Theo đó, Vĩnh Phúc đã có nhiều sáng kiến, giải pháp về cải cách hành chính như áp dụng phần mềm Zalo trong việc tra cứu, thông báo tình trạng giải quyết và kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp. Phối hợp với Bưu điện tỉnh Vĩnh Phúc kết nối liên thông giữa phần mềm "Một cửa hành chính công” và phần mềm chuyển phát nhanh (EMS) để thực hiện tiếp nhận và đăng ký dịch vụ chuyển trả kết quả giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Chuyển kinh phí thi đua khen thưởng đối với tập thể và cá nhân được khen thưởng qua tài khoản, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực thi đua khen thưởng từ 25 ngày xuống còn 12 ngày, giảm 13 ngày so với quy định của Trung ương...
Bên cạnh đó, nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về cải cách hành chính được nâng lên nhiều so với trước đây. Đặc biêt, tinh thần, thái độ và ý thức trách nhiệm trong giải quyết công việc nâng cao.
Cơ sở vật chất, trang thiết bị đã được đầu tư bài bản, đồng bộ, cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ và mang lại hiệu quả cao; Bộ máy hành chính được tổ chức khoa học; hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính Nhà nước được nâng cao; Thể chế nền hành chính được cải cách và hoàn thiện cơ bản, phát huy dân chủ, thiết lập chế độ công khai, minh bạch; Công tác ban hành văn bản được tiếp tục đổi mới về chất lượng, nội dung và quy trình.
Thủ tục hành chính được đơn giản hóa, công khai, đầy đủ; thời gian giải quyết được rút ngắn, qua đó tạo thuận lợi cho tổ chức và nhân dân trong thực hiện giao dịch hành chính với cơ quan Nhà nước, góp phần cải thiện mối quan hệ với người dân, doanh nghiệp.
Do đó, các chỉ tiêu cải cách hành chính đều đạt và vượt mục tiêu theo Nghị quyết số 30c/NQ-CP của Chính phủ và Nghị quyết số 60/NQ-HĐND của HĐND tỉnh. Các chỉ số của tỉnh luôn thuộc nhóm các địa phương có kết quả cao, như Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI); Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index); Chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp (SIPAS).
Vĩnh Phúc đã có nhiều sáng kiến, giải pháp về cải cách thủ tục hành chính. |
Hàng năm, tỉnh Vĩnh Phúc đều tiến hành điều tra, khảo sát sự hài lòng của người dân đối với các dịch vụ công. Qua khảo sát, mức độ hài lòng trung bình của các dịch vụ công đạt trên 80%.
Tỉnh áp dụng phần mềm ứng dụng dùng chung (tỉnh, huyện, xã liên thông ngang, dọc) cho bộ phận một cửa các cấp. Ngoài ra, từ năm 2015 đến nay, Hội đồng Thẩm định chỉ số cải cách hành chính của tỉnh đã thẩm định và công nhận 157 sáng kiến tiêu biểu của các cơ quan, đơn vị, địa phương.
Bên cạnh những kết quả đạt được, tỉnh Vĩnh Phúc cũng thẳng thắn nhìn nhận về tồn tại, hạn chế. Đó là, việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện cải cách hành chính ở một số cơ quan, đơn vị có lúc chưa chủ động. Việc công khai hóa thủ tục hành chính, áp dụng phần mềm tin học trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương còn chậm so với yêu cầu đề ra. Nguồn lực phục vụ cải cách hành chính tại một số đơn vị cấp xã còn hạn chế về nhân lực, cơ sở vật chất và kinh phí. Công tác thanh tra, kiểm tra thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính của một số đơn vị, địa phương chưa thường xuyên.
Trong thời gian tới, tỉnh cần tập trung vào cải cách thể chế như việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Thường xuyên giám sát, kiểm tra và thực hiện công tác rà soát văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản khác cho phù hợp với thực tiễn và quy định của pháp luật.
Thực hiện tốt công tác kiểm soát thủ tục hành chính, công khai thủ tục hành chính, công khai phí, lệ phí, thời gian và tình trạng giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính. Nâng cao chất lượng, hiệu quả trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Thực hiện có hiệu quả phần mềm một cửa Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, phần mềm bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã; phần mềm dịch vụ công trực tuyến. Đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.
Hà Lan