Chuyện cảm động ở nhà hàng chuyên phục vụ 'nhầm' món ăn

Bạn thường bức xúc khi món ăn ở nhà hàng được đưa ra không đúng với những gì đã yêu cầu? Tuy nhiên, có một nơi sẽ khiến bạn luôn hài lòng dù món ăn của bạn bị phục vụ sai.
{keywords}
Nhà hàng chuyên phục vụ sai món, 'The Restaurant of Mistaken Orders'. Nguồn: Hakuhodo

Nguồn gốc tên gọi

Chuỗi nhà hàng 'Nhà hàng của những món ăn được phục vụ sai' (The Restaurant of Mistaken Orders'được sáng lập bởi Shiro Oguni tại Tokyo năm 2017. Đúng như tên gọi, ở đây, thực khách hiếm khi nhận đúng món ăn mà mình đã đặt. Thay vào đó, họ sẽ nhận được một món ăn bất kỳ trong thực đơn của nhà hàng.

Ông Shiro Ogun - người sáng lập “The Restaurant of Mistaken Orders”. Nguồn: D&AD

Nguyên nhân của tất cả sự 'nhầm lẫn' này là vì những người phục vụ ở nhà hàng đều mắc chứng 'sa sút trí tuệ' hay còn gọi là chứng mất trí nhớ. Tại Nhật Bản, chứng 'sa sút trí tuệ' được dự đoán sẽ ảnh hưởng đến 1/5 dân số vào năm 2025 bởi nước này là một trong những quốc gia có dân số già nhất thế giới.

Sa sút trí tuệ là chứng bệnh phổ biến ở người cao tuổi

Ông Shiro Oguni, người sáng lập chuỗi nhà hàng 'Nhà hàng của những món ăn được phục vụ sai' (The Restaurant of Mistaken Orders' chia sẻ: “Chứng sa sút trí tuệ bị hiểu lầm rất nhiều. Mọi người tin rằng người sa sút trí tuệ không thể làm bất cứ điều gì cho bản thân nên thường cô lập họ khỏi xã hội". Chính vì thế, Oguni và cộng sự những muốn thay đổi hướng suy nghĩ này bằng cách tạo một môi trường cho những người sa sút trí tuệ được làm việc, giúp xã hội dần chấp nhận bệnh mất trí nhớ là một phần tất yếu của cuộc sống.

{keywords}
Đội ngũ nhân viên tại nhà hàng phần lớn là người cao tuổi mắc chứng sa sút trí tuệ. Nguồn: The One Club

Câu chuyện về người sáng lập

Năm 2012, khi đó Shiro Oguni đang là giám đốc của một tổ chức về tin tức tại Nhật. Shiro chia sẻ: “Ban đầu, tôi cứ ngỡ rằng sa sút trí tuệ là một căn bệnh khá đáng sợ của những người lang thang trên phố và khó nói chuyện. Tuy nhiên, khi tôi đến thăm Yukio Wada - cơ sở chăm sóc người mắc bệnh sa sút trí nhớ, tôi đã rất bất ngờ. Đó là một nơi ấm cúng và khác hoàn toàn với những gì tôi tưởng tượng trước kia. Những người mắc bệnh sa sút trí tuệ vẫn có khả năng nấu ăn, dọn dẹp và làm bất cứ việc gì trong khả năng của mình. Yukio Wada là ngôi nhà để giúp họ thực hiện điều đó.”

Trong bữa ăn trưa tại trung tâm Yukio Wada lúc đó, Shiro Ogun đã đặt một chiếc bánh hamburger nhưng món ăn ông nhận được lại là há cảo Gyoza. “Tôi đã bất ngờ khi nhận được món ăn và càng bất ngờ hơn khi tôi là người duy nhất có phản ứng với điều này". Những vị khách khác vẫn vui vẻ thưởng thức há cảo Gyoza. Tôi đã rất xấu hổ và muốn sửa chữa sai lầm của mình”- Shiro Ogun bộc bạch.

Chuỗi nhà hàng “The Restaurant of Mistaken Orders” được ra đời sau đó. Mô hình kinh doanh này muốn lan tỏa thông điệp rằng, những người bị sa sút trí tuệ cũng có thể nấu ăn, dọn dẹp, giặt đồ, đi mua sắm và làm những việc khác như người bình thường.

