Ngày 26/10, hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia, UBND tỉnh An Giang tổ chức hội thảo về Chuyển đổi số với chủ đề “Tạo lập và khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị”.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Lê Văn Phước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, xác định tầm quan trọng, lợi ích to lớn của chuyển đổi số mang lại cho công tác chỉ đạo, điều hành, phát triển KT-XH của các cấp chính quyền, cho sự phát triển của doanh nghiệp cũng như cho đời sống, sản xuất, kinh doanh của người dân, thời gian qua Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch thực hiện giai đoạn đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.

Đồng thời chỉ đạo các cấp, các ngành chủ động phối hợp đẩy mạnh số hóa, xây dựng các cơ sở dữ liệu chuyên ngành; triển khai Cổng dữ liệu mở phục vụ chính quyền, người dân và doanh nghiệp, từng bước hình thành kho dữ liệu dùng chung của tỉnh; tập trung rà soát, thực hiện cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến; nâng cao năng lực quản trị dữ liệu, bảo đảm an toàn, bảo mật dữ liệu...

W-cds-an-giang-3.jpg
Chuyển đổi số hướng đến nâng cao trải nghiệm và chất lượng cuộc sống của người dân.

“Chuyển đổi số cũng là cơ hội để An Giang bứt phá, vươn lên. Chính quyền số giúp nền hành chính tỉnh hoạt động hiệu quả, hiệu lực hơn, minh bạch hơn. Kinh tế số thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tạo ra giá trị mới, tăng năng suất lao động, tạo ra một hệ sinh thái doanh nghiệp phát triển bền vững.

Xã hội số giúp người dân bình đẳng về cơ hội tiếp cận dịch vụ, đào tạo, tri thức, thu hẹp khoảng cách phát triển, giảm bất bình đẳng. Các ngành, lĩnh vực được tối ưu, thông minh hóa hướng đến nâng cao trải nghiệm và chất lượng cuộc sống của người dân", Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Theo ông Phước, song hành với cơ hội luôn là những thách thức như: nhiều đơn vị còn lúng túng, chưa nhận thức đủ, đúng về tầm quan trọng của dữ liệu số; việc đồng bộ dữ liệu, chia sẻ dữ liệu để hình thành danh mục dữ liệu dùng chung, dữ liệu chuyên ngành còn hạn chế...

Do đó, hội thảo lần này là dịp để các cấp, các ngành, các địa phương hiểu rõ hơn về vai trò, ý nghĩa của dữ liệu số trong Chuyển đổi số, cũng như hiểu hơn về các giải pháp, cách thức xây dựng, phát triển dữ liệu số, cũng như đưa ra chiến lược phát triển dữ liệu số của tỉnh trong thời gian tới. 

W-cds-an-giang-4-1.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước (thứ 2 từ trái qua) tặng hoa tri ân các đơn vị tài trợ hội thảo.

Tại buổi hội thảo, các đại biểu tập trung lắng nghe các tham luận giới thiệu các giải pháp thúc đẩy phát triển, khai thác dữ liệu số trong hoạt động của cơ nhà nước tỉnh như: về chiến lược dữ liệu số, kết nối chia sẻ dữ liệu số phục vụ chuyển đổi số phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số; Giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp nhỏ và vừa, phát triển thương mại điện tử, trí tuệ nhân tạo tạo động lực thúc đẩy kinh tế…