Một tuần hồi phục và áp lực chốt lời nhanh

Thị trường chứng khoán vừa trải qua một tuần biến động khá mạnh, với cú hồi phục nhanh, có phiên tăng hơn 33 điểm. Tuy nhiên, áp lực chốt lời cũng diễn ra ngay sau đó. Dòng tiền chưa đủ mạnh và sự thận trọng vẫn phổ biến.

Trong phiên cuối tuần 10/11, thị trường ghi nhận một phiên chốt lời trên diện rộng. Chỉ số VN-Index giảm hơn 12 điểm, tương đương mức giảm 1,1% so với phiên thứ 5, sau chuỗi tăng mạnh gần 100 điểm từ đáy. 

Ở những phiên đầu tuần, VN-Index vận động tích cực, nối tiếp đà tăng cuối tuần trước đó do lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ 10 năm giảm về 4,6%, giúp áp lực về tỷ giá trong nước hạ nhiệt. Nhờ đó, cải thiện tâm lý nhà đầu tư trong nước - vốn chịu nhiều áp lực suốt những tháng gần đây liên quan tới câu chuyện tỷ giá.

Tuy vậy, áp lực chốt lời dần gia tăng trong 2 phiên cuối tuần, đặc biệt trong phiên Thứ 6 sau phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell rằng “Fed không đủ tự tin đã thắt chặt chính sách đủ mạnh đề ghìm cương lạm phát về mức mục tiêu 2%”, và lưu ý “Fed sẽ thực hiện đúng nhiệm vụ của mình và tăng lãi suất hơn nữa nếu lạm phát tăng tốc trở lại".

Phát biểu trên đã khiến nhiều thị trường chứng khoán quốc tế giảm điểm mạnh, kéo theo phiên điều chỉnh của thị trường trong nước trong phiên cuối tuần. 

Tính chung cả tuần, chỉ số VN-Index vẫn ghi nhận mức tăng 25 điểm lên 1.101,7, tương đương mức tăng 2,3% so với cuối tuần trước. Chỉ số HNX-Index tăng 4,08% lên 226,65 điểm. Upcom-Index hồi phục 2,2% để đóng cửa tại 86,03 điểm.

Tuần qua, một số cổ phiếu trụ cột đã đóng góp lớn cho sự đi lên của chỉ số VN-Index, gồm Vingroup (VIC) của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng 8,1%, Vinhomes (VHM) tăng 4,4%. Cổ phiếu Tập đoàn Hòa Phát (HPG) của tỷ phú Trần Đình Long cũng tăng 5,6% và Vietinbank (CTG) tăng 5%.

Ở chiều ngược lại, Vietcombank (VCB) giảm 3,3%; Masan (MSN) giảm 3,4% và Sabeco (SAB) giảm 2,4%.

ckvinacapital 1.gif
Chứng khoán giảm mạnh trong tháng 9-10, xóa sạch số điểm tăng từ đầu năm. (Nguồn: VinaCapital)

Một điểm tích cực đáng ghi nhận là sự hồi phục của thanh khoản, với giá trị giao dịch bình quân tăng mạnh 27,5% so với tuần trước, đạt 20.306 tỷ đồng. Khối ngoại quay trở lại bán ròng trên cả 3 sàn, tập trung trên HOSE với giá trị 1.217 tỷ đồng, so với mức mua ròng 300 tỷ đồng trong tuần liền trước.

Mặt khác, nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục mua ròng trên HNX và UPCOM với giá trị lần lượt 240 tỷ đồng (giảm 20% so với tuần trước) và 47 tỷ đồng (tăng 40% so với tuần trước). Tổng cộng, khối ngoại bán ròng 930 tỷ đồng trên cả ba sàn.

Dòng tiền kỳ vọng sẽ cải thiện, chờ cú hích từ bất động sản

Theo ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận Chiến lược thị trường, Khối Phân tích, Chứng khoán VnDirect (VND), xu hướng từ nay tới cuối tháng 11, thị trường vẫn có nhiều thông tin hỗ trợ kèm với dòng tiền cải thiện. 

