Giá vàng thế giới tuần qua có những dấu hiệu hồi phục nhẹ, kết thúc một tuần liên tiếp giảm giá trong khi xuống mức thấp nhất trong 3 tháng. Đồng USD tiếp tục giảm, chứng khoán Mỹ chứng kiến một tuần đỏ lửa hỗ trợ giá vàng có sức bật tăng giá.

Ngay từ phiên đầu tiên trong tuần, giá vàng vẫn tiếp đà giảm từ trước đó, ở mức 1.810,4 USD/ounce. Thông tin mới nhất từ Ủy ban Giao dịch Hàng hóa tương lai (CFCT - Mỹ) đã tác động mạnh đến giá vàng thế giới. Theo đó, CFTC cho rằng các quỹ đầu tư vàng đã giảm tổng vị thế mua còn 123.931 hợp đồng, đồng thời tăng bán 958 hợp đồng lên 61.939 hợp đồng.

Phản ứng trước thông tin này, giới đầu cơ đã nhanh tay bán ra để thu hồi vốn, khiến giá vàng thế giới có lúc giảm 23 USD/ounce, từ 1.813 USD/ounce xuống còn 1.790 USD/ounce.

Tuy nhiên, ngay phiến tiếp theo, giá vàng đã quay đầu tăng mạnh, có thời điểm đạt mức 1.836 USD/ounce. Giá vàng trong bối cảnh đồng USD giảm giá so với nhiều ngoại tệ khác, giá dầu thô vọt lên 112 USD/thùng, lãi suất trái phiếu Mỹ giảm từ trên 3%/năm xuống còn 2,8%/năm.

Một diễn biến khác, khi giá vàng xuống sâu ở mức 1.790 USD/ounce, nhiều nhà đầu tư vẫn nhận định thị trường vàng sẽ khởi sắc nên đã ồ ạt mua vào, khiến sức mua tăng. Giá kim loại quý vì thế tăng thêm 34 USD/ounce, từ mức 1.790 USD/ounce lên 1.824 USD/ounce, có thời điểm trong phiên cán mốc 1.836 USD/ounce.

Thế nhưng, sức tăng mạnh không được duy trì lâu, giá vàng lập tức đảo chiều đi xuống. Nguyên nhân do Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) - ông Jerome Powell - nói tại một sự kiện của The Wall Street Journal rằng FED sẽ tiếp tục thắt chặt tiền tệ qua tăng lãi suất nếu lạm phát không giảm.

Thị trường dữ báo đồng USD sẽ tăng giá mạnh, tác động không tốt đến giá vàng. Nhiều nhà đầu tư có tâm lý bán tháo để thu hồi vốn dẫn đến vàng lao dốc mạnh giảm 20 USD/ounce xuống còn 1.816 USD/ ounce.

Biểu đồ giá vàng thế giới

Sau nhiều ngày giằng có ở mức thấp, rạng sáng 20/5, giá vàng bật tăng mạnh lên mức 1.841,5 USD/ ounce, tăng 24,3 USD/ounce so với sáng trước đó. 

Ngoài tác động của đồng USD và tình hình thị trường chứng khoán Mỹ, suy thoái kinh tế Mỹ cũng đang là những yếu tố các nhà đầu tư quan tâm do ảnh hưởng tới giá vàng. Ngoài ra là cuộc chiến Nga-Ukraine và diễn biến dịch Covid-19 ở Trung Quốc khiến các thành phố lớn tại nước này đóng cửa, khiến thương mại toàn cầu bị gián đoạn.

Trước đó, thị trường vàng thế giới biến động mạnh trong bối cảnh một số tổ chức tài chính dự báo kinh tế Mỹ có thể giảm tăng trưởng.

Cụ thể, Ngân hàng đầu tư Wells Fargo (Mỹ) dự báo, tăng trưởng Mỹ trong năm 2022 có thể sẽ giảm từ 2,2% xuống còn 1,5%. Một tổ chức khác là S&P Global Ratings cũng dự báo, nước Mỹ chỉ đạt tăng trưởng 2,4% trong năm nay thay vì 3,2% như dự đoán trước đó.

Ngoài ra, lợi nhuận trái phiếu cũng là nguyên nhân có lợi cho thị trường kim loại quý. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ cũng trượt xa khỏi mốc 3% và đứng ở mức 2,837% trong phiên cuối tuần nay. Trong khi đó, thị trường chứng khoán Mỹ chứng kiến áp lực bán mạnh mẽ và đạt mức thấp nhất trong vòng 12 tháng do lo ngại hai tập đoàn bán lẻ là Mỹ Walmart và Target công bố những thông tin không tốt về lợi nhuận. Họ cho rằng, lạm phát là thủ phạm khiến lợi nhuận bị tụt giảm.

Kết thúc một tuần đầy biến động, giá vàng thế giới trong tuần tăng 1,8%.

Ngọc Cương

Giá vàng lao dốc, xuống ngưỡng 68 triệu đồng/lượngCùng đà lao dốc với chứng khoán, giá vàng trong nước hôm nay (13/5) giảm mạnh. Từ đầu giờ sáng đến chiều, giá vàng đã bốc hơi gần 1 triệu đồng, về ngưỡng 68 triệu đồng/lượng (mua vào).