Chiến binh Morata

Khoảng thời gian Tây Ban Nha ăn mừng việc vào trận chung kết EURO 2024 trên sân Allianz Arena đã để lại nỗi sợ hãi và đau khổ cho một người đàn ông.

Lúc đó, sau trận đấu với Pháp, một nhóm CĐV lao vào sân để chụp ảnh selfie với các cầu thủ. Một nhân viên an ninh của LĐBĐ Tây Ban Nha (RFEF) chạy đến chặn kẻ quá khích, nhưng anh trượt chân và ngã vào Alvaro Morata.

Morata Tay Ban Nha Phap.jpg
Tình huống nhân viên an ninh va chạm vào Morata

Morata đi khập khiễng, hoang mang vì không hiểu cú đánh đến từ đâu trong khi anh đang nhìn đi chỗ khác. Nhân viên an ninh đau đớn tột cùng vì làm bị thương đội trưởng. "Nếu anh ấy không đá trận chung kết vì tôi...", người này toát mồ hôi lạnh.

Nỗi sợ bùng ra rất nhanh. Morata cũng nhận thấy điều này. Ngay lập tức đội trưởng không ngừng nói đùa với nhân viên an ninh này về những pha tắc bóng, những hành động tranh chấp cường độ cao mà anh thực hiện trong trận.

Theo công ty dữ liệu StatsBomb, Morata là tiền đạo nỗ lực nhiều nhất trong nhiệm vụ phòng ngự tại EURO 2024, điểm cơ bản để hệ thống của Luis de la Fuente hoạt động.

StatsBomb chỉ ra Tây Ban Nha thực hiện các hành động phòng ngự cách mục tiêu của mình trung bình 51,30 mét, kỷ lục trong lịch sử của đội và EURO 2024.

Để duy trì sự tranh chấp từ xa này, Morata có tiếng nói quyết định. "Tôi nghĩ cách phòng thủ của anh ấy chính là cách anh ấy sống", hậu vệ Dani Vivian khen ngợi.

Vivian giải thích: "Morata kết thúc mỗi trận đấu gần như trong nước mắt, bởi vì anh ấy có rất nhiều trách nhiệm, mong muốn mọi thứ diễn ra tốt đẹp... Và Alvaro phản ánh điều này trong cách anh chiến đấu".

Morata Tay Ban Nha Phap EURO 2024.jpg
Morata là một chiến binh

Không có tiền đạo nào ở EURO tạo áp lực thường xuyên như Morata, 28,5% pha bóng mỗi trận. Từ đó, anh là cầu thủ tấn công thu hồi được nhiều bóng nhất, 4,2 lần mỗi 90 phút, gần gấp đôi người đứng sau Denis Dragus (Romania).

Một dữ liệu khác nhấn mạnh tầm quan trọng của Morata trong việc kích hoạt hệ thống phòng ngự từ xa của Tây Ban Nha: anh là cầu thủ "La Roja" phản ứng nhiều nhất để di chuyển và gây sức ép trong 5 giây đầu tiên sau khi mất bóng, tiền đạo có nhiều phản ứng nhất toàn giải.

Morata phản ứng 5,4 lần mỗi trận. Vivian nói về tác động gây rối của đội trưởng: "Anh ấy là người đầu tiên phòng ngự. Tôi nghĩ điều đó nói lên rất nhiều điều về Morata, cũng nói rất rõ với toàn đội về cách những người khác phải làm".

Đội trưởng mẫu mực

Tháng 11/2023, ở vòng loại với Georgia, Morata tâm sự: "Có những trận đấu mà tôi có thể ép lên 12 hoặc 13 km mà không ngừng chạy. Bạn có 2 cơ hội rõ ràng, và những sai lầm.. Chà, bóng đá là như vậy".

"Trong nhiều giai đoạn của sự nghiệp, tôi chơi để tránh những lời chỉ trích, hoặc để không bị chú ý, tránh thu hút sự chú ý tiêu cực", Morata thừa nhận.

Morata Tay Ban Nha Phap Saliba.jpg
Morata là tiền đạo gây áp lực lớn nhất lên các trung vệ đối phương ở EURO 2024

"Bây giờ tôi không cần phải cố gắng biện minh hay đưa ra lời giải thích cho những người không biết mình nữa. Tôi cố gắng làm công việc của mình tốt nhất có thể", anh kết luận. "Cuối cùng, tôi cũng giành được rất nhiều thứ mà không cần ghi nhiều bàn thắng, không đá phạt đền, hay là một người ích kỷ".

Tại EURO 2024, Morata ghi bàn thắng đầu tiên cho Tây Ban Nha, phút 29 trận ra quân với Croatia, tại Olympiastadion.

Chủ nhật này, anh cùng "La Roja" trở lại Berlin để đá chung kết với tuyển Anh (2h ngày 15/7). Anh mở tài khoản của đội rồi xắn tay áo lao vào chiến đấu thu hồi bóng.

Morata bảo vệ mọi người, ngay cả khi điều đó tiêu hao năng lượng của anh. Anh chiến đấu cho mọi người, mặc dù điều đó khiến bản thân phải rời xa khu cấm địa.

Ngoài 1 bàn thắng, chỉ số cơ hội ghi bàn kỳ vọng của anh là 1,2 (xG), kém Harry Kane, Kai Havertz, Cristiano Ronaldo, Memphis Depay, Romelu Lukaku, Kylian Mbappe và 10 cầu thủ khác.

Vấn đề là Morata không ở gần khung thành như các tiền đạo chủ lực của các đội khác. Thế nhưng, những pha di chuyển của anh có ý nghĩa quyết định trong việc đưa những người khác đến gần hơn.

Morata Kroos Tay Ban Nha Duc.jpg
Morata khiến Kroos lúng túng trong trận tứ kết

Công việc của Morata là giảm tải cho đồng đội, chiến đấu tay đôi với các trung vệ, cho phép "La Roja" tấn công nhanh và đa dạng hơn.

Những chuyển động của anh góp phần quan trọng tạo nên sự bùng nổ của Nico Williams và Lamine Yamal ở cánh.

Chính những pha di chuyển của Morata kéo giãn các trung vệ, dọn sạch làn đường trung lộ, qua đó Dani Olmo hưởng lợi với 3 bàn thắng. Fabian Ruiz có 2 bàn, cùng 7 người khác có 1 bàn.

"Cầu thủ nào mà ông muốn hóa thân nhất, tại EURO 2024?", Cadena Cope hỏi De la Fuente. Ông không ngần ngại: "Alvaro Morata!".

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam có thể tận hưởng trọn vẹn VCK UEFA EURO 2024 miễn phí trên TV360 tại: https://tv360.vn/