Cảnh sát tìm thấy ông Zhang đang đi bộ trên đường để tìm vợ đã chết. Ảnh: SCMP

Người ta thường nói, sinh lão bệnh tử là quy luật tất yếu của đời người, bất cứ ai cũng phải trải qua. Nhưng những người từng mất mát người thân sẽ nói với bạn rằng việc chấp nhận quy luật về cái chết là điều không dễ dàng.

Cảnh sát tìm thấy người đàn ông sống ở Thượng Hải họ Zhang đang đi bộ trên đường tìm vợ đã chết cách đây 2 năm. Câu chuyện gây xúc động đang lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội Trung Quốc. Người đàn ông lớn tuổi bị mất trí nhớ sau cơn đột quỵ, theo SCMP.

Ông tin rằng vợ bị lạc trên đường về nhà nên đã đi tìm. Ông Zhang đi bộ dọc theo con đường dành cho xe đạp. Đôi lúc ông dừng lại nhìn xung quanh rồi đi tiếp.

Ông Zhang vẫn tin rằng người vợ đã mất cách đây 2 năm, vẫn còn sống. Ảnh: SCMP

Cảnh sát khu vực tìm thấy ông đi trên đường nên đã đưa ông về đồn. Khi cảnh sát hỏi đang sống với ai, ông Zhang trả lời rằng sống với vợ.

"Không phải vợ ông đã mất rồi sao. Chúng tôi có hồ sơ của bà ấy", cảnh sát nói.

"Không. Bà ấy vừa ở đây thôi. Tôi đã về nhà trước bà ấy", ông Zhang trả lời.

Cảnh sát nói, vợ ông đã chết cách đây 2 năm nhưng ông Zhang không tin, vẫn khăng khăng vợ mình còn sống. Câu chuyện khiến hàng triệu người rơi nước mắt sau khi lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc.

"Thật cảm động. Người đàn ông không vợ sống cuộc đời cô đơn"; "Chắc ông buồn lắm nên không chấp nhận sự thật vợ mình đã chết"; "Câu chuyện giản dị mà rất cảm động. Nó khiến tôi tin rằng trên đời tồn tại tình yêu bất diệt"; "Quên tất cả mọi người trừ vợ. Đúng là một tình yêu cổ tích"... người dùng mạng bình luận.

Theo tờ Marriage, nghiên cứu cho thấy một phần ba số người cảm thấy sức khỏe tinh thần và thể chất bị ảnh hưởng trong năm đầu tiên sau khi mất người thân. Những cảm xúc phổ biến sau khi mất đi người bạn đời chính là:

Bạn luôn cô đơn và cần nhiều tình cảm, sự quan tâm từ những người thân yêu.

Bạn cảm thấy khó cười hoặc khó tận hưởng những điều bạn từng thích làm.

Bạn cảm thấy ác cảm với những đôi đang hạnh phúc.

Gia đình trở nên im lặng hoặc khó xử khi có mặt bạn.

Bạn cảm thấy lo lắng nhiều, không thể kết nối với mọi người.

Bạn cảm thấy bị bị bỏ rơi trong các sự kiện gia đình.

Những bước giúp bạn vượt qua đau buồn, vực dậy tinh thần sau khi mất người thân:

Chấp nhận và cho phép bản thân đau buồn trước cái chết của vợ hoặc chồng: Việc mất chồng hoặc vợ sẽ cần thời gian để chữa lành. Bạn cần thời gian để xử lý cảm xúc của mình. Đừng vội vàng kết thúc cảm giác đau buồn của bạn. Hãy cho phép bản thân cảm nhận những cảm xúc chân thật và vượt qua một cách tự nhiên để bước tiếp.

Tránh đưa ra quyết định lớn: Việc mất chồng hoặc vợ làm giảm kỹ năng ra quyết định của bạn. Trong thời gian này bạn nên tránh đưa ra quyết định thay đổi lớn nào trong cuộc sống chẳng hạn như thay đổi công việc, hẹn hò quá sớm hoặc chuyển chỗ ở.

Chăm sóc bản thân: Có thể mất nhiều năm để chấp nhận cái chết của người bạn đời, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn bỏ qua nhu cầu cá nhân của mình. Bạn nên ăn uống ngủ nghỉ như thường lệ, tập thể dục thể thao, duy trì các mối quan hệ xã hội, đến gặp bác sĩ nếu cần.

Tìm nhóm cùng hoàn cảnh: Tìm nhóm cùng hoàn cảnh hỗ trợ nhau khá hữu ích cho bạn. Tâm sự, nói chuyện với họ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn. Họ giúp bạn, bạn giúp họ, khiến cả hai cảm thấy có giá trị, cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn.

Đừng sợ tương lai: Chấp nhận cái chết của người phối ngẫu có nghĩa là chấp nhận cuộc sống của bạn sẽ đi theo một con đường khác những gì bạn mong đợi. Sau khi đã cho mình thời gian để chữa lành vết thương, hãy bắt đầu hướng tới tương lai. Bạn hãy tập trung vào những điều mang lại niềm vui trong cuộc sống như làm việc, chăm sóc con cái, đi du lịch, học thêm kỹ năng mới ...