{keywords}
Nhà hàng chuyên phục vụ sai món, 'The Restaurant of Mistaken Orders'. Nguồn: Hakuhodo

Nguồn gốc tên gọi

Chuỗi nhà hàng 'Nhà hàng của những món ăn được phục vụ sai' (The Restaurant of Mistaken Orders'được sáng lập bởi Shiro Oguni tại Tokyo năm 2017. Đúng như tên gọi, ở đây, thực khách hiếm khi nhận đúng món ăn mà mình đã đặt. Thay vào đó, họ sẽ nhận được một món ăn bất kỳ trong thực đơn của nhà hàng.

Ông Shiro Ogun - người sáng lập “The Restaurant of Mistaken Orders”. Nguồn: D&AD

Nguyên nhân của tất cả sự 'nhầm lẫn' này là vì những người phục vụ ở nhà hàng đều mắc chứng 'sa sút trí tuệ' hay còn gọi là chứng mất trí nhớ. Tại Nhật Bản, chứng 'sa sút trí tuệ' được dự đoán sẽ ảnh hưởng đến 1/5 dân số vào năm 2025 bởi nước này là một trong những quốc gia có dân số già nhất thế giới.

Sa sút trí tuệ là chứng bệnh phổ biến ở người cao tuổi

Ông Shiro Oguni, người sáng lập chuỗi nhà hàng 'Nhà hàng của những món ăn được phục vụ sai' (The Restaurant of Mistaken Orders' chia sẻ: “Chứng sa sút trí tuệ bị hiểu lầm rất nhiều. Mọi người tin rằng người sa sút trí tuệ không thể làm bất cứ điều gì cho bản thân nên thường cô lập họ khỏi xã hội". Chính vì thế, Oguni và cộng sự những muốn thay đổi hướng suy nghĩ này bằng cách tạo một môi trường cho những người sa sút trí tuệ được làm việc, giúp xã hội dần chấp nhận bệnh mất trí nhớ là một phần tất yếu của cuộc sống.

{keywords}
Đội ngũ nhân viên tại nhà hàng phần lớn là người cao tuổi mắc chứng sa sút trí tuệ. Nguồn: The One Club

Câu chuyện về người sáng lập

Năm 2012, khi đó Shiro Oguni đang là giám đốc của một tổ chức về tin tức tại Nhật. Shiro chia sẻ: “Ban đầu, tôi cứ ngỡ rằng sa sút trí tuệ là một căn bệnh khá đáng sợ của những người lang thang trên phố và khó nói chuyện. Tuy nhiên, khi tôi đến thăm Yukio Wada - cơ sở chăm sóc người mắc bệnh sa sút trí nhớ, tôi đã rất bất ngờ. Đó là một nơi ấm cúng và khác hoàn toàn với những gì tôi tưởng tượng trước kia. Những người mắc bệnh sa sút trí tuệ vẫn có khả năng nấu ăn, dọn dẹp và làm bất cứ việc gì trong khả năng của mình. Yukio Wada là ngôi nhà để giúp họ thực hiện điều đó.”

Trong bữa ăn trưa tại trung tâm Yukio Wada lúc đó, Shiro Ogun đã đặt một chiếc bánh hamburger nhưng món ăn ông nhận được lại là há cảo Gyoza. “Tôi đã bất ngờ khi nhận được món ăn và càng bất ngờ hơn khi tôi là người duy nhất có phản ứng với điều này". Những vị khách khác vẫn vui vẻ thưởng thức há cảo Gyoza. Tôi đã rất xấu hổ và muốn sửa chữa sai lầm của mình”- Shiro Ogun bộc bạch.

Chuỗi nhà hàng “The Restaurant of Mistaken Orders” được ra đời sau đó. Mô hình kinh doanh này muốn lan tỏa thông điệp rằng, những người bị sa sút trí tuệ cũng có thể nấu ăn, dọn dẹp, giặt đồ, đi mua sắm và làm những việc khác như người bình thường.

Nhân viên niềm nở phục vụ thực khách. Nguồn: Lonely Planet.

Nơi đầy ắp tiếng cười

The Restaurant of Mistaken Orders chính thức khai trương cơ sở đầu tiên vào tháng 6 năm 2017 với vỏn vẹn 12 ghế ngồi. Sáu nhân viên phục vụ của nhà hàng đến từ cơ sở Wada và khách hàng được giới hạn là bạn bè và người quen của họ. Bởi lẽ, ban đầu, ông Oguni khá lo lắng về những ý kiến trái chiều nhử “Đừng coi mắc trí nhớ là trò tiêu khiển” hay “Đừng đem họ ra làm trò cười” khi ông bắt tay thực hiện mô hình này.

Thế nhưng, khi thấy những nụ cười của thực khách, sự tận tâm phục vụ của người mắc bệnh sa sút trí tuệ, ông Oguni lại có thêm động lực để tiếp tục phát triển nhà hàng.

Nhân viên nhà hàng  “The Restaurant of Mistaken Orders” niềm nở phục vụ khách hàng. Nguồn: Japangov

Chỉ sau ba tháng hoạt động, nhà hàng đã có 18 nhân viên và đón tiếp 300 khách hàng trong 3 ngày. Đó là một thành công lớn đối với The Restaurant of Mistaken Orders khi đã không ngừng lan tỏa những giá trị nhân văn sâu sắc đến cộng đồng. Đến nay, nhà hàng đã có mặt ở nhiều quốc gia trên thế giới như Trung Quốc, Hàn Quốc và Vương quốc Anh.

Chỉ sau ba tháng hoạt động, nhà hàng đã đón tiếp 300 khách hàng trong 3 ngày
{keywords}
Nội thất của nhà hàng được bày trí sang trọng, đẹp mắt. Nguồn: The Restaurant of Mistaken Orders

The Restaurant of Mistaken Orders có một danh sách đồ ăn rất bắt mắt và ngon miệng nên thực khách sẽ không quá lo lắng về việc phục vụ nhầm món. Kể từ ngày khai trương, 37% đơn hàng đã mắc sai sót nhưng nhưng 99% khách hàng vẫn cảm thấy rất vui và tin rằng nhà hàng có thể giúp mọi người hiểu rõ hơn về bệnh nhân sa sút trí tuệ.

Một món đặc biệt ở nhà hàng khiến khách hàng cảm động là chiếc bánh tráng miệng với nụ cười ngộ nghĩnh, như lời cảm ơn tới thực khách vì đã ghé thăm.

Thực hàng cảm thấy vui vẻ khi được phụ vụ bởi những người mắc bệnh sa sút trí tuệ. Nguồn: Lonely Planet

{keywords}
Các món ăn đều bắt mắt và ngon miệng. Nguồn: The Restaurant of Mistaken Orders
{keywords}
Chiếc bánh hình mặt cười ngộ nghĩnh, một món trong thực đơn của nhà hàng. Nguồn: Japangov

 Đỗ Quyên