Nhân viên niềm nở phục vụ thực khách. Nguồn: Lonely Planet.

Nơi đầy ắp tiếng cười

The Restaurant of Mistaken Orders chính thức khai trương cơ sở đầu tiên vào tháng 6 năm 2017 với vỏn vẹn 12 ghế ngồi. Sáu nhân viên phục vụ của nhà hàng đến từ cơ sở Wada và khách hàng được giới hạn là bạn bè và người quen của họ. Bởi lẽ, ban đầu, ông Oguni khá lo lắng về những ý kiến trái chiều nhử “Đừng coi mắc trí nhớ là trò tiêu khiển” hay “Đừng đem họ ra làm trò cười” khi ông bắt tay thực hiện mô hình này.

Thế nhưng, khi thấy những nụ cười của thực khách, sự tận tâm phục vụ của người mắc bệnh sa sút trí tuệ, ông Oguni lại có thêm động lực để tiếp tục phát triển nhà hàng.

Nhân viên nhà hàng  “The Restaurant of Mistaken Orders” niềm nở phục vụ khách hàng. Nguồn: Japangov

Chỉ sau ba tháng hoạt động, nhà hàng đã có 18 nhân viên và đón tiếp 300 khách hàng trong 3 ngày. Đó là một thành công lớn đối với The Restaurant of Mistaken Orders khi đã không ngừng lan tỏa những giá trị nhân văn sâu sắc đến cộng đồng. Đến nay, nhà hàng đã có mặt ở nhiều quốc gia trên thế giới như Trung Quốc, Hàn Quốc và Vương quốc Anh.

Chỉ sau ba tháng hoạt động, nhà hàng đã đón tiếp 300 khách hàng trong 3 ngày
{keywords}
Nội thất của nhà hàng được bày trí sang trọng, đẹp mắt. Nguồn: The Restaurant of Mistaken Orders

The Restaurant of Mistaken Orders có một danh sách đồ ăn rất bắt mắt và ngon miệng nên thực khách sẽ không quá lo lắng về việc phục vụ nhầm món. Kể từ ngày khai trương, 37% đơn hàng đã mắc sai sót nhưng nhưng 99% khách hàng vẫn cảm thấy rất vui và tin rằng nhà hàng có thể giúp mọi người hiểu rõ hơn về bệnh nhân sa sút trí tuệ.

Một món đặc biệt ở nhà hàng khiến khách hàng cảm động là chiếc bánh tráng miệng với nụ cười ngộ nghĩnh, như lời cảm ơn tới thực khách vì đã ghé thăm.

Thực hàng cảm thấy vui vẻ khi được phụ vụ bởi những người mắc bệnh sa sút trí tuệ. Nguồn: Lonely Planet

{keywords}
Các món ăn đều bắt mắt và ngon miệng. Nguồn: The Restaurant of Mistaken Orders
{keywords}
Chiếc bánh hình mặt cười ngộ nghĩnh, một món trong thực đơn của nhà hàng. Nguồn: Japangov

 Đỗ Quyên

tin nổi bật

Ngôi chùa xanh mát thanh tịnh, quanh năm đẹp như chốn thần tiên ở Hà Nam

Nắm cách Hà Nội khoảng 70km, chùa Địa Tạng Phi Lai Tự là điểm đến thu hút rất nhiều người, trong đó có cả giới trẻ tới thăm quan bởi vẻ đẹp xanh mát, thanh tịnh, bình yên.

Những hành vi 'kinh tởm' nhất của du khách từng xảy ra trên bầu trời

Một trong những điều tồi tệ nhất trên chuyến bay chắc chắn là phải gặp phải những hành khách thiếu ý thức.

Voi 'điên' bất ngờ đuổi theo, tấn công khách du lịch tham quan công viên

Khoảnh khắc voi nổi điên đuổi theo và tấn công khách du lịch khi chiếc xe chở đoàn khách tham quan đến quá gần với đàn voi.

