Tác phẩm Chuyến bay hạnh phúc của Đào Khương Duy là cuốn truyện tranh đầu tiên được chuyển thể từ truyện ngắn giành giải Tác phẩm Xuất sắc nhất trong cuộc thi Đoá hoa đồng thoại lần thứ 6/2023.

W-z5206695206531-1cde890cf78b46136d0dfa0c1ea8ed71-1.jpg
Tác phẩm Ehon 'Chuyến bay hạnh phúc'.

Trong Chuyến bay hạnh phúc, Đào Phương Duy kể về chú hươu cao cổ muốn được đi máy bay nhưng không có chiếc nào thiết kế phù hợp với chiều cao của mình, chú bèn lên một ngọn đồi để đóng chiếc máy bay cho riêng mình. Khi hươu cao cổ đang mải mê đóng thì chú voi cũng ngỏ ý muốn được bay cùng vì chưa từng được đi máy bay do không hãng nào thiết kế ghế vừa với cân nặng của voi. Nhím cũng thế, do thân hình nhọn hoắt nên không hãng nào đồng ý cho chú bay bởi sợ hỏng ghế đẹp.

Tất cả hợp lại để đóng một chiếc máy bay đặc biệt nhất trên đời: đủ cao cho bạn hươu cao cổ, ghế đủ to cho voi, ghế nhiều lỗ thủng dành cho nhím. Máy bay đóng xong cũng là lúc mây ùn ùn bay qua đỉnh đồi, nhóm bạn ngồi vào máy bay và tận hưởng cảm giác vô cùng hạnh phúc dù chuyến bay đó không bao giờ cất cánh.

z5206985473638 791199ce2363f29afaabec7932c1fa9d.jpg
Bà Nguyễn Thụy Anh - thành viên BGK;  Tiến sĩ giáo dục Lê Phương Liên - Trưởng BGK; tác giả Đào Khương Duy;  ông Kimura Ken - đại diện đơn vị đồng hành cuộc thi 'Đoá hoa đồng thoại'; bà Lê Thị Thu Hiền - Trưởng BTC bên cuốn sách phiên bản đặc biệt 'Chuyến bay hạnh phúc' - (từ trái qua phải).

"Là một tác giả trẻ trong độ tuổi thiếu niên nhưng Khương Duy sớm cho thấy nội lực văn chương đáng để kỳ vọng. Đào Khương Duy khiến người đọc rung động và bất ngờ với thế giới tưởng tượng trẻ thơ mang nhiều ý nghĩa tươi đẹp. Nội dung cuốn sách có thể không phải mới lạ, nhưng để nhìn ra những đặc điểm, đặc trưng của các nhân vật và xây dựng các tình huống, lời thoại thì đó chính là tài năng và nỗ lực của người viết", bà Lê Thị Thu Hiền - Trưởng BTC cuộc thi phát biểu tại lễ ra mắt.

Bà Lê Thị Thu Hiền cho rằng, điều quan trọng là chúng ta phải dám ước mơ. Ngay bản thân bà vẫn luôn ấp ủ mong ước góp một phần công sức nhỏ để các bạn thiếu nhi Việt Nam có điều kiện sáng tác và xuất bản những cuốn truyện tranh của mình.

"Chúng tôi muốn khích lệ tinh thần sáng tạo, phát triển văn hoá đọc và viết cho thiếu nhi Việt Nam hơn nữa", bà Hiền khẳng định.

z5206989758900 07da77ad480b8a22881741e22d127936.jpg
Tác giả Đào Khương Duy.

Chia sẻ với PV VietNamNet, Đào Khương Duy bày tỏ: "Khi cầm trên tay cuốn truyện Ehon Chuyến bay hạnh phúc em cảm thấy rất vui, vinh dự và tự hào. Em cảm ơn BTC đã tạo ra một sân chơi bổ ích cho thiếu nhi".

Khi được hỏi về kinh nghiệm viết truyện, Đào Phương Duy cho biết: "Em muốn gửi đến các bạn một thông điệp rằng hãy mạnh dạn viết nên suy nghĩ của mình, viết bằng sự hồn nhiên, ngây thơ, bằng tất cả trí tưởng tượng. Và chúng ta cần đọc thật nhiều để có thể trau dồi kiến thức. Em rất vui vì đây là cuốn truyện đầu tiên mình sáng tác và được chuyển thể thành truyện tranh. Em sẽ tiếp tục tham gia cuộc thi Đoá hoa đồng thoại để có thể truyền cảm hứng đến các bạn và tích luỹ thêm nhiều kinh nghiệm, có những tác phẩm hay hơn, ý nghĩa hơn".

Bà Lê Phương Liên - Trưởng Ban giám khảo đã tham dự rất nhiều buổi ra mắt truyện tranh, nhưng với bà "buổi ra mắt truyện tranh của một em nhỏ 13 tuổi hết sức đặc biệt".

"Tôi được đồng hành cùng cuộc thi từ những năm đầu tiên. Tôi nhớ khi đó chỉ có hơn 200 bài dự thi, đến năm 2023 đã có 3.110 tác phẩm của 2.222 thí sinh ở mọi lứa tuổi, chứng tỏ sức hút mạnh mẽ. Cuộc thi mà chọn được tác phẩm để xuất bản thành truyện tranh là thành công rất lớn", bà Lê Phương Liên khẳng định.

Tại lễ ra mắt cuốn sách, BTC cũng phát động cuộc thi Đóa hoa đồng thoại lần thứ 7.

Cuộc thi sáng tác truyện cho thiếu nhi Đoá hoa đồng thoại được tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam năm 2018 bởi quỹ Bắc Cầu cùng sự đồng hành của NXB Kim Đồng. Cuộc thi tìm kiếm tác phẩm – tác giả xuất sắc nhất đã tạo ra sức hút lớn, được đông đảo người viết mọi lứa tuổi nhiệt tình tham gia. Với các bài thi có chất lượng được nâng lên qua từng năm, BTC Đóa hoa đồng thoại luôn mong muốn được góp sức cho nền văn học thiếu nhi Việt Nam, giúp lan tỏa văn hóa đọc rộng khắp.

Thời gian nhận bài thi Đoá hoa đồng thoại lần thứ 7 từ ngày 1/3-31/7/2024. Lễ công bố kết quả diễn ra vào tháng 8/2024. Lễ trao giải được tổ chức tại Hà Nội vào tháng 11/2024.