Chi trả chế độ cho người lao động thuận tiện

Theo Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Bá Hoan, chuyển đối số đã giúp dịch vụ công giải quyết thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp được đưa lên Cổng dịch công quốc gia theo đúng tiến độ và chỉ đạo của Thủ tướng. 

Đến nay, số người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia đã được thực hiện trên toàn quốc.

Tính đến ngày 30/6 vừa qua, BHXH Việt Nam đã tiếp nhận từ Cổng dịch vụ công quốc gia để xác nhận và trả quá trình đóng Bảo hiểm thất nghiệp cho 179.995 trường hợp phục vụ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.

Đối với dịch vụ công trực tuyến thuộc lĩnh vực bảo trợ xã hội Hệ thống dịch vụ công đăng ký, giải quyết chính sách trợ giúp xã hội trực tuyến tại Cục Bảo trợ xã hội tại địa chỉ http://dvcbtxh.molisa.gov.vn.

Đến nay, hệ thống đã hoàn thành việc kết nối Cổng dịch vụ công/Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp tỉnh với phần mềm Đăng ký giải quyết chính sách trực tuyến và cập nhật cơ sở dữ liệu đối tượng bảo trợ xã hội.

Chuyển đối số giúp việc chi trả chế độ cho người lao động được thuận tiện hơn. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, hệ thống dịch vụ công đã tiếp nhận hồ sơ từ dịch vụ công liên thông khai tử - xóa đăng ký thường trú - hỗ trợ mai táng phí.

Từ khi triển khai thử nghiệm đến nay, phần mềm dịch vụ công liên thông đã triển khai tại 2 địa phương là TP. Hà Nội và tỉnh Hà Nam. Đồng thời đào tạo tập huấn sử dụng hệ thống tại các tỉnh, thành phố.  Đến nay đã kết nối dịch vụ công thành công tới Hệ thống đăng ký, giải quyết chính sách trợ giúp trực tuyến của 54 tỉnh, thành.

Sau khi triển khai hướng dẫn đào tạo tập huấn, hiện nay 60/63 tỉnh đã triển khai dịch vụ công trực tuyến với tổng số 57.083 hồ sơ. Trong  đó hồ sơ đang xử lý là 23.3384, hồ sơ đã hoàn thành 33.699.

Bộ LĐ- TB&XH đã thực hiện liên thông thủ tục khai tử - hỗ trợ chi phí mai táng tại Hà Nội và Hà Nam là 2.431 hồ sơ (Hà Nội: 1.288, Hà Nam: 1.143),  trong đó đã hoàn thành xử lý là 1.743 hồ sơ, đang xử lý là 688 hồ sơ.

Đối với dịch vụ công trực tuyến thuộc lĩnh vực người có công, Phần mềm dịch vụ công liên thông với lĩnh vực người có công đã cài đặt tại Trung tâm tích hợp dữ liệu của Bộ, đã hoàn thành việc đánh giá an toàn thông tin, an ninh mạng, đã thực hiện kết nối chính thức với Cổng dịch vụ công quốc gia.

Bộ LĐ-TB&XH cũng đã đề nghị các địa phương triển khai phần mềm hỗ trợ giải quyết mai táng phí khi người có công từ trần. Ngày 31/3/2023, Cục Người có công đã tập huấn trực tuyến sử dụng phần mềm hỗ trợ giải quyết trợ cấp mai táng khi người có công từ trần cho các địa phương trên toàn quốc.

Hệ thống dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực người có công được triển khai tại địa chỉ https://csdl-nguoicocong.molisa.gov.vn. Hệ thống triển khai thí điểm tại TP Hà Nội và Hà Nam. Đến nay, hệ thống liên thông đã tiếp nhận 418 hồ sơ đề nghị giải quyết trợ cấp mai táng từ dịch vụ công liên thông thủ tục hành chính đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng  phí, hỗ trợ mai táng phí... 

Cần khắc phục tồn tại, vướng mắc

Bên cạnh những kết quả đạt được, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH cũng nêu thực tế, qua các buổi làm việc với địa  phương, Bộ nhận được các phản ánh về những tồn tại, vướng mắc.

Cụ thể, hồ sơ giải quyết mai táng phí theo hình thức trực tuyến liên thông mới chỉ giải quyết cho người có công từ trần (khoảng 1,2 triệu người) trong khi các đối tượng theo các quyết định riêng của Thủ tướng Chính phủ (Quyết định số 62, 53,  142…) chưa được triển khai.

Hiện nay, theo biểu mẫu số 12 Nghị định số 131/2021, sau khi người có công từ trần, phần mềm liên thông mới thực hiện giải quyết đối với mai táng phí, chưa thực hiện với 2 chế độ còn lại.

Trong khi nếu làm theo thủ tục hành chính truyền thống, chỉ cần nộp đơn theo biểu mẫu số 12, thân nhân người có công sẽ được giải quyết 3 chế độ: Mai táng phí, Trợ cấp một lần và Trợ cấp tuất.

Đặc biệt vướng mắc đó là vấn đề ủy quyền. Theo quy định tại Nghị định số 131/2021 và quy trình phần mềm thì không đặt ra vấn đề ủy quyền. Nhưng thực tế mấy chục năm qua, việc không ủy quyền thì sẽ xảy ra tranh chấp khiếu kiện từ phía người dân nên Sở LĐ-TB&XH lúng túng trong khâu thực hiện.

Bộ LĐ-TB&XH đã đặt ra nhiệm vụ thực hiện trong thời gian tới. Theo đó, sẽ hoàn thành việc sửa đổi đối với các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến áp dụng trình tự thủ tục rút gọn đối với các Thông tư sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế và xem xét, quyết định bãi bỏ hoặc đình chỉ việc thi hành một phần các nội dung của các thông tư liên tịch trước đây.

Ngoài ra, Bộ LĐ-TB&XH cũng tiếp tục thực hiện tuyên truyền để người lao động, người dân biết và sử dụng dịch vụ công trực tuyến về giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp, dịch vụ công Liên thông đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí.

Vũ Văn Điệp, Nguyễn Quang Phong, Phùng Thu Thủy, Nguyễn Mạnh Hưng, Trần Thị Hồng Nhì