Chi 200 triệu đi Qatar xem World Cup, chàng trai Sài Gòn ở lều giữa sa mạc, ăn cơm tự nấu

Sang Qatar 23 ngày để xem 11 trận đấu World Cup 2022, Duy Thái đặt phòng nghỉ ở 5 khu làng cổ động viên khác nhau với giá từ 3,9 – 5,2 triệu đồng/đêm.

Đầu đông, lên Sa Pa ngắm mai anh đào hồng rực nhuộm cả đồi chè Ô Long

Mỗi dịp mùa đông về, Sa Pa lại trở thành một trong số những địa điểm du lịch nổi tiếng. Năm nay, hoa mai anh đào trên đồi chè Ô Long nở sớm thu hút du khách gần xa đến check-in.

Địa điểm check-in Ninh Bình: Cắm trại sang chảnh, khám phá điểm đến cổ kính

Dưới đây là gợi ý những địa điểm check-in Ninh Bình ấn tượng để du khách khám phá, trải nghiệm dịp cuối năm.

Tăng phí tham quan tháp bà Ponagar và Hòn Chồng ở Nha Trang

Giá vé tham quan tháp bà Ponagar và Hòn Chồng ở Nha Trang (Khánh Hòa) sẽ tăng lên 30.000 đồng mỗi người một lượt, áp dụng từ ngày 1/1/2023.

La Maison villa: Biệt thự biệt lập

Cách trung tâm thành phố HN chỉ hơn 30 km, La Maison, villa rộng tới gần 1.000m2 nằm giữa núi rừng Sóc Sơn với đầy đủ tiện nghi là điểm đến lý tưởng cho các gia đình hay nhóm bạn.

Chiêm ngưỡng di sản độc đáo trong lòng hang động ở Đà Nẵng vừa được ghi danh

Hệ thống ma nhai được các vị vua, quan triều Nguyễn, cao tăng, trí thức đã từng dừng chân lưu đề trên vách đá, hang động tại danh thắng Ngũ Hành Sơn, với niên đại trải dài từ nửa đầu thế kỷ 17 đến thế kỷ 20.

Đôi bạn Sài Gòn U70 chinh phục đèo dốc Hà Giang, cột cờ Lũng Cú, nhận bão like từ MXH

Bà Huỳnh Mỹ Lý và bà Đỗ Thị Lá (68 tuổi, TPHCM) vừa trở về sau chuyến du lịch Hà Giang 3 đêm 2 ngày. Hình ảnh về chuyến đi của đôi bạn thân tuổi U70 nhận hàng chục ngàn lượt yêu thích trên mạng xã hội.

Thuê khách sạn siêu rẻ để tiết kiệm, du khách rùng mình nhận 'trái đắng'

Mới đây, một du khách trẻ đã chia sẻ lại câu chuyện 'cười ra nước mắt' khi thuê phòng tại một khách sạn có giá siêu rẻ ở Nhật Bản.

5 đặc Sản Lạng Sơn ăn là mê, nhất định phải thử một lần

Điểm danh loạt đặc sản Lạng Sơn ăn tuyệt ngon, đúng hương vị bản địa, du khách nhất định phải thử một lần nếu có dịp ghé thăm vùng đất này như vịt quay, xôi cẩm, bánh bí đỏ, bánh ngải, nem nướng Hữu Lũng,…

Ô tô, xe máy tấp nập đưa du khách check-in bãi cỏ lau đẹp ngây ngất giữa Thủ đô

Những ngày cuối thu - đầu đông, khung cảnh dọc triền đê Long Biên (Hà Nội) càng trở nên thơ mộng khi hoa cỏ lau đồng loạt nở rộ màu trắng muốt, thu hút đông đảo du khách tới chụp hình, check-in.

Vina Phú Quốc Travel nhận danh hiệu Thương hiệu hàng đầu ASEAN 2022

Ngày 27/11 Công ty TNHH Du lịch Vina Phú Quốc (Vina Phú Quốc Travel) được vinh danh Top 10 Thương hiệu hàng đầu ASEAN tại giải thưởng “Thương hiệu hàng đầu ASEAN 2022”.

Cặp du khách biến mất bí ẩn khi đang chèo thuyền kayak

Giới chức Mexico đang tích cực tìm kiếm một cặp đôi du khách Mỹ biến mất đầy bí ẩn sau một cơn gió mạnh khi đang chèo kayak.