Theo CNBC và Al Jazeera, 2 sĩ quan không quân Italia, 1 kỹ sư hàng không vũ trụ, 1 huấn luyện viên của Virgin Galactic và hai phi công hôm qua (29/6) đã hoàn thành chuyến bay thương mại vào vũ trụ. 

Chuyến bay Galactic 01, kéo dài khoảng 75 phút, được hoàn thành 2 năm sau chuyến bay thử nghiệm đầu tiên có đầy đủ phi hành đoàn trên máy bay tên lửa VSS Unity của công ty. Chuyến đi đánh dấu một bước ngoặt đối với Virgin Galactic. Công ty đã phát triển dịch vụ thương mại trong gần 20 năm và thường xuyên phải đối mặt với nhiều trở ngại. 

Cơ quan vũ trụ và không quân Mỹ định nghĩa phi hành gia là bất kỳ ai đã bay ít nhất ở độ cao 80km phía trên Trái đất. Chuyến bay hôm qua của công ty Virgin Galactic đưa các vị khách lên độ cao 85,1km phía trên sa mạc New Mexico, nhưng không đi hết quỹ đạo của Trái đất

Ảnh: Reuters

Virgin Galactic sử dụng máy bay "mẹ" cất cánh từ một đường băng, tăng độ cao sau đó đẩy máy bay VSS Unity chạy bằng tên lửa bay vào vũ trụ với tốc độ gần Mach 3 (gấp 3 lần tốc độ âm thanh) rồi trở lại Trái đất. Các hành khách được trải nghiệm vài phút không trọng lượng và có thể nhìn thoáng qua độ cong của hành tinh. 

Virgin Galactic đã bán được khoảng 800 vé cho các chuyến bay thương mại vào vũ trụ, bao gồm 600 vé với giá từ 200.000 đến 250.000 USD/chiếc và 200 vé với giá 450.000 USD/chiếc.

Các ngôi sao điện ảnh và những người nổi tiếng nằm trong nhóm những người đầu tiên mua vé. Tuy nhiên, chương trình của Virgin Galactic gặp trục trặc vào năm 2014, khi một máy bay vũ trụ bị vỡ giữa không trung khi đang thử nghiệm, làm phi công chính bị thương, phi công phụ thiệt mạng. 

Theo Virgin Galactic, chuyến bay thương mại tiếp theo Galactic 02 sẽ diễn ra vào tháng 8 và các chuyến bay hàng tháng dự kiến sẽ được triển khai sau lần phóng đó.