Theo đại diện VUS, trong 2 tuần tổ chức, chuỗi webinars trực tuyến chăm sóc sức khỏe tinh thần này đã thu hút gần 300 lượt tham gia từ phụ huynh và các bạn teen trên toàn quốc.

Trong đó, mỗi webinar đều tập trung khai thác những khía cạnh thực tế hiện nay xoay quanh các chủ đề như “Khi teen khủng hoảng ba mẹ xử sao?”; “Teen mùa Covid, tinh thần trên hết” và “Nói không với “chằm Zn” mùa dịch”.

{keywords}
Diễn giả Emma - nhà trị liệu nghề nghiệp (occupational therapist) chuyên nghiệp tại chuỗi hội thảo

Diễn giải dưới góc nhìn của phụ huynh và teen, diễn giả Emma đã khéo léo dẫn dắt người nghe bước vào thế giới tâm lý của tuổi vị thành niên, từ đó nắm được yếu tố cốt lõi của vấn đề sức khỏe tâm thần và tâm lý xã hội.

“Từ khi con bước vào độ tuổi dậy thì, mình cảm thấy như con đang dần mất kết nối cùng gia đình. Con ngại chia sẻ và nói chuyện với bố mẹ hơn trước. Qua buổi hội thảo này mình cũng phần nào hiểu được tại sao. Hy vọng VUS có thể tổ chức thêm nhiều buổi trò chuyện như thế này, đặc biệt là cho các bé tuổi teen”, chị My - một phụ huynh tham gia Webinar chia sẻ.

Ưu tiên chăm sóc sức khỏe tinh thần tuổi teen giữa dịch Covid-19
Không tồn tại dưới dạng thực thể nhưng sức khỏe tâm lý (mental health), cũng như sức khỏe thể chất (physical health), là một phần quan trọng quyết định chất lượng cuộc sống của mỗi người.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy cả người lớn và trẻ vị thành niên đều đang gặp khó khăn trong việc phân biệt trạng thái căng thẳng “bình thường” với bệnh lý tâm thần. Các số liệu thống kê từ Hoa Kỳ cho thấy, cứ 6 thanh niên trong độ tuổi từ 6 - 17 thì có 1 người bị rối loạn sức khỏe tâm thần mỗi năm. Và một nửa số người mắc bệnh tâm thần suốt đời bắt đầu ở tuổi 14. (Theo Trung tâm Sơ cứu sức khỏe tâm thần - Mental Health First Aid)

Hiện nay, các đề tài liên quan đến chăm sóc sức khỏe tinh thần tiếp tục được đẩy lên cao trào khi làn sóng dịch bệnh chưa có dấu hiệu dừng lại. Trong đó, tuổi teen là đối tượng “dễ bị tổn thương” trước những ảnh hưởng tâm lý vô hình.

Vì vậy, thông qua tổ chức chuỗi webinars về sức khỏe tinh thần, VUS đã giải đáp những thắc mắc, giúp phụ huynh và các bạn teen vượt qua căng thẳng trong mùa dịch. Đồng hành xuyên suốt 3 buổi trò chuyện, nhà trị liệu Emma đã hướng dẫn cách nhận diện các dấu hiệu đầu tiên của vấn đề tâm lý, từ đó đưa ra giải pháp.

Theo đó, để đảm bảo sự cân bằng tâm lý, vững vàng vượt qua không chỉ đại dịch mà còn các thách thức trong tương lai, phụ huynh cũng như các bạn teen có thể trang bị cho bản thân những kiến thức cơ bản như: Xây dựng môi trường sinh hoạt lành mạnh - ngủ đủ giấc, ăn uống đủ chất, vận động thể chất ít nhất 20 phút mỗi lần và 3-4 lần mỗi tuần; trò chuyện cùng phụ huynh và chia sẻ về những vấn đề còn vướng mắc, tránh tranh luận cãi vã dẫn đến căng thẳng.

Ngoài ra, cha mẹ và các bạn teen có thể tham gia các hoạt động gia đình để tạo sự gắn kết giữa bố mẹ và con cái; bố mẹ có thể tạo điều kiện để con liên lạc giao lưu bạn bè, cho con không gian sinh hoạt riêng, tôn trọng và lắng nghe ý kiến của con… Đồng thời, tìm hiểu các chương trình về sức khỏe tâm lý hoặc tham gia các webinar chăm sóc sức khỏe tinh thần.

Độ tuổi vị thành niên là giai đoạn nhạy cảm với nhiều áp lực từ gia đình, áp lực đồng niên. Bắt đầu từ sự thấu hiểu, chuỗi webinar của VUS đã khai thác những diễn biến tâm lý phức tạp của tuổi teen để gợi ý hướng giải quyết kịp thời.

Tiếp tục đồng hành cùng các gia đình Việt, VUS dự kiến sẽ mở rộng chuỗi webinar về sức khỏe tinh thần với nhiều chủ đề hấp dẫn cho đa dạng đối tượng trong thời gian tới. Theo dõi thông tin tại https://vus.link/VUShocbongthang9.

Chia sẻ trách nhiệm xã hội cùng những hoạt động cộng đồng
Không chỉ quan tâm về sức khỏe tâm lý của học sinh, VUS cũng liên tục thực hiện những hoạt động hỗ trợ ổn định dân sinh trong thời gian đại dịch kéo dài. Cụ thể, từ ngày 18/9 - 30/9, đại diện doanh nghiệp sẽ thực hiện trao 20,65 tấn gạo đóng góp từ chương trình “Giải đố vui - Góp thêm gạo” cho người dân khó khăn tại các quận vùng đỏ như quận 4 và các quận có nguy cơ cao như quận 1, 3, 8, 11, Nhà Bè, Bình Thạnh... trên địa bàn TP.HCM. 

{keywords}
 

Đây là một hoạt động ý nghĩa nằm trong chuỗi dự án “Quan tâm sẻ chia” được VUS thực hiện xuyên suốt mùa dịch. Hệ thống còn ủng hộ 8 máy thở, 5.000 bộ bảo hộ phòng chống dịch cho 4 bệnh viện điều trị Covid-19 trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, là một trung tâm đào tạo Anh ngữ và ngoại khóa, VUS cũng có những động thái trong việc hỗ trợ tài chính, tổ chức các lớp học miễn phí, tặng hàng nghìn phần học bổng cho học sinh trên toàn quốc.

Trong tháng 10/2021, VUS sẽ triển khai chuỗi lớp học miễn phí “Master IELTS in 5 days” dự kiến thu hút sự 10.000 học sinh THPT và sinh viên năm 1, năm 2 trên toàn quốc. Chương trình phối hợp tổ chức cùng Ban Quốc Tế - Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản HCM, nhằm củng cố và nâng cao kỹ năng cho các thí sinh luyện thi Ielts từ 4.0 - 5.0.

Trong thời gian tới, VUS cũng dự kiến tái khởi động dự án “Chuỗi lớp học miễn phí English For Everyone”, hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm mới với quy mô mở rộng, đa dạng hóa đối tượng. Chương trình không chỉ giảm tải gánh nặng tài chính cho các gia đình mà còn tạo điều kiện cho các em học sinh nhanh chóng củng cố kiến thức của năm học mới.

Mọi thắc mắc liên quan đến chương trình, liên hệ hotline hoặc inbox fanpage VUS để được giải đáp.

Khu vực miền Nam: (028) 7308 3333

Đà Nẵng: 0236 7109 649

Khu vực miền Bắc: 0888671155

Ngọc Minh