thuê xe tự lái tại khu vực Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, với đặc thù ở cơ sở anh có nhiều xe góp chung nên không phải khi nào giấy thông báo vi phạm cũng về trụ sở của công ty mà sẽ đến nơi đăng ký thường trú của chủ xe.

"Đợt nghỉ lễ 30/4 năm vừa rồi, trong số hơn 30 đầu xe của chúng tôi có đến 4 xe dính lỗi phạt nguội. Có xe giấy báo đến tay tôi chỉ sau 1 tuần, nhưng có xe không có thông báo, phải đến lúc đi đăng kiểm sau đó vài tháng mới phát hiện ra. Dù vẫn giữ liên lạc với khách nhưng lúc đó họ thường lấy lý do nọ kia để kéo dài thời gian", anh Duy kể.

Rút kinh nghiệm trong dịp Quốc khánh 2/9 vừa rồi, anh Duy chủ động trao đổi với người thuê xe về những rủi ro gặp phải trên đường để hạn chế việc giấy thông báo vi phạm "rơi vào đầu", đồng thời thường xuyên tra cứu phạt nguội trên các cổng thông tin như của Cục Cảnh sát giao thông hay Cục Đăng kiểm,... để kịp thời xử lý.

Những ông chủ cho thuê xe tự lái như anh Trung, anh Duy đều nhận định, đây là ngành dịch vụ "ra tiền" nhưng ngày càng lắm rủi ro, nhất là với những cơ sở quy mô lớn và cho thuê xe diện rộng.

thuê xe tự lái bị phạt nguội, phải làm sao?

Phạt nguội từng là vấn đề khiến nhiều bên cho thuê xe tự lái đau đầu sau khi khách đã trả xe. (Ảnh minh hoạ)

Chiêu "trói" khách không chỉ bằng giấy trắng mực đen

Theo tìm hiểu, trong các hợp đồng thuê xe tự lái hiện nay, các đơn vị làm dịch vụ đều đã thêm điều khoản ràng buộc trách nhiệm với khách hàng về vấn đề phạt nguội.

Ngoài các vấn đề liên quan đến tình trạng phương tiện, số km, lượng xăng,... hợp đồng còn ghi rõ ngày giờ lấy/trả xe, thậm chí có cả ảnh khách và xe làm căn cứ trong trường hợp chiếc xe đó không may dính phạt về sau.

"Càng trao đổi kỹ trước khi thuê và có các điều khoản trói buộc thì sau này khi xảy ra những vấn đề phát sinh sẽ càng dễ nói chuyện với nhau. Khách hàng phải cũng vui vẻ chấp nhận và chính những điều khoản đó phần nào giúp người sử dụng xe cẩn thận và có trách nhiệm hơn ", anh Đỗ Thành Công - quản lý của một cơ sở cho thuê xe tự lái tại quận Hà Đông (Hà Nội) chia sẻ.

Còn anh Nguyễn Văn Trung tỏ ra "chắc cú" hơn khi hầu như chỉ cho người quen hoặc khách ở gần nhà thuê xe. Với khách vãng lai, anh thoả thuận luôn là sau khi trả xe vẫn giữ lại của khách thêm 5 triệu đồng để "làm tin", đề phòng xe bị phạt nguội. Số tiền này sẽ trả lại cho khách hàng sau khoảng hơn 1 tháng nếu xe không dính lỗi gì.

"Với khách hàng quen thì không sao, nhưng với khách lạ thì phải áp dụng chiêu này. Thực ra cực chẳng đã mới phải làm như vậy bởi nếu không "trói" chặt thì đến khi gặp vấn đề, chúng tôi sẽ rất mất thời gian để đi giải quyết và đi đòi tiền", anh Trung nói.

Ở chiều ngược lại, nhiều khách hàng khi thuê xe tự lái cũng rất có ý thức và chủ động tra cứu lỗi vi phạm của mình trong thời gian thuê xe, nếu có vấn đề gì có thể phối hợp với chủ xe để giải quyết sớm. 

Các chủ xe liên tục tra cứu phạt nguội trên một số hệ thống và chỉ thở phào khi nhận được dòng "Không tìm thấy kết quả". (Ảnh minh hoạ)

Theo một số chuyên gia pháp lý, việc vi phạm giao thông và bị xử lý bằng phạt nguội thì lái xe sẽ là người phải chịu trách nhiệm (đi nộp phạt, giữ giấy phép lái xe,...).

Khi đã có giao kèo bằng văn bản giữa hai bên mà khách cố tình không thực hiện đúng điều khoản hợp đồng trong việc khắc phục lỗi vi phạm do mình gây ra, các cơ sở cho thuê xe tự lái hoàn toàn có thể khởi kiện dân sự. Tuy nhiên, trên thực tế thì việc đưa nhau ra toà thường rất mất thời gian, tiền bạc nên các bên đều hết sức tránh.

Chính vì vậy, các chuyên gia khuyên rằng ngoài tuân thủ những điều khoản chặt chẽ trong hợp đồng thuê xe, khách hàng cũng cần nâng cao ý thức trách nhiệm và kỹ năng lái xe của mình để tránh những rủi ro không đáng có cho cả hai bên.

