Liên quan đến vụ việc Công ty cổ phần công nghệ Việt Á, bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm, Phó giám đốc phụ trách Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM khẳng định, đơn vị này không sử dụng bất cứ kit test hay vật tư y tế nào của công ty Việt Á.

Theo bác sĩ Tâm, trên địa bàn thành phố có rất nhiều cơ sở y tế, HCDC không quản lý việc mua bán kit xét nghiệm của các cơ sở này nên không biết các cơ sở đó có mua kit của Công ty Việt Á hay không. 

{keywords}
Theo HCDC, Công ty Việt Á chào giá nhưng bị loại ngay từ đầu vì quá cao.

Tuy nhiên, trong thời gian HCDC tổ chức đấu thầu, Công ty Việt Á có đến chào giá. Vì giá Việt Á đưa ra quá cao nên bị loại ngay từ đầu. Đại diện đơn vị này khẳng định, hoạt động đấu thầu mua sắm thời gian qua của HCDC đều tuân thủ nghiêm các chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế, Sở Y tế và thành phố. Kit test HCDC mua được là giá thấp nhất thị trường thời điểm đó. 

Ông Phạm Đức Hải, Phó Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM cho biết, việc thống kê các cơ sở y tế, bệnh viện trên địa bàn có mua kit test Việt Á hay không, sẽ do Sở Y tế thực hiện. Tuy nhiên, việc này phải cần thêm thời gian.

UBND TP.HCM cũng vừa có văn bản gửi Sở Y tế và Thanh tra TP tăng cường kiểm tra việc nhập khẩu, kinh doanh, mua sắm các loại kit xét nghiệm nhanh và xét nghiệm RT-PCR.

Theo đó, Sở Y tế tham mưu UBND TP chỉ đạo các sở ban ngành và các đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Bộ Y tế tại văn bản 7952 về việc tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về phòng, chống dịch Covid-19 và công văn số 8151 về việc phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Đồng thời, rà soát về quy trình, thủ tục mua sắm, về chất lượng, giá, tư cách pháp nhân… theo đúng quy định của pháp luật; tập trung vào giá xét nghiệm và giá dịch vụ xét nghiệm đang thực hiện tại các công ty cung ứng, các cơ sở sử dụng các loại xét nghiệm.

Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện kiểm tra đột xuất việc chấp hành các quy định pháp luật trong lĩnh vực y tế; việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá dịch vụ chẩn đoán nhanh và xét nghiệm PCR; việc sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh sinh phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm, dược liệu, vị thuốc y học cổ truyển, trang thiết bị, vật tư y tế, hóa chất, chế phẩm diệt khuẩn.

Sở Y tế có trách nhiệm báo cáo, đề xuất UBND TP chấn chỉnh và xử lý ngay các hành vi vi phạm hành chính.

Trường hợp phát hiện có dấu hiệu hình sự, tham mưu UBND TP chuyển hồ sơ sang Công an TP để xử lý theo quy định của pháp luật.

Linh Giao

CDC TP.HCM không mua kit test của công ty Việt Á vì giá quá cao

CDC TP.HCM không mua kit test của công ty Việt Á vì giá quá cao

Đại diện Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, Công ty Việt Á từng chào giá kit test, nhưng giá quá cao nên bị loại ngay từ đầu theo quy định đấu thầu.