ĐVTN huyện Quỳnh Nhai hỗ trợ nhân dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Thực hiện mục tiêu phát triển chính quyền số, huyện Quỳnh Nhai đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai các quy trình xử lý văn bản trên môi trường mạng. Duy trì, vận hành hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến 3 cấp, cổng thông tin điện tử của huyện, thực hiện phần mềm một cửa điện tử tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã.

Đã tiến hành đăng ký đủ 40 chứng thư số cho bộ phận một cửa các cấp phục vụ công tác số hóa hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của công dân. Đến nay, toàn huyện đang nâng cấp 240 TTHC cấp huyện, 11/11 xã nâng cấp TTHC cấp xã.

Trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, 100% các đơn vị trường học thực hiện quản lý hồ sơ nhà trường trên hệ thống VNEDU, tổ chức dạy học trực tuyến trên các phần mềm điện tử, trao đổi liên lạc thông qua mạng xã hội. Bệnh viện Đa khoa huyện triển khai hiệu quả phần mềm quản lý khám chữa bệnh, hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt, lưu trữ bệnh án trên phần mềm. Các cơ sở lưu trú sử dụng ứng dụng “Son La Tourist” du lịch thông minh trên thiết bị di động và sử dụng phần mềm quản lý lưu trú trực tuyến.

Huyện tích cực phối hợp hỗ trợ các cơ sở kinh doanh, hợp tác xã tạo mã QRcode cho các sản phẩm được chứng nhận OCOP, cấp nhãn hiệu sản phẩm nông sản tiêu biểu của địa phương, hỗ trợ doanh nghiệp kê khai điện tử, chữ ký số... Công nghệ đã và đang giúp kết nối các doanh nghiệp, hợp tác xã của Quỳnh Nhai với thương mại điện tử để tăng lượng tiêu thụ sản phẩm nông sản địa phương.

Chị Đinh Thị Yến, Giám đốc HTX Thái Tuấn, chia sẻ: Năm 2021, HTX bắt đầu đưa sản phẩm cá tép dầu khô lên các sàn thương mại điện tử Postmart, Sendo, Voso, Shopee, Lazada đã nâng cao hiệu quả kinh doanh. Mỗi năm, HTX bán ra thị trường 3,1 tấn cá tép dầu khô, trong đó đơn hàng trực tuyến chiếm 30%. 

Hiện nay, 100% số xã, bản, xóm được phủ sóng mạng thông tin di động 4G; hệ thống wifi miễn phí được cung cấp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện và UBND các xã; đa số các khu, điểm du lịch, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đã chủ động đầu tư, cung cấp dịch vụ wifi miễn phí đáp ứng nhu cầu của khách du lịch. Tỷ lệ dân số có điện thoại thông minh đạt 60,5%...

Chị Lý Thị Loan, bản Hán, xã Chiềng Khoang, cho biết: Chỉ với chiếc điện thoại thông minh, tôi có thể dễ dàng mua sắm online, thanh toán các đơn hàng không cần dùng tiền mặt, đặc biệt là đăng ký hoặc giải quyết một số thủ tục hành chính bằng thao tác đơn giản, dễ hiểu, nhanh chóng.

Với mục tiêu giúp nhân dân tiếp cận với tiện ích từ chuyển đổi số, từng bước hình thành xã hội số, huyện đã thành lập 83 tổ chuyển đổi số cộng đồng, với 469 thành viên, nòng cốt là lực lượng đoàn viên thanh niên nhiệt tình, năng động và sáng tạo, tích cực hướng dẫn người dân sử dụng các ứng dụng thông minh phục vụ nhu cầu đời sống thường ngày và đáp ứng yêu cầu về số hóa dữ liệu dân cư.

Ông Lò Thanh Thủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Nhai, thông tin: Huyện đang tiếp tục triển khai các giải pháp để nâng cấp các dịch vụ công trực tuyến, nâng tỷ lệ người tham gia giải quyết TTHC mức độ 4. Trong tháng 8, huyện sẽ hoàn thiện nâng cấp 130 TTHC cấp xã cho 3 xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và nâng cấp 68 TTHC cấp xã cho 8/11 xã còn lại.

Những kết quả trong thực hiện chuyển đổi số ở Quỳnh Nhai đã và đang có tác động tích cực đến đời sống, giúp tiết kiệm thời gian, công sức, đem lại hiệu quả cho hoạt động của nhiều lĩnh vực, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Theo Thanh Đào (Báo Sơn La)