Thời gian qua, nhiều địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã đã đẩy mạnh việc bán hàng qua các sàn thương mại điện tử, mở ra nhiều cơ hội cho sản phẩm Việt Nam. Đối với nông sản, đây là cơ hội vươn ra xa.

Ngay từ giữa tháng 6/2023 khi bắt đầu vào mùa thu hoạch chính vụ quả vải thiều, thông qua sàn thương mại điện tử Postmart, Bưu điện Việt Nam đã đưa hàng chục tấn vải thiều đến các điểm bán hàng trên toàn quốc, đặc biệt là thị trường khu vực các tỉnh phía Nam.

Bưu điện Việt Nam đã rất nỗ lực để gắn kết đưa trái vải vào tiêu thụ tại các điểm bán của Bưu điện. Với mạng lưới các điểm phục vụ phủ rộng khắp 63 tỉnh thành, những trái vải chất lượng của Bắc Giang nhanh chóng đến tay người tiêu dùng với chất lượng và giá cả hợp lý.

Ngay từ đầu năm 2019, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã triển khai Sàn TMĐT quốc gia-Postmart với mục đích kết nối trực tiếp người nông dân với khách hàng.

Tính đến tháng 2-2023, Postmart đã kích hoạt thành công hơn 5,3 triệu tài khoản cho các hộ nông dân, hỗ trợ đưa 149.000 sản phẩm đặc trưng của các tỉnh, thành phố lên sàn giao dịch, trong đó chú trọng các sản phẩm nông sản và nông sản chế biến, sản phẩm OCOP, hàng thủ công mỹ nghệ, hàng tiêu dùng...

Là sàn TMĐT dựa trên nền tảng vận chuyển của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam nên chuỗi cung ứng của Postmart luôn được bảo đảm trong mọi tình huống. Ngay cả trong thời điểm giãn cách xã hội do dịch Covid-19, khi mọi hoạt động xã hội đều bị ngừng trệ, Postmart và các điểm phục vụ của bưu điện đã trở thành nơi cung cấp hàng hóa thiết yếu cho người dân; hỗ trợ tiêu thụ hàng nghìn tấn lương thực, thực phẩm, trái cây; điển hình như hơn 4.000 tấn vải thiều, 1.000 tấn trái cây mùa vụ khác như nhãn, xoài...

Mặt khác, với mô hình vận chuyển và lưu kho khép kín cùng những chính sách hỗ trợ ban đầu dành cho các hộ nông dân sẽ giúp hoạt động kinh doanh trở nên thuận tiện; khách hàng cũng sẽ được tham khảo thông tin, hình ảnh chi tiết của sản phẩm; được kết nối giao dịch trực tiếp với các hộ nông dân nên chi phí sẽ được giảm đáng kể.

Postmart đang triển khai hỗ trợ đưa nông sản Việt Nam ra thị trường quốc tế thông qua sàn TMĐT. Các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam khi đưa lên sàn Postmart cũng sẽ được kết nối với một số sàn TMĐT tại các thị trường Nhật Bản, Singapore và một số nước trong khu vực. Đây là một tín hiệu tích cực cho ngành xuất khẩu nông sản, các hộ nông dân đã có thêm một con đường để đưa mặt hàng nông nghiệp của mình đến với bạn bè thế giới. 

Khác với những sàn TMĐT thuộc sở hữu nước ngoài (như Shopee, Lazada), Postmart là sàn TMĐT thuần Việt Nam, được phát triển với mục đích cao nhất là tạo ra một chợ số dành riêng cho các tiểu thương trong nước, cung ứng các sản phẩm hàng hóa, đặc biệt là hàng nông sản mang thương hiệu Việt Nam đến tay người tiêu dùng.

Hữu Hải và nhóm PV, BTV