Đại diện Bộ GTVT cho biết đã báo cáo Thủ tướng kết quả sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng. Theo đó, ngành đã triển khai thí điểm sử dụng cát biển đắp nền trên tuyến đường tỉnh 978 (ĐT 978), dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2. Hiện dự án đã hoàn thành, đưa vào khai thác từ tháng 8/2003.
Theo báo cáo của BQL dự án Mỹ Thuận, kết quả theo dõi, đánh giá trong quá trình thi công và quan trắc trong giai đoạn khai thác đến nay cho thấy mẫu cát biển có các chỉ tiêu môi trường nằm trong giới hạn cho phép; chỉ tiêu cơ lý đáp ứng yêu cầu vật liệu đắp nền đường theo quy định; hàm lượng chỉ tiêu kim loại nặng trong đất nằm trong giới hạn cho phép.
“Mặc dù khu vực nền đắp trên đất yếu nhưng kết quả quan trắc độ ổn định đến hết tháng 11/2023 đều đảm bảo theo các yêu cầu thiết kế, tốc độ lún không có dấu hiệu bất thường; độ chuyển dịch ngang rất nhỏ không đáng kể, nền đường có độ ổn định bình thường…”, Bộ GTVT cho hay.
Trên kết quả thí điểm hiện trường, ngày 20/12/2023, Hội đồng cấp bộ tổ chức họp đánh giá. Qua đó cho thấy cát biển ở hai tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật làm nền đường ô tô.
Tuy nhiên, Bộ GTVT cho biết, dự án thí điểm mới chỉ thực hiện với quy mô nhỏ, quy mô thiết kế thấp hơn đường cao tốc, chất lượng cát biển mới chỉ được nghiên cứu cho một khu vực; các quy chuẩn, tiêu chuẩn về độ mặn đối với cây trồng, vật nuôi chưa đầy đủ.
Vì vậy, Bộ GTVT cho rằng việc sử dụng đại trà vật liệu cát biển để xây dựng đường ô tô cần được tiếp tục thí điểm mở rộng để có kết quả đánh giá một cách toàn diện…
Trên cơ sở kết quả tổ chức thi công, đánh giá kết quả thí điểm của Bộ GTVT và dự án đánh giá tài nguyên khoáng sản của Bộ TN&MT, Bộ GTVT đang phối hợp chặt chẽ với Bộ TN&MT, UBND tỉnh Sóc Trăng triển khai các thủ tục giao mỏ cát biển khu vực B1 tỉnh Sóc Trăng cho các nhà thầu thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn Cần Thơ - Cà Mau.
Các nhà thầu tổ chức khai thác theo cơ chế đặc thù, phục vụ triển khai thi công thí điểm mở rộng trên một số đoạn tuyến phù hợp nhằm cung cấp nguồn vật liệu cát đắp theo tiến độ yêu cầu của các dự án hiện nay. Đồng thời, để có cơ sở áp dụng rộng rãi cho các khu vực có điều kiện tự nhiên, điều kiện môi trường khác nhau.
Song song đó, Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, đơn vị liên quan đẩy nhanh việc thực hiện “Nghiên cứu, đánh giá thí điểm việc sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng cho hạ tầng giao thông và xây dựng”.
“Trong đó, bộ sẽ tập trung thí nghiệm chỉ tiêu cơ lý, hóa học của cát biển tại một số khu vực khác như Hải Phòng, Bà Rịa-Vũng Tàu, tổ chức thi công thí điểm tại một số dự án ở khu vực này, đồng thời hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức… để áp dụng.”, đại diện Bộ GTVT cho hay.