- Chợ đêm Đồng Xuân có lịch sử lâu đời và là một nét văn hóa đậm chất phố phường Hà Nội. Chủ trương di dời một phần chợ đêm Đồng Xuân khiến không chỉ các tiểu thương mà bản thân các du khách cũng cảm thấy vô cùng lo lắng, tiếc nuối…

Đây không chỉ là nơi buôn bán mà nó còn là một địa điểm yêu thích của các du khách trong và ngoài nước. Đã từ lâu, du khách trong và ngoài nước đã coi việc đi dạo qua từng gian hàng nhỏ rực rỡ ánh đèn và lựa chọn những món quà lưu niệm nhỏ xinh là một điểm đến du lịch không thể thiếu mỗi lần đặt chân đến Hà Nội. Tại nơi đây, họ còn được khám phá, được tham gia mua bán và tìm hiểu nét đẹp đặc trưng của người Hà Nội.

Nhiều du khách quốc tế và trong nước cho biết, họ đã đi chợ đêm ở nhiều nơi trên nhiều đất nước nhưng thấy rằng chợ đêm Đồng Xuân vẫn đẹp nhất bởi mang một đặc trưng rất riêng của phố phường Hà Nội, không bị pha tạp hay giống ở một nơi nào đó.

Thế nhưng những ngày qua, hơn 30 hộ kinh doanh tại khu vực tiền sảnh chợ đêm Đồng Xuân và nhiều du khách đang hết sức lo lắng, đứng ngồi không yên trước một chủ trương mới từ UBND quận Hoàn Kiếm: di dời một phần chợ đêm.

{keywords}

Chợ đêm Đồng Xuân có lịch sử lâu đời và là một nét văn hóa đậm chất phố phường Hà Nội.

Trò chuyện cùng với PV, bà Đức - một người dân đã buôn bán ở nơi đây hơn 20 năm cho biết: “Chúng tôi đều ký hợp đồng, đóng thuế đầy đủ. Vậy mà, chẳng hiểu vì sao, chính quyền lại muốn di dời chúng tôi khỏi đây, mặc dù chúng tôi vô cùng tâm huyết, tha thiết mong được tiếp tục gắn bó với nơi này”.

Chia sẻ cảm xúc với PV trước thông tin này, không chỉ có các tiểu thương buôn bán mà bản thân các du khách và nhiều chuyên gia cũng cảm thấy hụt hẫng.

Anh Nguyễn Văn Duy một du khách sống ở TP.HCM cho biết:” Mỗi lần ra Hà Nội tôi có hay thói quen đi dạo ở chợ đêm vào các ngày cuối, mấy hôm nay khi nghe thông tin việc chợ đêm bị di dời mà tôi cảm thấy có chút gì đó rất hụt hẫng”.

Qua thông tin trên thạc sỹ văn hóa Nguyễn Hữu Phương cũng chia sẻ: “Nếu chủ trương này được thực hiện, hệ quả sẽ làm ảnh hưởng không chỉ 32 hộ kinh doanh mà có thể làm ảnh hưởng đến hệ thống du lịch tại khu vực phố cổ”.

Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với PV, ông Nguyễn Song Tùng – Phó Tổng giám đốc Công ty CP Đồng Xuân – đơn vị quản lý chợ Đồng Xuân cũng đã xác nhận về chủ trương di dời các hộ kinh doanh tại khu tiền sảnh chợ. Ông Tùng cũng đánh giá cao đóng góp của 32 hộ kinh doanh này nhưng cũng cho biết đây mới là chủ trương của UBND quận, chưa ra văn bản phê duyệt cụ thể.

“Trước mắt, các hộ dân vẫn hãy cứ an lòng buôn bán”, ông Tùng nói.

Nhị Tiến