Cụ thể, tỷ giá trong nước liên tục hạ nhiệt những ngày gần đây sẽ tác động tâm lý tích cực tới nhà đầu tư; đồng thời, giúp chính sách tiền tệ “dễ thở" hơn trong những tháng cuối năm, qua đó tạo điều kiện để dòng tiền đầu cơ quay lại thị trường cổ phiếu. 

Cuối tháng 11, thị trường sẽ hướng sự chú ý tới nghị trường Quốc hội với kỳ vọng 3 dự luật (sửa đổi) liên quan tới thị trường bất động sản được thông qua, bao gồm Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản. Các dự luật (sửa đổi) này nếu được thông qua sẽ là cú hích đối với triển vọng của nhóm doanh nghiệp bất động sản. 

Trong bối cảnh có nhiều thông tin hỗ trợ, kỳ vọng dòng tiền thông minh vẫn duy trì vị thế trên thị trường cổ phiếu và giữ đà phục hồi. 

Ông Michael Kokalari, Giám đốc Phòng Phân tích kinh tế vĩ mô và Nghiên cứu thị trường VinaCapital, cho rằng các yếu tố tiêu cực đã và đang giảm bớt, chứng khoán Việt Nam sáng cửa phục hồi.

Theo chuyên gia VinaCapital, đợt giảm 16% từ giữa tháng 9 đến cuối tháng 10 của tỷ giá USD/VND đã xóa toàn bộ thành quả tăng từ đầu năm và là nguyên nhân làm dấy lên mối lo ngại rằng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ. Đồng VND giảm cũng thúc đẩy các nhà đầu tư nước ngoài bán cổ phiếu Việt.

Bên cạnh đó, những vấn đề đặc thù liên quan đến trái phiếu hoán đổi trị giá 250 triệu USD của Vingroup có thể hoán đổi thành cổ phiếu Vinhomes (VHM) khiến nhiều nhà đầu tư bán mạnh cổ phiếu VIC và VHM, ảnh hưởng tới thị trường chung khi hai mã này chiếm khoảng 10% VN-Index.

bomhut2023nov10.gif
Gần đây, NHNN đã không còn hút tiền về trên thị trường mở. Trong khi đó, lượng đáo hạn tín phiếu khá lớn. (Biểu đồ: M. Hà)

Các lệnh bán giải chấp của các công ty chứng khoán, cộng với tin đồn về việc kiểm soát một số nguồn cho vay ký quỹ không chính thức dường như đã thúc đẩy việc cổ phiếu bị bán tháo trong một số phiên. Ngoài ra, yếu tố lãi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng mạnh cũng tạo sức ép lên thị trường chứng khoán của các thị trường mới nổi như Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Michael Kokalari nhìn nhận, việc giảm bán trong thời gian thị trường sụt giảm mạnh là dấu hiệu cho thấy phục hồi mạnh mẽ một khi các yếu tố gây ra nhịp chỉnh mạnh giảm bớt.

Đại diện VinaCapital cho rằng, định giá chứng khoán đang ở mức rẻ. Mức định giá của VN-Index dựa trên P/E và P/B đã giảm xuống mức rẻ - điều chỉ diễn ra hai lần trong 10 năm qua. Tăng trưởng lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) được dự báo sẽ phục hồi 35% so với cùng kỳ trong quý IV/2023 và tăng 20% trong năm 2024 sau khi nền kinh tế bớt khó khăn. 

Trong khi đó, tỷ giá USD/VND đã ổn định nhiều tuần qua mà NHNN không cần phải tăng lãi suất, cùng với việc đà tăng của USD dường như đã kết thúc càng khiến luận điểm NHNN sẽ giữ nguyên mức lãi suất trong những tháng tới trở nên chắc chắn hơn. 

Gần đây, NHNN không còn hút tiền về trên thị trường mở. Trong khi đó, lượng đáo hạn tín phiếu khá lớn.

VinaCapital kỳ vọng tỷ giá USD-VND sẽ giảm 3% vào cuối năm nay nhờ được hỗ trợ bởi mức tăng trưởng của thặng dư thương mại Việt Nam, từ 3% GDP năm 2023 lên đến 7% trong năm 2024.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cũng lưu ý đây mới chỉ là nhịp phục hồi, chưa xác nhận một xu hướng tăng giá bền vững.