Hoàng Hiệp

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Tắc đường phải đi vào làn BRT, nơm nớp lo phạt nguội“Đường tắc, xe cộ ken cứng lòng đường không thể đi nổi nên thỉnh thoảng tôi vẫn ‘đánh liều’ đi vào làn BRT. Thế nhưng cực chẳng đã mới phải đi như vậy chứ trong lòng nơm nớp lo bị phạt nguội hoặc bị chụp ảnh bêu lên mạng”, chị Linh chia sẻ.

tin nổi bật

Trào lưu lách luật để “né” vé phạt đỗ xe lan truyền trên Tiktok

Trào lưu Tiktok này đang khiến các nhà chức trách “đau đầu” và lo ngại sẽ khiến nhiều chủ xe học theo mà không lường được những hậu quả nghiêm trọng phía sau.

Ford triệu hồi hơn 600 nghìn chiếc SUV do nguy cơ cháy nổ

Tổng cộng 634.000 chiếc SUV Escape và Bronco Sport đời 2020-2023 buộc phải triệu hồi trên toàn thế giới vì nguy cơ cháy nổ do bộ phận kim phun nhiên liệu trên xe bị nứt.

Ô tô nhập khẩu tăng đột biến, thị trường không thiếu xe Tết

Mới qua nửa tháng 11 nhưng lượng xe nhập khẩu về Việt Nam đã đạt 14.482 chiếc, nhiều hơn cả tháng 10 cộng lại. Điều này cho thấy các nhà nhập khẩu bắt đầu "tăng tốc" cho đợt cao điểm Tết Nguyên đán sắp tới.

Bóc băng dính che biển số của xe khác, người đàn ông bị cảnh sát bắt giữ

Nhìn thấy ô tô dán băng dính đen nhằm tránh phạt nguội, người đàn ông 58 tuổi quyết ra tay nghĩa hiệp nhưng lại phải đối mặt với cáo buộc phá hoại tài sản.

Mercedes-Benz triệu hồi gấp hàng loạt mẫu xe ăn khách tại Việt Nam

Gần 1.000 chiếc thuộc các mẫu xe nhập khẩu ăn khách tại Việt Nam như Mercedes-Benz C-Class, GLE và GLS đang buộc phải triệu hồi do các vấn dề khác nhau liên quan đến an toàn.

Lượng nước cần để dập tắt đám cháy ô tô điện nhiều gấp 24 lần xe xăng

Nhiều người thấy bất ngờ khi biết số lít nước dùng để dập tắt đám cháy một chiếc ô tô điện nhiều gấp hàng chục lần so với đám cháy của xe xăng.

Công an dùng biện pháp để không xử oan trường hợp che biển số ôtô

Hiện nay, một số người có hành vi che biển số xe ôtô dẫn đến sai thông tin. Vậy, nếu người này vi phạm giao thông, người khác có phải chịu phạt thay?

Honda Wave Alpha trúng biển ngũ quý 9 chốt giá sang tay 900 triệu đồng

Chiếc xe máy số Honda Wave Alpha 110 ở Hà Nội sau gần 1 tuần bấm trúng biển ngũ quý 9 đã bán lại với giá thấp hơn nhiều so với con số đồn đoán ban đầu.

Rolls-Royce mạ vàng của ông Trịnh Văn Quyết hạ giá khởi điểm lần 4 còn 9,126 tỷ đồng

Chiếc Rolls-Royce mạ vàng của ông Trịnh Văn Quyết sẽ tiếp tục được bán đấu giá lần thứ 4 với giá khởi điểm hạ xuống còn 9,126 tỷ đồng, tương đương mức giảm gần 1 tỷ đồng so với lần đầu.

Tesla đính chính về hệ thống lái tự động trong dòng xe điện

Tesla lên tiếng về hệ thống lái tự động trong dòng xe điện của mình sau vụ 2 người tử vong ở Trung Quốc.

Siêu xe triệu đô McLaren P1 chìm trong mưa lũ được bán giá siêu rẻ

Siêu xe McLaren P1 trị giá 1,3 triệu USD bị phá hủy trong cơn bão lan tại Mỹ đã được rao bán với mức giá khó tin.

Đấu giá lần thứ 3, Rolls-Royce mạ vàng của ông Trịnh Văn Quyết vẫn chưa tìm được chủ mới

Cũng như 2 lần đấu giá trước, buổi đấu giá lần thứ 3 siêu xe Rolls-Royce Ghost mạ vàng của ông Trịnh Văn Quyết lại bất thành do không có ai tham gia đấu giá.

Tranh cãi "nảy lửa" tình huống ô tô con không nhường xe tải nặng đang leo đèo

Chiếc xe tải chở hàng nặng đang leo đèo Đá Trắng (Hoà Bình) gặp ô tô 7 chỗ đi xuống, phía trước có một xe tải khác dừng đỗ chiếm hết một phần đường tạo nên tình huống hai xe đối đầu nhau không ai chịu nhường ai.

Giới nhà giàu thờ ơ với Rolls-Royce của ông Trịnh Văn Quyết vì sợ "vận đen"

Liên tiếp 3 đợt bán đấu giá xe siêu sang Rollls-Royce Ghost và Phantom của ông Trịnh Văn Quyết bị thất bại vì không có người đến nộp tiền cọc đăng ký mua, đã khiến nhiều người đặt câu hỏi thắc mắc.

Ngại xếp hàng đổ xăng, người Hà Nội đang phải thay đổi thói quen ra đường

Hạn chế xe cá nhân, chuyển từ ô tô sang xe máy, lựa chọn thêm các phương tiện công cộng, ra đường có kế hoạch,... là cách mà nhiều người dân Hà Nội đang áp dụng khi đã quá mệt mỏi với việc xếp hàng đi đổ xăng.