Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) vừa quyết định đưa 3 cổ phiếu "họ FLC” gồm FLC của Tập đoàn FLC, ROS của Xây dựng FLC Faros và HAI của Nông dược H.A.I vào diện cảnh báo.

Theo đó, 3 doanh nghiệp này đã chậm công bố thông tin báo cáo tài chính năm 2021 đã kiểm toán quá 15 ngày so với thời hạn quy định.

Trước đó, 3 cổ phiếu này cũng đã bị HOSE đưa vào danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ (margin). Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) cũng đã yêu cầu các công ty chứng khoán báo cáo về dư nợ cho vay giao dịch ký quỹ chứng khoán đối với 7 mã chứng khoán liên quan đến ông Trịnh Văn Quyết gồm FLC, ROS, HAI, AMD, KLF, ART và GAB.

Trong nhiều phiên gần đây, nhóm cổ phiếu “họ FLC” liên tục giảm sàn. Dòng tiền nóng có dấu hiệu án binh bất động sau vụ cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết bị bắt vì hành vi “thao túng thị trường chứng khoán”.

Nhóm 3 cổ phiếu của cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết bị đưa vào diện cảnh báo.

Trong phiên 19/4, cổ phiếu FLC của Tập đoàn FLC giảm sàn xuống 7.150 đồng/cp với dư bán lên tới hơn 10 triệu đơn vị. Từ đầu năm tới nay, cổ phiếu FLC đã giảm hơn 3 lần, từ mức gần 23.000 đồng/cp xuống ngưỡng 7.000 đồng như hiện tại. ROS cũng giảm hơn 3 lần, từ mức trên 15.0000 đồng/cp xuống 4.340 đồng/cp khi kết thúc phiên giao dịch 19/4.

Nhiều nhóm cổ phiếu nóng “họ APEC”, “họ Louis”, "họ DNP" cũng như nhiều cổ phiếu trong ngành bất động sản… tiếp tục giảm giá, nhiều mã mất hàng chục phần trăm so với đỉnh thiết lập hồi tuần đầu tháng 1/2022.

Nhóm cổ phiếu bất động sản chịu ảnh hưởng tiêu cực sau sự kiện Tân Hoàng Minh bỏ cọc lô đất khu Thủ Thiêm, sau đó là sự kiện lô trái phiếu 10 nghìn tỷ của tập đoàn này bị hủy. Tâm lý của các nhà đầu tư bị ảnh hưởng thêm khi trên thị trường có các tin đồn liên quan tới lãnh đạo nhiều doanh nghiệp. Không ít mã bất động sản giảm 40-50% như DIG, CII, QCG, NBB, SCR, CEO…

Trước đó, 29/3, cơ quan công an đã khởi tố và bắt tạm giam ông Trịnh Văn Quyết về tội "Thao túng thị trường chứng khoán" và sau đó đã bắt giữ 2 em gái ông Quyết để điều tra về tội danh "thao túng thị trường chứng khoán". 

Trước đó, hôm 31/3, Uỷ ban Kiểm tra Trung Ương đã có kết luận liên quan đến nhiều lãnh đạo ngành chứng khoán. Theo đó, Đảng ủy Cơ quan UBCK đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và Quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để một số tổ chức, cá nhân thuộc UBCK có nhiều vi phạm, khuyết điểm trong việc tham mưu xây dựng thể chế, chính sách và thực hiện công tác quản lý nhà nước về hoạt động chứng khoán và thị trường chứng khoán, để một số tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật, thao túng thị trường, thu lợi bất chính.

Các cựu quan chức và đương chức ngành chứng khoán như ông Vũ Bằng; Trần Văn Dũng,Nguyễn Thành Long, Lê Hải Trà, Nguyễn Sơn, cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Đảng ủy Cơ quan UBCKNN, HOSE, HNX, Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam chịu trách nhiệm cá nhân về những vi phạm, khuyết điểm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Sớm hình thành đáy

Theo BSC, phiên điều chỉnh hôm 19/4 đã khiến thị trường giảm mạnh về ngưỡng tâm lý 1400 điểm. Dấu hiệu khởi sắc phiên sáng không thể kéo dài đến hết phiên chiều. Lực bán tăng mạnh vào cuối phiên và lan tỏa ra toàn thị trường. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 16/19 các ngành giảm điểm chỉ có nhóm hàng không và tài nguyên cơ bản vẫn duy trì mức tăng nhẹ. Khối này mua ròng trên sàn HoSE và bán ròng trên sàn HNX. Tâm lý thị trường vẫn đang nghiêng về xu hướng tiêu cực. Tuy nhiên, với việc VN-Index chạm lại ngưỡng hỗ trợ 1400 điểm, BSC kỳ vọng dòng tiền đầu tư sẽ quay trở lại. Nếu không,VN-Index có thể tiếp tục điều chỉnh về ngưỡng 1.380 điểm.

SHS cho rằng, thị trường có thể sẽ sớm hình thành đáy ngắn hạn và hồi phục sau phiên giao dịch có phần hoảng loạn của nhà đầu tư và cũng có thể có thêm hiện tượng call margin ở nhiều nhóm cổ phiếu. 

Với việc VN-Index đã lui về vùng hỗ trợ mạnh trong khoảng 1.400-1.425 điểm (đáy tháng 12/2021) thì có thể kỳ vọng vào một sự hồi phục trong phiên giao dịch tiếp theo 20/4 nếu như lực cầu bắt đáy là tốt. 

Chốt phiên giao dịch 19/4, chỉ số VN-Index giảm 26,15 điểm xuống 1.406,45 điểm. HNX-Index giảm 10,42 điểm xuống 392,69 điểm. Upcom-Index giảm 1,89 điểm xuống 108,32 điểm. Thanh khoản đạt 25,8 nghìn tỷ đồng, trong đó có 22,7 nghìn tỷ đồng trên HOSE.

V. Hà

Bộ Công an đề nghị tạm dừng giao dịch bất động sản của ông Trịnh Văn Quyết

Bộ Công an đề nghị tạm dừng giao dịch bất động sản của ông Trịnh Văn Quyết

Bộ Công an có văn bản gửi các địa phương đề nghị tạm dừng giao dịch chuyển nhượng, mua, bán, cho tặng, cầm cố, thế chấp đối với tài sản của ông Trịnh Văn Quyết, cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC.